Cựu Phó TGĐ Housing Group: 'Sai lầm của tôi là quá tin tưởng bà Nga'

06:08, 04/10/2017
|

(VnMedia) - Trước vành móng ngựa, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (cựu Phó TGĐ, kiêm Kế toán trưởng công ty Housing Group) nói rằng sai lầm lớn nhất của ông là quá  tin tưởng vào bà Châu Thị Thu Nga...

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu tại phiên xử ngày 3/10
Bị cáo Đinh Phúc Tiếu tại phiên xử ngày 3/10

Chiều ngày 3/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó TGĐ kiêm Kế toán trưởng công ty Housing Group) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho Châu Thị Thu Nga.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Tiếu cho biết, bị cáo bắt đầu công việc tại Housing Group đầu năm 2010 với chức danh kế toán trưởng. Và ông Tiếu được được bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc ba tháng sau đó. Đến 10/2013 thì chấm dứt hợp đồng làm việc.

Quá trình làm việc, với chức trách là kế toán trưởng, ông Tiếu đã đã ký 128 phiếu thu. Số tiền thu của khách hàng là hơn 68 tỷ đồng. Số tiền này, Cty Housing Group đã trả cho Cty Hải Âu  hơn 18 tỷ. Số còn lại hơn 50 tỷ bà Nga chiếm đoạt.

Về số tiền trên, bị cáo Tiếu cho rằng, trong thời gian làm kế toán trưởng, ông không hề biết dự án B5 Cầu Diễn là chưa được phép huy động vốn. Khi được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc, ông Tiếu mới biết thông tin về dự án.

Theo bị cáo Tiếu, ông chỉ đứng trên giấy tờ, không phụ trách chuyên môn. Mọi công việc đều do bà Châu Thị Thu Nga quản lý.

"Khi tôi ký phiếu thu, tôi vô tư trong sáng, bản chất tôi không lừa đảo với ai. Tôi biết bà Nga có ý định xấu tôi đã không làm với bà Nga", bị cáo Tiếu nói.

Cũng theo bị cáo Tiếu, vì tin tưởng bà Nga là ĐBQH, nên vợ chồng ông có ý định mua 7 căn hộ, nhưng chỉ mua được 5 căn hộ với số tiền tiết kiệm. Mục đích của việc mua căn hộ là để đầu tư sau này bán có lãi.

Bị cáo Tiếu cho biết thêm, em dâu bị cáo cũng là một trong số hơn 700 bị hại trong vụ án.

"Sai lầm của tôi là quá tin tưởng vào bà Nga. Hành vi của tôi lại càng sai lầm hơn khi làm cả vợ con và gia đình phải chịu hậu quả", bị cáo Tiếu nói.

Trước đó, khi được thẩm vấn về khoản tiền 377 tỷ đồng tổ chức thu tiền như thế nào của khách hàng thì bị cáo Châu Thị Thu Nga liền phủ nhận không tổ chức thu tiền. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: Vậy ai là người thu tiền của khách hàng? Lúc này bị cáo Nga giải thích loanh quanh, vòng vo không đi vào câu hỏi của chủ tọa.

Theo lời khai của bị cáo Nga, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng từ khách hàng, bị cáo dùng một phần vào dự án B5 Cầu Diễn, còn lại chi tiêu và đem đầu tư vào các dự án khác, đến nay không có tiền trả lại cho dân, cũng chưa xây được căn hộ để trả cho khách hàng.

Được HĐXX thẩm vấn, hầu hết các bị cáo đều phủ nhận vai trò đồng phạm giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng. Các bị cáo cho rằng, họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo, không bàn bạc chủ trương gì; mọi thứ đều do bà Nga quyết định. Công việc của các bị cáo chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động, không được chia chác hưởng lợi gì.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ Housing Group) khai rằng: Do quy trình làm việc của công ty, các bộ phận không liên quan do bị cáo phụ trách không được cung cấp hồ sơ, giấy tờ nên không được tiếp xúc với hồ sơ pháp lý... Chỉ đến khi được cơ quan điều tra thông báo, bị cáo Sơn mới biết dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Theo lời khai của bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ Housing Group), bị cáo chỉ ký các hợp đồng góp vốn của khách hàng theo chức năng nhiệm vụ. Bản thân bị cáo không được bàn bạc gì với bà Nga...

"Tôi không đồng phạm, tôi không lừa đảo ai, tôi không bàn bạc trước, sao tôi đi lừa người ta được", lời bị cáo Tuyên.

Bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ Housing Group) cũng khai rằng, bị cáo làm theo chỉ đạo của bà Nga. Theo bị cáo Cương, vì là công ty tư nhân nên mọi việc đều do bà Nga quyết định.

Theo cáo buộc, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc