Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga có thoát án chung thân?

05:53, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát khẳng định Châu Thị Thu Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 348 tỷ đồng, liệu vị cựu ĐBQH này có được giảm án tù Chung thân như Viện kiểm sát đề nghị...

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử

Sau 5 ngày nghị án, vào 14h chiều hôm nay (16/10/2017), Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ công bố bản án đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9 bị cáo khác có liên quan đến vụ án cũng có mức án trong hôm nay.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga được xác định là người chủ mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng góp vốn mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Số tiền 348 tỷ đồng được bị cáo dùng vào các mục đích như chạy dự án; chi mua ô tô, chi cho các dự án khác, chi tiêu cá nhân...

Đến nay, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Trước đó, cơ quan tố tụng đã đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án cao nhất là chung thân. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 36 tháng đến 9 năm tù giam.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn đề nghị buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt là trên 348 tỷ đồng; đồng thời đề nghị tiếp tục kê biên số tài sản của Công ty Housing Group và của vợ chồng Châu Thị Thu Nga mà cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên để đảm bảo thi hành án.

Suốt hơn 10 ngày xét xử, hầu hết các cáo cũng như luật sư bào chữa cho họ đều kêu oan với HĐXX. Trong đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, không thể buộc tội bị cáo chiếm đoạt 348 tỷ đồng vì trong số này có các khoản chi hợp pháp như đầu tư hạng mục dự án, chi lương, chi bảo hiểm xã hội...

Cũng theo luật sư, việc hàng trăm khách hàng không lấy được lời khai để đánh giá chứng cứ là không khách quan; luật sư của bị cáo Nga yêu cầu tách khoản chi 157 tỷ thì phải rút số tiền cáo buộc các bị cáo chiếm đoạt.

Nhất trí với ý kiến của luật sư, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị HĐXX xem xét lại tất cả. Theo bị cáo Nga, năm 2011, bị cáo mới là ĐBQH nên không thể nói bị cáo sử dụng danh nghĩa ĐBQH để lừa đảo khách hàng.

Theo bị bị cáo Nga, quan hệ giữa Housing Group với các khách hàng là quan hệ dân sự và bị cáo và cấp dưới không lừa đảo, không chiếm đoạt tài sản. Đến giờ Housing Group vẫn có trách nhiệm với khách hàng nên không thể cáo buộc bị cáo lợi dụng công ty để chiếm đoạt tiền.

Cũng theo bị cáo Nga, tại phiên xử bản thân bị cáo có rất nhiều oan ức và có một điều gì đó mà tại phiên tòa này chưa được làm rõ. Bị cáo Nga xin HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Tại phiên tòa, các thuộc cấp của Châu Thị Thu Nga cũng xin HĐXX giảm án, không truy cứu trách nhiệm hình sự mình.

Theo cáo buộc, dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đên thời hạn không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc