Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga nức nở nói lời sau cùng

10:33, 11/10/2017
|

(VnMedia) - Được nói lời sau cùng, bị cáo Châu Thị Thu Nga nức nở cho rằng, bản thân có rất nhiều oan ức và có một điều gì đó mà tại phiên tòa này chưa được làm rõ.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nức nở nói lời sau cùng
Bị cáo Châu Thị Thu Nga nức nở nói lời sau cùng

Ngày 11/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần tranh tụng.

Tại phiên xử, đại diện VKS không tranh luận, giữ nguyên quan điểm đã nêu trước đó. Cụ thể, VKS cho rằng đủ căn cứ kết luận bị cáo Châu Thị Thu Nga có hành vi gian dối, chiếm đoạt của khách hàng 348 tỷ đồng. VKS giữ nguyên cáo buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh tụng, cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Châu Thị Thu Nga nức nở cho rằng, bản thân có rất nhiều oan ức và có một điều gì đó mà tại phiên tòa này chưa được làm rõ.

“Đến phiên tòa hôm nay, tôi nghĩ công lý sẽ được làm rõ. Bản thân tôi là người trong cuộc có rất nhiều điểm oan ức và có một điều gì đó chưa được làm rõ, đề nghị HĐXX cho tiếp tục”, bị cáo Nga nghẹn ngào nói.

Bị cáo Nga nói rằng bản thân bị cáo lao tâm khổ tứ vì dự án và những bị cáo khác có tội khác liệu họ có tội hay không?

Cựu Chủ tịch Housing Group ấm ức trình bày lại việc xin phê chuyển quy hoạch và bị các sở ban ngành không xem xét để dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục.

 “Chúng tôi đã làm đầy đủ các văn bản giấy tờ ngoài việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Xin HĐXX xem xét tất cả các văn bản chúng tôi đã làm chứ đừng nói rằng chúng tôi thu tiền của khách hàng và không thực hiện dự án và chỉ vì mỗi phê duyệt quy hoạch không thể nói chúng tôi là lừa đảo”, bị cáo Nga nói.

Theo bị cáo Nga nên triệu tập sở ban ngành Hà Nội xem ai là người có lỗi. “Ở đây chúng tôi đã làm hết khả năng. Lỗi đó không thuộc về chúng tôi”, lời bị cáo Nga.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga  cũng nói rằng không đồng ý với quy kết của VKS. Bị cáo phân trần, đến giờ Housing Group vẫn có trách nhiệm nên không thể cáo buộc bị cáo lợi dụng công ty để chiếm đoạt tiền.

Nữ bị cáo cũng bức xúc về những vi phạm tố tụng trong vụ án. Theo bị cáo này, từ khi bị bắt đến khi phiên tòa sắp xử, bà mới được gặp luật sư. Theo bị cáo Nga, việc “tiếp xúc luật sư, tôi cũng bị hạn chế”, bị cáo đề nghị tòa xem xét lại các chứng cứ.

“Tôi xin HĐXX cho điều tra bổ sung. Tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận của VKS. Tô chưa bao giờ phạm tội nên việc VKS nói rằng bị cáo tái phạm là không đúng… Đề nghị HĐXX xem xét lại bản án công tâm, khách quan; xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án để tránh oan sai…”, lời bị cáo Nga.

Trước đó, trong phần đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư và người tham gia tố tụng, đại diện VKS đã khẳng định giữ nguyên quan điểm luận tội của mình.

Đại diện VKS cho rằng, đối với dự án B5 Cầu Diễn, Housing Group chưa được cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư và giấy phép xây dựng dự án tuy nhiên, bị cáo Nga đã huy động vốn trái phép khi thiết kế dự án chưa được cấp phép và xây xong phần móng.

Tại các cuộc họp, bị cáo Nga thông báo dự án đang xin phép nhưng đã chỉ đạo các bị cáo khác đăng tải thông tin Housing Group là chủ đầu tư và xây dựng mô hình dự án, thi công cọc khoan nhồi để thể hiện công ty đang triển khai dự án.

Ngoài ra, bị cáo Nga còn yêu cầu nhân viên lập các hợp đồng, thỏa thuận vay vốn có nội dung Housing Group là chủ dự án; phiếu thu cũng thể hiện các khoản tiền thu về để xây dựng dự án B5 Cầu Diễn. Khi khách hàng đến mua nhà, nhân viên Housing Group đều cho xem mô hình, thiết kế tòa nhà chưa được phê duyệt…

Việc chưa lấy lời khai hết các bị hại, VKS nói cơ quan điều tra Bộ Công an đã đăng thông tin trên báo đài nhưng một số bị hại không đến.

Đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp, thu hơn 377 tỷ đồng, đã trả hơn 28 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt là hơn 348 tỷ đồng. Và bị cáo Châu Thị Thu Nga phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Đối với 9 bị cáo còn lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố vai trò đồng phạm với Châu Thị Thu Nga.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc