Bác sĩ điều trị từng bị bệnh nhân ma túy đá… 'đe dọa'

07:35, 04/07/2017
|

(VnMedia) - Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu cho biết, chị từng bị chính bệnh nhân do mình điều trị… đe dọa. Bởi người bệnh nhân này nghiện ma túy đá nên mắc bệnh hoang tưởng, anh ta luôn nghĩ rằng bị bác sĩ theo dõi…

1Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Lâm sàng Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương

Bác sĩ bị bệnh nhân… đe dọa

Cái nóng oi bức phả nhiệt vào căn buồng dành cho bệnh nhân điều trị tại tầng hai Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương ở phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng kèm theo tiếng quạt máy vù vù như cố xua đi bao nhiêu nóng nực. Ngoài hành lang, một nhóm bốn bác sỹ nam cùng hai y tá nữ đang cố gắng đưa một bệnh nhân đang lên cơn, la hét, đi điều trị.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Lâm sàng Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp vào điều trị đầu tiên tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cách đây khoảng 10 năm. Năm 2016, có hơn 700 người đến Bệnh viện làm các xét nghiệm, khám, điều trị liên quan đến ma túy đá. Tuy nhiên, mới 6 tháng đầu năm nay, số lượng người đến xét nghiệm, khám, điều trị đã tương đương năm trước.

Hiện tại, mỗi ngày, bệnh viện tâm thần Ban ngày Mai Hương tiếp nhận, điều trị khoảng 2 bệnh nhân mắc chứng tâm thần do sử dụng ma túy đá.

Theo bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, những bệnh nhân đến đây điều trị có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau và cùng chung mục đích là cai nghiện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã điều trị khỏi bệnh; ngưng sử dụng sau vài tháng hoặc vài năm bình thường nhưng sau đó bệnh tâm thần xuất hiện.

Bác sĩ Thu nhớ lại: ‘có một bệnh nhân nam nghiện ma túy đá do tôi điều trị đã khỏi bệnh song bị tái phát và anh ta đã quay trở lại bệnh viện tìm tôi… đe dọa’.

Lý giải cho hành động của bệnh nhân này, bác sĩ Thu kể rằng, đấy một bệnh nhân nam, rất to khỏe, vì nghiện ma túy đá nên mắc bệnh hoang tưởng, luôn nghĩ rằng ai cũng là tội phạm.

“Lúc ấy, khi tôi đang điều trị cho bệnh nhân khác thì bỗng nhiên anh ta chạy đến túm lấy áo tôi. Vừa kéo, anh ta vừa nói những lời lẽ thô tục, cho rằng tôi thường xuyên theo dõi anh ta. Anh ta yêu cầu tôi phải chấm dứt ngay hành động đó, nếu không sẽ khủng bố, không cho tôi tiếp tục làm việc”, BS Thu kể lại

BS Thu cho biết thêm, bình thườn người bệnh rất hiền nhưng khi lên cơn thì liều mạng lắm, không sợ gì đâu. Đa phần khi được người nhà cưỡng ép họ tới bệnh viện thì mức độ bệnh cũng đã chuyển sang thể nặng.

Ma túy đá gây nghiện ngay từ lần đầu sử dụng

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu cho biết: Ma túy tổng hợp có tác hại rất mạnh tới thần kinh, não bộ người sử dụng dẫn tới các bệnh giảm trí nhớ, tiếp thu và phản xạ thông tin chậm. Người nghiện, thường xuyên sử dụng rất dễ dẫn tới các bệnh về tâm thần. Hiện nay ở Việt Nam chưa có phác đồ cụ thể để điều trị các chứng bệnh do ma túy tổng hợp gây ra.

“Dùng ma túy đá dù chỉ một lần cũng có thể gây nghiện. Trong 100 trường hợp dùng ma túy đá thì quá nửa là bị nghiện và một phần tư số đó bị não bị tổn thương, phá hủy. Nhiều trường hợp đã ngưng sử dụng sau vài tháng hoặc vài năm bình thường nhưng sau đó bệnh tâm thần xuất hiện”, bác sĩ Thu nói.

Để giúp người nghiện vượt qua trạng thái cai và phòng chống tái nghiện hiệu quả cần phối hợp nhiều phương pháp điều trị (hóa dược, liệu pháp tâm lý cá nhân, liệu pháp gia đình, liệu pháp nhóm, liệu pháp lao động tái thích ứng tại cộng đồng…). Cần thiết lập mối quan hệ điều trị sau cai để giải quyết tốt các rối loạn trầm cảm và suy giảm nhận thức thường tồn tại rất lâu về sau.

Bác sĩ Thu cũng cho biết, người nghiện ma túy thườn có những biểu hiện như ăn không ngon miệng, bị giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn; Lơ là việc học, năng suất lao động giảm; Người nghiện ma túy đổ mồ hôi nhiều và có mùi chua; Họ tuôn suy nghĩ hoang tưởng, nghi ngờ có người theo dõi, làm hại; Không có nhu cầu ngủ, luôn trong trạng thái tỉnh táo, có khi không cần ngủ cả tuần; Ngứa nhiều vùng da, chà xát nhiều lần tới chảy máu; Tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt và suy nghĩ kỳ quặc…

Theo bác sĩ Thu, để hạn chế người sử dụng ma túy thì yếu tố giáo dục nhận thức về bản chất, tác hại của ma túy cho thanh thiếu niên là tiên quyết để chính họ hiểu rõ bản chất, tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của ma túy.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc