Xử vụ Đồng Tâm: Cấp trên đổ lỗi do cấp dưới gian dối

20:57, 08/08/2017
|

Chiều nay 8/8, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiếp tục xét hỏi các cựu cán bộ vụ sai phạm về đất đai ở Đồng Tâm. 

Phiên toà xử vụ sai phạm về đất đai ở Đồng Tâm chiều nay, 8-8, tiếp tục phần xét hỏi đối với 4 bị cáo - cựu cán bộ huyện, trong số 14 bị cáo của vụ án.

Sau khi nghe VKS công bố bản cáo trạng dài hơn 20 trang, hầu hết các bị cáo đều khẳng định mình làm đúng quy trình, còn sai sót do cấp dưới gian dối hồ sơ cấp đất, lúc thẩm định hồ sơ không phát hiện.

Thẩm định hồ sơ cấp đất trên giấy

Trả lời Chủ toạ, bị cáo Trần Trung Tấn, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức (cán bộ hợp đồng giai đoạn 2010-2013) cho hay giai đoạn 2010-2013 bị cáo là cán bộ hợp đồng nên không được giao mảng cụ thể.

Chủ toạ hỏi: "Bị cáo thấy cáo trạng truy tố đúng không?".

Bị cáo Tấn xác nhận cáo trạng truy tố đúng. Từ năm 2010-2013 bị cáo là cán bộ hợp đồng của Văn phòng đăng ký dất đai huyện Mỹ Đức. “Lúc đó tôi là cán bộ hợp đồng mới nên cũng không biết gì. Lúc đó chỉ tiêu cấp sổ đỏ nhiều, người làm không có, lãnh đạo có giao cho tôi kiểm tra đối chiếu hồ sơ. Các hồ sơ đã được kiểm tra theo quy định.” – bị cáo Tấn trần tình. 

Theo bị cáo, lúc đó được lãnh đạo giao thẩm định 9 hồ sơ cấp đất, nhưng chỉ thẩm định trên giấy, không đi thực địa.

Chủ toạ hỏi: “Trong các hồ sơ đó thể hiện nguồn gốc đất như thế nào?”.

Bị cáo: “Hồ sơ xác nhận là sử dụng trước 15-10-1993”.

Chủ toạ: “Vậy có giấy từ chứng minh nguồn gốc đất không?”.

Bị cáo: “Dạ không có”.

Chủ toạ: “Việc không có đã đảm bảo đủ thủ tục cấp sổ đỏ? Bị cáo thấy truy tố có đúng không?”.

Bị cáo: "Dạ đúng!”

 Phiên toà xử 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức do liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Đồng Tâm.
Phiên toà xử 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức do liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Đồng Tâm.

Bị cấp dưới gian dối, qua mặt

Tại phiên toà, bị cáo Đinh Văn Dũng, nguyên giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức khẳng định việc phê duyệt hồ sơ cấp đất tại Đồng Tâm cho các hộ dân là “làm tròn trách nhiệm”. “Bị cáo nhận thấy đã làm tròn trách nhiệm. Lỗi đã bị kiểm điểm ở cấp uỷ, xử lý hành chính” - bị cáo Dũng trả lời toà.

Về câu hỏi: “Vậy VKS truy tố bị cáo tội thiếu trách nhiệm có đúng không?”. Bị cáo Dũng trả lời: “Tôi ko phát hiện sự dối trá, lừa đảo của cấp dưới!”.

Tương tự, bị cáo Bạch Văn Đông, nguyên phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức, khai từ 2011-2015 bị cáo phê duyệt khoảng 4 hồ sơ. Bị cáo cũng cho rằng mình bị “tai bay vạ gió” vì không phụ trách địa bàn Đồng Tâm, do thời gian đó lãnh đạo đi vắng, công việc nhiều nên bị cáo phải ký thay.  

Bị cáo Đông thừa nhận 4 hồ sơ mà mình ký là sai, tuy nhiên lỗi sai này theo bị cáo là do xã xác định nguồn gốc đất không đúng, do hội đồng xét duyệt cấp đất của xã gian dối, người dân thì kê khai sai, lúc thẩm định không phát hiện ra lỗi.

Xử vụ Đồng Tâm: Cấp trên đổ do cấp dưới gian dối - ảnh 2

Bị cáo Phạm Hữu Sách, Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Mỹ Đức thì khai nhận đã ký sai 12 “sổ đỏ” cho người dân.

“Sai chủ yếu do nguồn gốc sử dụng đất. Sai phạm chủ yếu cuả bị cáo, không phải bây giờ mới nhận thức sai. Mà khi có đơn thư tố cáo đã rà soát, thấy sai. Chủ yếu sai ở chỗ các cán bộ thẩm định không phát hiện ra gian dối của cấp dưới, cứ thế ký. Khi xã can thiệp làm sai hồ sơ về nguồn gốc sử dụng. Theo quy trình thì có bộ phận thẩm định, ký nháy, rồi mới trình lãnh đạo phòng. Nhưng kiểm tra không phát hiện” – bị cáo khai nhận.

Bị cáo thanh minh thêm: “Lúc đó xã Đồng Tâm có 2 loại bản đồ, 2003 và 2009. Hai tài liệu này đều thể hiện tên tuổi, chủ sử dụng đất. Như vậy là có sự hợp thức hoá rồi. Tức Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận của xã làm sai hồ sơ đó đi, mà cấp huyện không có tài liệu cụ thể. Vì vậy việc thẩm tra hồ sơ không có tài liệu gốc, chỉ dựa vào tài liệu tồn tại hiện trạng”.

Theo PLVN


Ý kiến bạn đọc