Điều tra bổ sung vụ sàn vàng ảo lừa hàng trăm nhà đầu tư

06:42, 24/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày 23/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định trả hồ sơ để tiến hành bổ sung thêm nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ trong vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Lập sàn vàng ảo lừa hàng trăm nhà đầu tư

Các bị cáo tại phiên xử
Các bị cáo tại phiên xử

Trước đó, ngày 21/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án lập sàn vàng trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái). 

Người được xác định cầm đầu trong vụ án này là Hsu Minh Jung (tức Saga, sinh năm 1975, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), là tổng giám đốc công ty.

6 bị cáo người Việt giúp sức cho Hsu Minh Jung, giữ vai trò đồng phạm tích cực, gồm: Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc); Đoàn Thị Luyến (giám đốc điều hành tại trụ sở chính ở tòa nhà CharmVit, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội); Đinh Thị Hồng Vinh (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Plaschem, đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội);

Theo cáo buộc, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái được thành lập tháng 11/2011, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Hsu Ming Jung là người đứng ra thành lập và điều hành mọi hoạt động công ty này.

Sau khi thuê một số người Việt Nam làm giám đốc, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái không kinh doanh các ngành nghề đăng ký mà kinh doanh vàng tài khoản, ngoại tệ và huy động tiền gửi của người dân dưới hình thức ủy thác đầu tư…

Từ cuối năm 2012 đến tháng 9/2014, Hsu Ming Jung đã chỉ đạo cán bộ chủ chốt lừa gạt 717 khách hàng người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư để thu về hơn 280 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền này, thì 17,5 tỷ đồng được Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái trả lãi cho khách hàng. Số còn lại, Hsu Ming Jung và đồng phạm chiếm hưởng.

Kẻ cầm đầu và những người liên quan sa lưới

Phát hiện bị lừa, hàng trăm nhà đầu tư đã có đơn tố cáo. Tháng 10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã bắt Hsu Ming Jung và những người liên quan.

Quá trình khám xét các trụ sở công ty và nơi ở của Hsu Ming Jung, cảnh sát đã thu giữ hơn 35 tỷ đồng cùng một số tài sản khác.

Trong vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội xác định, bị can Hsu Ming Jung giữ vai trò chủ mưu, tự đưa ra thông tin gian dối và đào tạo cán bộ công ty lừa gạt khách hàng gửi tiền uỷ thác đầu tư với lãi suất lên đến 42%/năm - hình thức kinh doanh không được Nhà nước cho phép.

Sáu bị can Luyến, Vinh, Nam, Linh, Bình, Trung có vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Ming Jung trong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt. Các bị can đều được hưởng lợi từ 1 đến vài tỉ đồng.

Ngoài 7 người bị truy tố lần này, cơ quan chức năng xác định còn có 18 người là trưởng phòng phụ trách kinh doanh thuộc Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra tách riêng những người này để xử lý sau.

Qua 3 ngày đưa vụ án ra xét xử, HĐXX nhận thấy xuất hiện một số tình tiết mới và có thêm nhiều bị hại chưa được cơ quan điều tra triệu tập, mặt khác một số bị hại khai số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án, do đó HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc