Hà Văn Thắm khai gì về nợ xấu của Ocean Bank?

22:27, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Được thẩm vấn trong phiên xử, Hà Văn Thắm nói rằng Ocean Bank không bị âm vốn chủ sở hữu, không nợ xấu như trong kết luận Thanh tra của NHNN.

Bị cáo Hà Văn Thắm
Bị cáo Hà Văn Thắm

Các công ty phủ nhận việc nhận lãi của Ocean Bank

Ngày 1/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục ngày xét xử thứ 5 đại án kinh tế xảy ra tại Công ty Thương Mại Cổ phần Đại Dương (Ocean Bank).

Trước đó, trong ngày 31/8, HĐXX đã thẩm vấn 34 cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng Oceanbank và Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về các khoản chi lãi ngoài. 

Trong phiên xử ngày hôm nay, HĐXX bắt đầu hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan xoay quanh việc có nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Ocean Bank.

Hầu hết đại diện các công ty, tổ chức đều cho biết, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2014 đều có quan hệ với OceanBank qua các hình thức tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. 

Tuy nhiên, đại diện các công ty, tổ chức đều xác nhận là các công ty chỉ nhận lãi tiền gửi theo đúng quy định trong hợp đồng tiền gửi, không nhận được chi lãi ngoài, chăm sóc của OceanBank; không có thực hiện ký kết hợp đồng với BSC.

Vietsovpetro nhận rất nhiều khoản lãi ngoài

Tại phiên xét xử, đại diện Vietsovpetro nói rằng có hoạt động gửi tiền cho Ocean Bank chi nhánh ngoài Vùng Tàu, tuy nhiên đơn vị này không nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Ocean Bank.

Để làm rõ lời khai của đại diện Vietsovpetro, HĐXX quay lại thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn. HĐXX nêu rằng trong những phiên xử trước bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai Vietsovpetro có nhận rất nhiều khoản lãi ngoài từ Ocean Bank.

Bị cáo Sơn khai trước Tòa đã đưa tiền cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Bị cáo áng chừng mỗi lần đưa khoản 10.000-20.000 đô hoặc 200-300 trăm triệu.

"Bị cáo đưa rất nhiều lần và tổng số cụ thể bị cáo không nhớ rõ”, Nguyễn Xuân Sơn khai .

Tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng khai nhận có đến có đến VietsovPetro để đưa tiền chi lãi ngoài. “Bị cáo không nhớ rõ là bao nhiêu lần nhưng từ 1/2011-6/2012 định kỳ 2-3 tháng/lần”, Thu khai.

Theo lời khai của bị cáo Thu, tiền được đưa theo tỉ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận đưa tiền bằng miệng, không có hợp đồng.  

Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau khi ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.

Oceanbank không nợ xấu?

Khi được hỏi về vai trò quản lý, giám sát hoạt động của Ocean bank từ lúc thành lập đến khi bị mua lại với giá 0 đồng, đại diện NHNN cho biết cơ quan đã thực hiện đúng chức năng giám sát các tổ chức tín dụng, 3 lần kết luận thanh tra Ocean bank vào các năm 2012, 2014, 2015.

Theo kết luận thanh tra năm 2014, vốn điều lệ của Ocean Bank là 4.000 tỷ đồng, gồm 1.137 cổ đông trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 20%, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, Công ty TNHH VNT chiếm 20% và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà chiếm 6,65%.

Nợ xấu tại thời điểm 31/3/2014 là hơn 14.923 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ của nhà băng này. Lợi nhuận trước thuế lỗ lũy kế hơn 10.188 tỷ đồng, bằng gần 250% vốn chủ sở hữu tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần.

Sau khi có kết luận thanh tra, đã nêu rõ những sai phạm của OceanBank yêu cầu ngân hàng thực hiện khắc phục, chỉnh sửa theo những kết luận trong kết quả thanh tra...

Được thẩm vấn trong phiên xử, Hà Văn Thắm nói rằng Ocean Bank không bị âm vốn chủ sở hữu, không nợ xấu như trong kết luận Thanh tra của NHNN.

Theo lời khai của Thắm, đối với khoản nợ xấu 14.000 tỷ tính đến tháng 3/2014, Ocean bank đã thu được 8.000 tỷ, bị cáo đã trực tiếp lập danh sách, hồ sơ về khoản này và đưa cho Phó Thống đốc NHNN. 

"Tháng 3/2016, số nợ xấu Ocean Bank còn khoảng 4.900 tỷ đồng nợ xấu trong đó có khoản nợ Trung Dung là 500 tỷ, đây là khoản nợ xấu xấu nhất tại Oceanbank. Nói chung theo bị cáo nghĩ chỉ mất ngàn mấy đến 2 ngàn tỷ thôi.

OceanBank không bị âm vốn chủ sở hữu, không nợ xấu như trong kết luận Thanh tra NHNN", Hà Văn Thắm khẳng định.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc