Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án chung thân

09:29, 09/10/2017
|

(VnMedia) - Viện kiểm sát đã đã đề nghị mức án đối với Châu Thị Thu Nga và 9 bị cáo khác. Theo đó, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Đại diện VKS đọc bản luận tội
Đại diện VKS đọc bản luận tội

Ngày 9/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục.  Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đọc bản luận tội đã đề nghị mức án đối với Châu Thị Thu Nga và 9 bị cáo khác.

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đên thời hạn không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Đại diện giữ quyền công tố tại tòa xác định, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, hưởng lợi từ việc toàn bộ số tiền chiếm đoạt của khách hàng. Tại tòa, bị cáo Nga khai đã tiêu hết số tiền chiếm đoạt của khách hàng. Đại diện VKS cho rằng cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Nga.

Các bị cáo còn lại được xác định giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng đã gây bức xúc trong dư luận nên cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với các bị cáo để răn đe. Tuy nhiên, xét các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Châu Thị Thu Nga nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Về dân sự, HĐXX cũng đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền 348 tỷ đồng, kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng Nga.

Kết thúc bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố về các hành vi của các bị cáo và đề nghị mức án cụ thể với các bị cáo như sau:

1. Bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group) bị đề nghị mức án tù Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

2. Nguyễn Trường Sơn (SN 1968, cựu Phó TGĐ Housing Group): 7-8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

3. Lê Hồng Cương (SN 1969, cựu Phó TGĐ Housing Group): 7-8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

4. Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965, cựu Phó TGĐ Housing Group): 36-42 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

5. Phan Thanh Tuyên (SN 1960, cựu Phó TGĐ Housing Group): 30-36 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

6. Nguyễn Thị Tình (SN 1960, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing): 8-9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

7. Lưu Thị Thúy (SN 1983, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing): 3-4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

8. Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 4-5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

9. Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group): 36-42 tháng tù về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

10. Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group): 3-4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc