'Bóng hồng' thân thiết của Hà Văn Thắm khóc 'như mưa' tại phiên xử

11:38, 28/08/2017
|

(VnMedia) - Trong phần thủ tục phiên xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng 28/8, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, cựu thư ký của Hà Văn Thắm đã gây bất ngờ cho mọi người vì khóc... 'như mưa'.

Bị cáo
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ khóc như mưa tại phiên xử

Tại phần kiểm tra căn cước các bị cáo, khi trả lời HĐXX về lý lịch của mình, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983) – nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện theo pháp luật của Công ty BSC (doanh nghiệp do Hà Văn Thắm tạo lập) đã bật khóc nức nở, khiến vị chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà liên tục phải trấn an.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ocean Bank và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Hoàng Thị Hồng Tứ được biết đến như 'bóng hồng' thân thiết nhất với Hà Văn Thắm. Tứ tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu điện ảnh, được Hà Văn Thắm tiếp nhận làm công việc hành chính tại Văn phòng HĐQT OceanBank.

Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Tứ được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành công ty này. 

Phạm Thị Hồng Tứ
Phạm Thị Hồng Tứ xuất hiện (bịt khẩu trang) để làm thủ tục

Tuy nhiên, với vai trò người đại diện theo pháp luật, Hoàng Thị Hồng Tứ theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm đã ký bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm TGĐ Công ty BSC. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 97 "hợp đồng dịch vụ" để công ty BSC "thu phí" của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ của OceanBank tổng số tiền 13,41 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền nói trên đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho khách hàng và OceanBank.

Với hành vi giúp sức cho Hà Văn Thắm cùng Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt của khách hàng cũng như ngân hàng, Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 280-BLHS.

Theo kết quả điều tra đến nay chưa có tài liệu thể hiện Hoàng Thị Hồng Tứ có tư lợi trong việc làm trên, quá trình điều tra Hoàng Thị Hồng Tứ thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án. 

Hoàng Thị
Hoàng Thị Hồng Tứ làm thủ tục phiên tòa

Do Hoàng Thị Hồng Tứ có lý lịch nhân thân tốt, bản thân Tứ đã ly hôn chồng và đang nuôi hai con nhỏ nên cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình phạt đối với Hoàng Thị Hồng Tứ.

Được biết, Hoàng Thị Hồng Tứ còn có tên là Quỳnh Tứ và từng tham gia một số bộ phim truyền hình qua các vai: Thắm trong "Sau lũy tre làng Hạ", Mai trong "Trăng lạnh", Hạnh trong "Nắng trong mắt bão", Kim Thanh trong "Ban mai xanh"...

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch Oceanbank bị truy tố cùng lúc về 4 tội danh là "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".  

Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) — nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank - người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tại ngân hàng này bị đề cập xử lý về 3 tội danh gồm "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".  

Gần 50 bị cáo liên quan, trong đó có Phạm Công Công Danh - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh và bà Hứa Thị Phấn - cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín - lần lượt bị xem xét trách nhiệm theo 2 tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày và có hơn 700 người tham gia tố tụng (bao gồm các nhân chứng, giám định viên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…).

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc