Cựu TGĐ OceanBank khai chi tới 50 tỉ để 'ngoại giao' mỗi dịp Tết

21:48, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ OceanBank) khai nhận, mỗi dịp Tết đến phải chi 'ngoại giao' cho từ cấp nhỏ đến cấp lớn với số tiền khoảng 30-50 tỷ đồng...

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xét xử ngày 30/8
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xét xử ngày 30/8

Ngày 30/8, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) xoay quanh số Sơn chiếm đoạt 69 tỷ đồng của Công ty BSC. Bị cáo Sơn đã quanh co không nhận và cho rằng có nhận tiền do Hà Văn Thắm chuyển nhưng đã dùng vào việc chăm sóc khách hàng hết và không tư lợi.

'Những khoản tiền đấy bị cáo và một số anh làm việc ở chi nhánh dùng để giao lưu, gặp gỡ những khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng mình", Sơn khai.

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank thừa nhận quãng thời gian từ năm 2009-2014 đã nhận tiền chăm sóc khách hàng khoảng 200 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo chuyển lại cho Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng PVN 30-40 tỷ, còn lại bị cáo chi cho các khách hàng khác, chi cho các đồng chí lãnh đạo vào dịp Tết.

"Bị cáo chi cho Vietsopetro, PVOil, có lúc cùng Hà Văn Thắm đến chúc Tết các lãnh đạo ngành Dầu khí. Còn giai đoạn sau khi về làm Phó TGĐ Tập đoàn, thì tôi vẫn chuyển cho anh Ninh Văn Quỳnh chi ngoại giao cho các dịp lễ Tết, chi từ cấp nhỏ đến lớn, mỗi kỳ khoảng 30-50 tỷ mỗi dịp Tết", bị cáo Sơn khai.

Cũng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, đối với việc lễ Tết,  mức chi theo tỉ lệ từ “to đến nhỏ”, đến chuyên viên các bộ ngành có quan hệ, đến các lãnh đạo… Số tiền chi cho dịp này lên tới 50 tỷ đồng.

Chi từ nhỏ đến lớn. Mức nhỏ nhất là chuyên viên các bộ ngành có quan hệ làm việc, Tết mỗi phong bì 50 triệu đồng; mức cao hơn tới 200 triệu đồng.

Khi HĐXX hỏi: 'Cấp nào được hưởng 200 triệu đồng?', bị cáo Sơn trả lời: "Bị cáo hỗ trợ, tháp tùng các đoàn đến địa phương, tài trợ quỹ khuyến học... Bị cáo biết nhưng xin không nêu tên tuổi cụ thể".

Trước đó, HĐXX thẩm vấn Hà Văn Thắm, bị cáo thừa nhận có chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn nhiều lần, nhưng, đây chỉ là số tiền để chi cho khách hàng, với mục đích để đảm bảo lợi nhuận cho OceanBank. Bị cáo Thắm đề nghị HĐXX xem xét lại việc bị cáo bị xem là đồng phạm cho Sơn để chiếm đoạt tài sản.

"Bị cáo nghĩ vì lý do nào đó Sơn không khai đúng sự thật. Anh Sơn có dùng tiền chi cho khách hàng, bị cáo đưa tiền cho Sơn để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng, chỉ là cố ý làm trái.

Bị cáo không giúp sức anh Sơn chiếm đoạt, bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đưa cho khách hàng, nếu anh Sơn có chiếm đoạt thì đó là hành động phát sinh thêm của anh Sơn chứ bị cáo không có giúp sức, bị cáo không thể hồ đồ giúp cho người khác chiếm đoạt tiền của mình được", Hà Văn Thắm nói..

Cũng theo bị cáo Thắm, toàn bộ số tiền được chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn, ông Thắm không nắm được cựu Tổng giám đốc OceanBank đã gặp và chi cho ai.

Khi HĐXX hỏi "Sao cứ phải đưa tiền cho ông Sơn chăm sóc khách hàng?", Hà Văn Thắm đáp: "Vì anh Sơn được phân công phụ trách mảng nguồn vốn". Hà Văn Thắm cho rằng, không thể cáo buộc bị cáo giúp sức cho bị cáo Sơn để chiếm đoạt tiền của chính mình.

Ngày mai 31/8, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc