Ngày mai, kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan 10 năm lại hầu tòa

16:18, 26/06/2017
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, ngày mai 27/6, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn), kẻ bị cáo buộc đã giết nạn nhân trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan sẽ được đưa ra xét xử.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử sơ thẩm
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử sơ thẩm

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của bà Hoàng Thị Hội, mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Bà Hội kháng cáo bản án sơ thẩm.

Trước đó, ông Lý Văn Chúc, bố của Lý Nguyễn Chung cũng kháng cáo về phần dân sự. Tuy nhiên, đến nay ông Chúc đã mất.

Tại phiên xử lần này, ngồi ghế chủ tọa sẽ là thẩm phán cao cấp Đinh Quang Sơn. Luật sư Hoàng Minh Hiển tiếp tục tham gia bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong một ngày, tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang.

Bản án sơ thẩm của tòa án ngày 23/7/2015 tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam về hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Theo nội dung vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Theo đó, vào 19 giờ 15 ngày 15/8/2003, Chung đến quán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu. Lúc này, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền. 

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao bấm trong túi quần phía sau, đâm thẳng vào bụng chị Hoan rồi rút dao ra. Bị đâm, chị Hoan chửi Chung rồi quay người vào trong nhà định bỏ chạy. Chung đuổi theo, giữ cổ và vai nạn nhân, cầm dao đâm liên tiếp vào phía trước ngực, mặt chị Hoan.

Khi đến gần giường ngủ, chị Hoan vùng mạnh, còn Chung tiếp tục dùng dao đâm, nhưng do lưỡi dao bị gãy nên Chung buông dao cho rơi xuống nền nhà và lao đến dùng hai tay nâng và đập người nạn nhân 2, 3 lần xuống nền.

Sau khi túm vai, đập đầu chị Hoan xuống nền nhà, Chung lấy một vỏ chai bia ở gầm giường, đập vào đầu nạn nhân làm vỏ chai bị vỡ. Chị Hoan vùng dậy chạy về phía cửa hậu, kêu: "Giết người, giết người", tiếng kêu nhỏ và yếu dần.

Chung tiếp tục lôi kéo, túm tóc, đạp chân vào mặt, đập đầu chị Hoan vào tường... Thấy chị Hoan vẫn còn thở, Chung lấy chiếc gối trên giường đè lên mặt nạn nhân.

Chị Hoan giãy giụa rồi không cử động nữa. Chung nghĩ nạn nhân đã chết nên bỏ tay ra khỏi gối trên mặt chị Hoan. Hắn tháo hai chiếc nhẫn màu vàng của nạn nhân, mở cửa kính bán hàng, lấy tiền trong hộp rồi bỏ về.

Về đến nhà, Chung đi tắm, ngâm bộ quần áo dính máu vào chậu để ở sân rồi lên nhà ăn cơm cùng ông Chúc, bà Lành, sau đó lên giường nằm ngủ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và anh Hoàng Văn Mạnh, đều trú ở thôn Me đi chơi về qua nhà chị Hoan thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nên đã gọi chị Hoan thì phát hiện chị này nằm chết trên nền nhà. 

23 giờ cùng ngày, nghe người nhà nói chuyện về cái chết của chị Hoan, Chung nằm trên giường ngóng. Khoảng 4 giờ 30 ngày hôm sau, bà Lành dậy để nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa thì phát hiện bộ quần áo Chung ngâm ở chậu nước và quần áo có màu hồng như máu. Bà Lành gọi cho ông Chúc dậy đi ra chỗ để chậu quần áo của Chung và nói với ông Chúc khả năng chính Chung đã gây ra cái chết cho chị Hoan.

Ông Chúc và bà Lành đi vào nhà gọi Chung dậy hỏi thì Chung trả lời: “Con không biết có con ma nào xui khiến mà con lại giết chị Hoan”. Ông Chúc nói với bà Lành cho Chung về Lạng Sơn để trốn. 

Sau đó Chung trốn vào Đắk Lắk sinh sống, ở quê hương ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và kết án tù chung thân. Ông Chấn chịu tội thay cho Chung 10 năm trời.

Đến khoảng tháng 7/2013, Chung biết tin cơ quan điều tra CA tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết nên ngày 25/10/2013, Chung đã đến cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Hoan để cướp tài sản. 

Sau khi Chung ra đầu thú, ông Chấn được giải oan. Cơ quan tố tụng cũng đã tiến hành xin lỗi công khai, bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, vào tháng 1 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên 2 cán bộ làm oan sai cho ông Chấn với tổng mức hình phạt 20 tháng tù giam cho tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể: bị cáo Trần Nhật Luật, cựu điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang chịu hình phạt là 12 tháng tù. Bị cáo Đặng Thế Vinh, cựu kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang bị phạt 8 tháng tù.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc