Cựu kế toán trưởng PVN khai nhận tiền 'khủng' của Nguyễn Xuân Sơn

13:33, 07/09/2017
|

(VnMedia) - Tại phiên xét xử, Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng của PVN) khai rằng, từ năm 2009 đến 12/2013, Quỳnh nhận của Nguyễn Xuân Sơn số tiền khoảng 20 tỉ đồng...

Ninh Văn Quỳnh
Ninh Văn Quỳnh - Cựu kế toán trưởng của PVN tại phiên xét xử

Ngày 7/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia thẩm vấn của các luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Trong phiên xử sáng nay, trong khi các luật sư đang tham gia xét hỏi các bị cáo thì HĐXX bất ngờ tạm dừng phần xét hỏi của luật sư và yêu cầu bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đứng lên vành móng ngựa.

HĐXX đặt câu hỏi với Nguyễn Xuân Sơn về những khoản tiền bị cáo đã nhận. Nguyễn Xuân Sơn cho biết thời điểm làm TGĐ Oceanbank, bị cáo có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng, còn số tiền 69 tỷ từ Công ty BSC bị cáo không biết.

Về số tiền nhận 246 tỷ đồng sau khi về giữ vai trò Phó TGĐ PVN như cáo trạng truy tố, Sơn cho rằng, con số này là không đúng, nhưng số lượng bao nhiêu bị cáo không nhớ rõ.

Theo lời khai của bị cáo Sơn, trong tổng số tiền nhận từ Hà Văn Thắm, bị cáo đưa cho Ninh Văn Quỳnh (Phó TGĐ PVN) - cựu kế toán trưởng của PVN số tiền là 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, Thắm chuyển bao nhiêu, Sơn khai chuyển cho cựu kế toán trưởng bấy nhiêu.

Sơn khai rằng, tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh là với mục đích là Ocean Bank hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ tết, và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng.

Ngoài đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh, Sơn khai vào dịp lễ Tết thì Thắm và bị cáo đến chúc Tết các lãnh đạo, chứ không đưa bất kỳ đồng tiền nào trong số tiền Thắm chuyển cho lãnh đạo PVN.

Quỳnh khai thêm, những lần không đi với Hà Văn Thắm thì Sơn tự chuẩn bị tiền. Nguồn tiền này là lúc Sơn làm TGĐ Oceabank, Thắm đưa tiền chi tiêu tiền đối ngoại chăm sóc khách hàng, và bị cáo lấy trong số đấy.

Xem clip:


Ninh Văn Quỳnh khai trước Tòa ngày 7/8

HĐXX hỏi: Khi chuyển tiền cho Quỳnh, bị cáo có nghĩ Quỳnh sử dụng cho cá nhân?

Nguyễn Xuân Sơn: "Bị cáo nghĩ Ninh Văn Quỳnh sử dụng cho mục đích chi tiêu của tập đoàn không nghĩ Quỳnh sử dụng cho mục đích cá nhân".

HĐXX yêu cầu đưa Ninh Văn Quỳnh đến tòa để đối chất. Tại Tòa, Quỳnh đã phủ nhận lời khai trước đó của

“Sơn không chỉ vu cáo tôi mà còn làm ảnh hưởng uy tín đến lãnh đạo PVN và tập đoàn này", Quỳnh nói.

Ninh Văn Quỳnh cho biết, mình bị bắt vì vụ án khác, về việc làm trái nên đã ý thức không thể trốn tránh mãi được. Theo lời khai của bị can, từ 2009-2010, Quỳnh có một số lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, không nhớ chính xác ngày nào nhưng giữa năm 2009, Sơn lên phòng Quỳnh mang theo túi thường đựng chai rượu và 500 triệu đồng..

Khoảng cuối năm 2010, trước khi Sơn về PVN có một số lần khác cũng hình thức như vậy, không phải hàng tháng hàng quý nhưng khoảng bốn lần, tổng số tiền khoảng 4-5 tỷ.

Tiền nhận được từ Sơn, Quỳnh đã sử dụng mục đích cá nhân, như mua căn hộ ở TP.HCM, mua 1 xe ô tô, chi tiêu việc cá nhân, chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên ban Tài chính Kế toán.

HĐXX truy: Nguyễn Xuân Sơn khai rằng mục đích đưa tiền để anh đối ngoại? Quỳnh trình bày: “Sơn đưa tiền cho tôi không nói mục đích là gì. Sơn nói “em biếu anh chai rượu”, các lần đưa tiền đều như thế”.

HĐXX hỏi: "Tổng số tiền bị can đã nhận từ Sơn là bao nhiêu?"
Ninh Văn Quỳnh: “Từ 2009 đến 12/2013, bị can nhận khoảng 20 tỉ. Tôi chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân”.

Về khoản tiền này, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục khẳng định chi phần lớn cho mục đích cá nhân, một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát với khoảng 1,2- 1,5 tỉ đồng.

“Về việc này, tôi đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả”, bị can Quỳnh cho biết.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc