Tuyên Quang: Dấu hiệu oan sai trong vụ cố ý gây thương tích?

14:54, 08/05/2017
|

(VnMedia) - Hồ sơ vụ án còn nhiều "khập khiễng" nhưng các cơ quan tố tụng tỉnh Tuyên Quang vẫn "vội vàng" quy buộc tội bị cáo dẫn đến vụ án có dấu hiệu oan sai, chỉ khi cơ quan tố tụng cấp cao vào cuộc điều tra lại những sai sót trên mới được phát lộ...

Vụ án có dấu hiệu oan sai

Đó là vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra vào ngày 14/6/2013. Bị can là anh Trần Minh Tư (SN 1976, ngụ thôn Cây Đa 1, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Anh Tư bị 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 6 năm tù giam với tội danh như trên. Đến nay, sau khi có sự “vào cuộc” của cơ quan tố tụng trung ương, anh Tư đã được trả tự do sau 2 năm tù giam.

Vợ chồng anh Trần Minh Tư kể lại câu chuyện oan sai với PV
Vợ chồng anh Trần Minh Tư kể lại câu chuyện oan sai với PV

Căn cứ vào kháng nghị của TAND Tối cao thì các cơ quan tố tụng tỉnh Tuyên Quang đã mắc nhiều sai sót trong quá trình giải quyết vụ án như sử dụng tài liệu thiếu thuyết phục, hồ sơ còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ dẫn đến kết tội bị cáo là chưa chính xác. Điều này đã dẫn đến vụ án có dấu hiệu oan sai, gây bất bình cho gia đình bị cáo và dư luận địa phương.

Vì vậy, tháng 12/2015, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định (số 12/2015/HS-GĐT) hủy bản án hình sự phúc thẩm (số 15/2014/HSPT ngày 21/3/2014), của TAND tỉnh Tuyên Quang và bản án sơ thẩm (số 140/2013/HSST ngày 26/12/2013), của TAND huyện Sơn Dương, trong vụ án anh Tư là bị cáo để điều tra lại.

Gây án vì đám cỏ voi

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Sơn Dương, ngày 14/6/2013, gia đình ông Thăng Minh Chân (SN 1947, ngụ thôn Cây đa 1, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương) đào móng xây tường bao quanh khu đất vườn sát nhà anh Tư.

Ông Chân có nhờ các con gồm Thăng Minh Quang (SN 1975), Thăng Quang Vinh đều trú tại thôn Hoàng La 1, xã Ninh Lai và Thăng Văn Bảy (ngụ thôn Cây Đa 1) đến làm giúp. Trong khi làm anh Quang có nhổ đám cỏ voi gia đình anh Tư trồng để đánh dấu ranh giới, kéo để cạnh đường.

Khoảng 17h30 cùng ngày, chị Trương Thị Trần (SN 1973, vợ anh Tư) đi làm về thấy cỏ voi đã bị nhổ  nên lời qua tiếng lại với anh Quang. Sau đó, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, anh Quang dùng xẻng hắt nước vào người chị Trần.

Thấy vợ cãi nhau, anh Tư từ trong nhà đi ra xem sự tình thì bị anh Quang khiêu khích: “Cái loại mày tao cho một nhát là chết”.

Anh Tư chỉ lại hiện trường vụ việc
Anh Tư chỉ lại hiện trường vụ việc

Đáp lại, anh Tư nói: “Muốn nói gì thì nói nhưng anh không được chỉ tay vào mặt tôi” và gạt tay anh Quang ra. Liền đó, anh Quang đấm 2 nhát vào vùng mặt anh Tư. Anh Tư cúi xuống nhặt đá ném liên tiếp 3 hòn, trong đó có 1 viên trúng vào đầu làm anh Quang ngã xuống đường.

Nhân lúc đó, anh Tư chạy đến giằng xẻng chọc 2 - 3 nhát vào mặt và vùng ngực anh Quang thì ông Chân chạy đến can ngăn, sau đó anh Tư bỏ về nhà.

Anh Quang được người nhà đưa đi tới bệnh viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang, Bệnh viện Công an tỉnh Tuyên Quang điều trị thương tích. Tại đây, trong các hồ sơ bệnh án chỉ thể hiện việc anh Quang điều trị theo dõi chấn động não và được xuất viện trong trạng thái khỏe mạnh, ăn uống và nói chuyện bình thường.

Tuy nhiên, ngày 3/7/2013, sau 19 ngày xảy ra vụ việc, đã xuất viện trong tình trạng khỏi bệnh, anh Quang bất ngờ nhập viện Đa khoa Vĩnh Phúc cấp cứu, chẩn đoán gẫy xương hàm dưới.

Tại kết luận pháp y về thương tật (số 168/2003/TgT, ngày 31/8/2013) của Trung tâm Pháp y tỉnh Tuyên Quang kết luận anh Thăng Minh Quang tổn hại 46% sức khỏe, trong đó nặng nhất là thương tích gãy xương hàm (45%).

Từ căn cứ trên, Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Dương đã có Quyết định khởi tố vụ án (số 92), khởi tố bị can (số 194) đối với Trần Minh Tư, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích” (tại khoản 3, Điều 104, BLHS).

Sau đó, trải qua cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bỏ qua việc hồ sơ vụ án còn nhiều “khập khiễng” như trên, ở cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên phạt anh Trần Minh Tư 6 năm tù giam về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Còn nữa...

Phong Lê 


Ý kiến bạn đọc