Nhà báo Lê Duy Phong từ chối luật sư bào chữa

13:58, 29/06/2017
|

(VnMedia) - Theo thông báo từ Công an TP Yên Bái (Yên Bái), ông Lê Duy Phong - Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam đã từ chối luật sư bào chữa cho mình.

Thông báo của công an TP Yên Bái
Thông báo của cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái

Ngày 29/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái có Thông báo số 431/TB  gửi tới ông Nguyễn Văn Kiệm, Luật sư Văn phòng Luật sư Phạm Sơn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội về việc, cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái không cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Kiệm, với lý do:

“Ngày 28/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái (Yên Bái) đã thông báo cho bị can Lê Duy Phong về việc luật sư Nguyễn Văn Kiệm nhận bào chữa cho bị can Phong. Bị can Lê Duy Phong thấy chưa cần thiết phải có luật sư tham gia và đã có đơn từ chối luật sư”.

Thông báo trên do Thiếu tá Vũ Minh Tiến – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký ngày 29/6/2017.

Trước đó, ngày 26/6/2017, luật sư Nguyễn Văn Kiệm đã có văn bản đề nghị với Công an TP Yên Bái về việc nhận bào chữa cho ông Lê Duy Phong.

Theo nội dung vụ việc: Ngày 22/6, ông Lê Duy Phong - Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái bắt khi ông này được cho là có hành vi lợi dụng hoạt động báo chí để chiếm đoạt tài sản của một doanh nghiệp tại tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái.

Ngày 23/6, Cơ quan CSĐT, Công an TP Yên Bái đã khởi tố ông Lê Duy Phong về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo điều 280 của Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 25/6, VKSND TPYên Bái đã ra Quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Duy Phong.

Ông Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi đang nhận tiền của một doanh nghiệp tại một nhà hàng ở TP Yên Bái
Ông Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi đang nhận tiền của một doanh nghiệp tại một nhà hàng ở TP Yên Bái

Liên quan đến vụ việc trên, sáng ngày 28/6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công an, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc bắt giữ nhà báo Lê Duy Phong, Trưởng ban Bạn đọc Báo Giáo dục Việt Nam, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết hiện Công an tỉnh Yên Bái đang tạm giữ ông Lê Duy Phong để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 280 Bộ Luật hình sự.

Tướng Đỗ Kim Tuyến thông tin đến nay Bộ Công an đã có báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái. Theo báo cáo, trước khi nhà báo Duy Phong bị bắt quả tang nhận 50 triệu của một doanh nghiệp thì ngày 16/6, ông Phong đã lên Yên Bái gặp ông Vũ Xuân Sáng, giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái.

Trong cuộc gặp này ông Phong đã cung cấp một số thông tin vi phạm liên quan đến ông Sáng và yêu cầu chuyển 200 triệu để bỏ qua những sai phạm này. Thời điểm đó ông Sáng không đủ tiền nên chuyển trước 100 triệu đồng, buổi chiều ông Sáng tiếp tục chuyển cho ông Phong 100 triệu đồng nữa.

Tại thời điểm bị cơ quan Công an bắt ngày 22/6, nhà báo Duy Phong đang nhận 50 triệu của một doanh nghiệp. Cùng ngày, nhà báo Duy Phong cũng đã thừa nhận việc nhận tiền ngày 16/6 từ Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái.

Liên quan đến hành vi đưa tiền của ông Sáng, trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết, vụ án đang trong quá trình điều tra, chi tiết trên vẫn đang được làm rõ. Cơ quan điều tra đang xác minh hành vi của ông Sáng, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc