Hà Văn Thắm 'giúp' Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng

13:24, 29/08/2017
|

(VnMedia) - Cáo trạng xác định, Hà Văn Thắm là đồng phạm giúp sức cho Nguyên Xuân Sơn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng...

Viện kiểm sát công bố cáo trạng. Ảnh chụp qua màn hình
Viện kiểm sát công bố cáo trạng. Ảnh chụp qua màn hình

Ngày 29/8, HĐXX TAND TP Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ hai để xem xét tội trạng của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank) cùng các đồng phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại Oceanbank.

Đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục công bố bản cáo trạng dài 109 trang. Theo kết luận của cáo trạng, trong quá trình hoạt động tại ngân hàng Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng tring việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; tham ô; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền; gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Ngân hàng Oceanbank và các cổ đông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân của việc trên là do hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều nhiều đối tượng trong Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các Khối nghiệp vụ ở Hội sở đến lãnh đạo các chi nhanh, phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan khác. 

Kết luận cáo trạng nêu rõ, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền lớn, và Hà Văn Thắm với vai trò là đồng phạm giúp sức cho Sơn.

Cụ thể: trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí (PVN) cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ là Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank; lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng tiền gửi rất lớn tại Oceanbank; với mục đích và động cơ cá nhân, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để đưa yêu cầu với Hà Văn Thắm việc chi thêm tiền ‘chăm sóc khách hàng’ ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi PVN và giao cho Sơn toàn quyền quyết định.

Từ đó dẫn đến chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức ‘thu phí’ của khách hàng thông qua việc ký hợp đồng khống với Cty BSC và chỉ đạo cấp dưới gồm Nguyễn Minh Hoàn, Nguyễn Minh Thu, Phạm Hoàng Giang và Hoàng Thị Hồng Tứ triển khai thực hiện.

Theo đó, thu được số tiền gần 68.935.433.810 đồng, cùng với số tiền 445.066.190 đồng lấy từ nguồn tiền của Cty BSC vay của Cty VNT và Hà Văn Thắm để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu của Sơn. Tổng số tiền Sơn đã chiếm đoạt là 69.380.500.000 đồng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã phạm tội ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạnh chiếm đoạt tài sản’ theo Điều 280 BLHS. Trong đó, Sơn giữ vai trò chính, là người khởi xướng, đưa yêu cầu và cùng Hà Văn Thắm triển khai thực hiện việc ‘thu phí’ và chiếm đoạt số tiền hơn 69 tỷ đồng nói trên.

Cáo trạng xác định Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu và chỉ đạo thực hiện đắc lực, giúp cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của Hoàn, Thu, Giang và Tứ đã đồng phạm giúp sức khi thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn triển khai thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ, hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn với khách hàng, thu phí được 68.935.433.810 đồng, tạo nguồn cho Thắm sử dụng chi cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu để Sơn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt.

Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014, Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt số tiền 246.603.989.000 đồng từ việc Oceanbank chi lãi ngoài hợp đồng; trong đó việc chiếm đoạt 49.320.797.800 đồng là hành vi tham ô tài sản.

Còn lại 197.283191.200 đồng xác định Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạnh của mình để yêu cầu Hà Văn Thắm chi và chiếm đoạt, gây thiệt hại cho các cổ đông khác của Oceanbank.

Ở hành vi này Hà Văn Thắm là đồng phạm giúp sức cho Nguyên Xuân Sơn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền trên.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận hành vi phạm tội; Hà Văn Thắm và các đồng phạm khác đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, có ý thức hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch Oceanbank bị truy tố cùng lúc về 4 tội danh là "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".  

Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank - người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tại ngân hàng này bị đề cập xử lý về 3 tội danh gồm "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".  

Gần 50 bị cáo liên quan, trong đó có Phạm Công Công Danh - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh và bà Hứa Thị Phấn - cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín - lần lượt bị xem xét trách nhiệm theo 2 tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc