Người phụ nữ tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài khai gì?

08:41, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Người phụ nữ thừa nhận tung tin đồn tung tin đồn máy bay rơi ở Nội Bài (Hà Nội) để câu like, phục vụ bán hàng trên mạng...

Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt ở Nội Bài (Hà Nội)
Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt ở Nội Bài (Hà Nội)

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập đối tượng nữ tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài (Hà Nội). Theo đó, người tung lên mạng xã hội thông tin thất thiệt máy bay rời ở Nội Bài là một phụ nữ bán mỹ phẩm online.

Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin máy bay rơi ở Nội Bài lên trang cá nhân, mục đích của việc làm này là để câu like, tăng lượt người theo dõi phục vụ hoạt động bán mỹ phẩm trên mạng.

Vụ việc đang được cơ quan công củng cố hồ sơ vụ việc để có hình thức xử lý với phụ nữ tung tin thất thiệt này.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VnMedia luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội ) cho biết: An ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, có vai trò sống còn đối với sự phát triển của ngành Hàng không dân dụng. An ninh hàng không đã được đặt trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia. 

Hành vi của đối tượng đã đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội là hành vi trái pháp luật. Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật.

"Tuy nhiên, khi xem xét đến hành vi phạm tội của các đối tượng cũng cần phải đánh giá tính chất mức độ hành vi vi phạm, động cơ, mục đích để có thể xử lý theo theo qui định của pháp luật", luật sư Thơm cho biết.

Theo luật sư Thơm, trường hợp xác định đối tượng có mục đích chống đối chính quyền nhân dân tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt máy bay rơi nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến anh ninh hàng không cũng như an ninh quốc gia thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự.

Mặt khác, nếu hành vi của các đối tượng tung tin thất thiệt về may bay rơi trên mạng xã hội không nhằm mục đích tuyên truyền chống Nhà nước mà chỉ nhằm câu like, tăng số lượng người truy cập, … thì tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự.

Nghị định số 174/2013 (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện): phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Trước đó, vào chiều 20/7/2017, cư dân mạng dân xôn xao khi một tài khoản Facebook tung lên 5 ảnh chụp tại một cuộc diễn tập khẩn nguy hàng không với nội dung: "Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng... Nội Bài này". Trong ảnh, một máy bay nằm ngang qua mương nước cùng với xe chữa cháy. 

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định thông tin máy bay rơi là bịa đặt. Việc đưa thông tin lên mạng ảnh hưởng đến tâm lý các hành khách. Cảng hàng không sẽ báo cáo sự việc lên Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia và và đề nghị công an điều tra tài khoản Facebook tung tin "máy bay rơi" ở Nội Bài.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc