Hai tử tù trốn khỏi biệt giam và quá khứ... 'lẫy lừng'

07:53, 16/09/2017
|

(VnMedia) - Một trong hai kẻ tử tù được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, ăn học tử tế nhưng lại sớm sa chân vào các hoạt động phi pháp và phải nhận án tử.

Chân dung hai tử tù
Chân dung hai tử tù

Tử tù nguy hiểm vượt ngục trong đêm

Công an TP. Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an truy tìm hai đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam giữ là Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú thôn Lập Thạch, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) và Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, SN 1980, trú tại xóm 6 Thuỳ Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).

Trước đó, ngày 12/9, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt với Thọ và Tình khi phạm tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Tình và Thọ đều là những đối tượng có nhiều tiền án. Trong đó, Thọ “sứt” là đối tượng có “số má” đầy mình với các tiền án về các tội Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vào tháng 5/2017, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Lê Văn Thọ mức án tử hình cho các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, mặc dù là bị án đang chấp hành án phạt tù có thời hạn tại trại tạm giam Nam Hà của Bộ Công an nhưng Thọ vẫn gọi điện thuê và chỉ đạo các đối tượng ngoài xã hội thực hiện hành vi bắn anh Trần Mạnh Tiến và một người nữa bị thương. Sau đó, Thọ “sứt” còn gọi điện còn thuê người sử dụng mìn giết người nhưng bất thành.

Ngoài ra, Thọ còn gọi điện chỉ đạo đối tượng bên ngoài mua bán 6 bánh ma túy giả và thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trong khi đó, tháng 12/2011, đối tượng Tình bị TAND huyện Quốc Oai tuyên phạt 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo vì tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đến ngày 10/5/2016, Tình bị bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Tình bị cáo buộc cùng trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân và Đặng Minh Châu (SN 1973, ở Lạng Sơn) mua bán trái phép với 80 bánh heroin.

Ngày 27/4, Nguyễn Văn Tình và 7 bị cáo khác trong đường dây ma túy “khủng” bị TAND TP.Hà Nội tuyên án tử hình.

Tuy nhiên, đêm 10/9, Tình và Thọ đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Theo thông báo truy tìm của cơ quan điều tra, Tình cao khoảng 1m70, dáng người gầy tóc cắt ngắn, mặc áo sơ mi dài tay mà xanh xám, có hoạ tiết dạng hoa, quần vải màu tím than; Thọ cao khoảng 1m65, dáng người đậm, mặt có râu hình quai nón, mặc áo sơ mi dài tay dạng kẻ ô màu tro, quần bò dài màu xanh.

Quá khứ của hai tử tù

Trao đổi với PV về đối tượng Lê Văn Thọ, ông Đoàn Đình Goòng - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, UBND và ban công an xã đã nhận được lệnh truy nã đặc biệt đối với đối tượng Lê Văn Thọ (người địa phương).

“Sau khi nhận được lệnh truy nã, công an xã đã kiểm tra, rà soát trên địa bàn để truy tìm Thọ, tuy nhiên chưa có thông tin gì”, ông Goòng thông tin.

Nói về Thọ “sứt”, ông Goòng cho biết, tử tù này là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Bố mẹ Thọ có nghề nghiêp chính là nông nghiệp. Hiện bố Thọ đang làm bảo vệ cho một công ty ở Hải Dương, còn mẹ vẫn ở nhà chăm sóc các cháu và làm nông nghiệp.

Theo ông Goòng, dù kinh tế gia đình trước đây khó khăn nhưng bố mẹ Thọ vẫn lo cho anh em Thọ học hành tử tế. Anh trai Thọ hiện đang là cán bộ Nhà nước. Còn Thọ cũng được bố mẹ cho học hết cấp 3 nhưng sau đó đi làm tự do và sa chân vào con đường phạm tội.

Ông Goòng cho biết thêm, trước khi bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt án tử hình về vì liên quan tới vụ án mua bán trái phép chất ma túy vào tháng 5.2017, Thọ từng đã từng có tiền án.

“UBND xã có nhận được thông báo về việc Thọ bị tòa tuyên án tử hình, hiện đã lưu hồ sơ”, ông Goòng nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch xã Thanh Sơn cho biết, quá trình sinh sống ở địa phương, Thọ hoàn toàn bình thường và không gây hấn, đánh nhau với ai. Kẻ trốn nã 37 tuổi không gây án ở địa phương.

Về đối tượng Nguyễn Văn Tình, ông Bùi Đức Khải - Trưởng Công an xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai cho biết, Công an xã Đông Xuân đã nhận được lệnh truy nã đặc biệt đối với đối tượng này.

Theo ông Khải, ở địa phương, Tình là con đầu trong gia đình có hai người con. Kẻ trốn nã 28 tuổi lập gia đình cách đây khoảng 2 năm.

Nói về khoảng thời gian Tình trước khi bị bắt trong vụ án ma túy và bị TAND TP.Hà Nội xử mức án tử hình, ông Khải cho biết, Tình từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Quá trình sinh sống ở địa phương đối tượng không gây gổ đánh nhau với ai nhưng thường xuyên “thoát ẩn, thoát hiện” khỏi địa phương.

“Đối tượng làm lao động tự do, đi làm một thời gian lại về”, ông Khải thông tin.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho biết, vào sáng ngày 11/9, đối tượng Nguyễn Văn Tình đã về nhà một người thân ở địa bàn xã Yên Trung (huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) mượn chiếc xe máy nhãn hiệu Honda rồi sau đó bỏ trốn.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đề nghị cá nhân, tổ chức bắt hoặc phát hiện, tiếp nhận bị can báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội, địa chỉ số 55 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, điều tra viên thụ lý Lê Thế Vinh, số điện thoại 0983.993.113 để giải quyết.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc