'Nổ' xin việc vào cơ quan nhà nước, lừa tiền tỷ

08:09, 07/06/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù không có khả năng xin việc nhưng Vân và Hương vẫn 'nổ' có thể xin việc vào cơ quan nhà nước hoặc chạy trường để lừa đảo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 6/6, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chạy trường, chạy việc.

Theo đó, 4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Vũ Thị Hồng Vân (SN 1977, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Hữu Hồng (SN 1982, ở tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), Đặng Hoàng Lan Hương (SN 1964, ở tại Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), Đỗ Khắc Phê (SN 1960, trú tại Tảo Dương Văn, Ứng Hòa, Hà Nội) bị Viện kiểm sát truy tố về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, do cần tiền chi tiêu, Vũ Thị Hồng Vân (SN 1977, ở quận Long Biên, Hà Nội) và Đặng Hoàng Lan Hương (SN 1964, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bàn nhau tìm những người có nhu cầu chạy việc vào cơ quan nhà nước hoặc chạy trường để lừa đảo.

Cả hai thỏa thuận sẽ thu của những người cả tin từ 200-350 triệu đồng/ trường hợp. Khi có người nhờ cậy, Vân và Hương đều yêu cầu phải “đặt cọc” trước từ 100 triệu đồng trở lên. Số tiền còn lại, bộ đôi lừa đảo nói bị hại sẽ thanh toán nốt khi nhận được quyết định đi làm hoặc giấy báo nhập học.

Theo phân công, Hương tìm khách hàng còn Vân sẽ lo thủ tục và hồ sơ giấy tờ. Sau đó, Vân rủ thêm Nguyễn Hữu Hồng (SN 1982, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tham gia và Hồng đã nhận lời. Hồng nhận nhiệm vụ lên mạng internet tra cứu các mẫu văn bản, chữ ký, hình dấu đỏ của các cơ quan nhà nước. 

Cáo trạng cho thấy, bị cáo Hồng đã tra cứu được các biểu mẫu của Học viện Cảnh sát nhân dân và chữ ký của Giám đốc Nguyễn Xuân Yêm, bao gồm cả hình dấu đỏ và chữ ký màu xanh.

Vân sẽ chuyển thông tin của các cá nhân để Hồng làm giả các quyết định điều động, chấp nhận phân công công tác của các cơ quan như: Cục văn thư lưu trữ, Bộ Nội vụ, Cục tổ chức cán bộ- Tổng cục chính trị Công an nhân dân để đưa cho các nạn nhân.

Để tìm khách hàng, Hương khoe khoang với nhiều người có quan hệ với lãnh đạo, có thể xin việc, chạy trường vào các trường công an nhân dân, biên chế nhà nước.

Do tin tưởng, từ năm 2014-2015, bà Nguyễn Thị Đ. (ở Hải Dương) đã đưa cho Hương tổng số tiền 800 triệu đồng và 5.000 USD để chạy trường, chạy việc cho các cháu và con gái. Có thông tin của từng bị hại, Hương gửi cho Vân để Vân gửi cho Hồng làm giả giấy báo nhập học, quyết định nhận công tác...

Cuối năm 2015, Hương gửi hình ảnh quyết định của Bộ Công an về việc luân chuyển con gái bà Đ. từ Phòng PX15 Công an tỉnh Hải Dương đến nhận công tác tại Cục X13 Bộ Công an. Đồng thời, Hương yêu cầu bà Đ. giao nốt số tiền 300 triệu đồng để xin việc cho các cháu bà Đông.

Chiều cùng ngày, khi bà Đ. mang tiền giao cho Hương tại quán cà phê. Khi Hương vừa nhận xong số tiền trên thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Ngoài ra, Hương còn nhận tiền của một nạn nhân khác. Ngay sau khi cầm tiền, đối tượng lập tức cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Tại cơ quan điều tra, Hương thừa nhận cầm của 2 bị hại trên số tiền 1,8 tỷ đồng và 5.000 USD.

Về phần Đỗ Khắc Phê, cáo trạng nêu rõ, Phê vốn chung sống như vợ chồng với Hương. Thấy cách làm của người tình hiệu quả, Phê cũng tham gia vào đường dây lừa đảo.

Người tình của Hương đã nhận hồ sơ và tiền của những người có nhu cầu nhưng báo giá cao hơn số tiền Vân yêu cầu. Tổng số tiền bị cáo nhận tiền đặt cọc của 4 bị hại là 750 triệu đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, viện kiệm sát truy tố bị cáo Vân và Hồng phải chịu trách nhiệm số tiền chiếm đoạt là 1,9 tỷ đồng; Hương là 1,2 tỷ đồng; Phê là 750 triệu đồng.

Với những hành vi nêu trên, sau khi xem xét, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Hồng Vân mức án 14 năm tù; Nguyễn Hữu Hồng 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Bị cáo Đặng Hoàng Lan Hương lĩnh án 13 năm tù và người tình của bà ta là Đỗ Khắc Phê nhận 8 năm tù về cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc