Vờ yêu rồi lừa bán cô gái trẻ qua biên giới

05:58, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Vừ Thị Gi. (15 tuổi) bị người yêu là Giàng A Chịa cùng 2 đối tượng lừa đưa từ Sơn La qua Điện Biên, đi Lai Châu đến khu vực giáp ranh biên giới để bán...

3 đối tượng Giàng A Chịa, Giàng A Vư và Sùng A Mang tại cơ quan điều tra (từ trái qua phải)
3 đối tượng Giàng A Chịa, Giàng A Vư và Sùng A Mang tại cơ quan điều tra (từ trái qua phải). Ảnh: Công an Lai Châu

Bị “người yêu” bán qua biên giới

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án trinh sát mang bí số 417M bắt 3 đối tượng, giải cứu một bé gái chưa tròn 16 tuổi bị lừa bán.

Điều đáng chú ý trong chuyên án này, các đối tượng đã bàn bạc rất kỹ phương thức đưa người đi bán và chọn đúng vào ngày nghỉ lễ 30/4 để gây án vì cho rằng thời điểm này lực lượng chức năng được nghỉ và sẽ buông lỏng việc quản lý.

Nạn nhân là Vừ Thị Gi. (15 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Hua Dấu, xã Pá Lông, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đã bị người yêu là Giàng A Chịa cùng 2 đối tượng lừa đưa từ Sơn La qua Điện Biên, đi Lai Châu đến khu vực giáp ranh biên giới để bán.

Theo lời nạn nhân Vừ Thị Gi.: 'Tháng 3 năm 2017, tôi có quen anh Chịa. Sau một thời gian điện thoại qua lại, tôi có nhận lời làm người yêu anh ấy. Sau đó, tôi có nhờ anh ấy đưa sang nước Lào thăm chị lấy chồng bên ấy. Vì tôi không biết đường cũng không được học chữ nên họ đưa tôi đi đâu tôi cũng không biết. Đang trên đường đi, chúng tôi bị Công an giữ lại. Lúc ấy, tôi mới biết mình đang ở biên giới Lai Châu và sắp bị họ bán sang Trung Quốc”.

Lộ mặt kẻ lừa đảo

Qua điều tra, Giàng A Chịa ở bản Từ Là, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã có vợ và 1 con. Qua giới thiệu của bạn bè, biết Gi. vừa bỏ chồng sau 3 ngày chung sống. Chịa đã chủ động làm quen rồi vờ tán tỉnh yêu đương. Sau đó móc nối cùng đồng bọn lừa bán “người yêu” để lấy tiền tiêu sài.

Giàng A Vư và Sùng A Mang cùng ở bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên là đồng phạm giúp Giàng A Chịa lừa bán Vừ Thị Gi.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Sùng A Mang khai nhận: “Tháng 2/2016, em đi làm thuê ở bên Trung Quốc, em gặp một thằng nó tự giới thiệu tên Già. Nó bảo là muốn mua phụ nữ. Nó bảo thế! Em bảo thế mua thì giả giá bao nhiêu? Nó bảo là  con gái từ 16 đến 18 tuổi nó giá từ 8 nghìn đến 9 nghìn; nếu già hơn là khoảng từ 20 đến 25 tuổi thì nó giả giá từ 5 đến 6 nghìn tiền Trung Quốc. Tùy thuộc từng người cao hay thấp, xấu hay đẹp, khi gặp thực tế nó sẽ trả giá cụ thể hơn.”

Qua quá trình đấu tranh với các đối tượng, Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra án hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Trong chuyên án này, các đối tượng lợi dụng hoàn cảnh chị em tuổi còn trẻ nhưng trong cuộc sống gia đình có sự trục trặc giữa vợ chồng, bố mẹ. Các đối tượng lợi dụng vào đó để tác động và lôi kéo chị em phụ nữ; đưa ra viễn cảnh cuộc sống ở nơi khác tốt đẹp hơn, nhàn hạ hơn, không vất vả như ở Việt Nam sau đó lừa các chị em đi theo và bán sang Trung Quốc.”

Cũng theo thiếu tá Hùng, qua thực tế tìm hiểu, cảnh sát nhận thấy đối tượng bọn buôn người hướng đến tập trung chủ yếu là những cô gái trẻ, mới lớn, nhẹ dạ, cả tin. Và đặc biệt, đa số những cô gái bị lừa bán hầu hết có trình độ học vấn thấp, hiểu biết xã hội còn hạn chế...

Vẫn là thủ đoạn vờ tán tỉnh yêu đương sau đó rủ đi chơi rồi lừa bán. Những thủ đoạn của bọn buôn người không mới, tuy nhiên số nạn nhân bị lừa bán vẫn không ngừng tăng lên.

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, ngoài việc chung tay của các ngành, các cấp có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì mỗi người cũng tự trang bị kiến thức cho bản thân mình. Mỗi gia đình cũng cần quan tâm hơn đến việc quản lý con cái để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

PM


Ý kiến bạn đọc