Điều tra vụ 7 bệnh nhân tử vong do chạy thận

11:18, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến sự cố 6 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ Công an cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra vụ việc.

Cơ quan Công an điều tra vụ việc.
Cơ quan Công an điều tra vụ việc.

Tin từ Bộ Công an cho biết: Trong chuyến công tác tại tỉnh Hòa Bình vừa qua, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã nghe Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình báo cáo sơ bộ về vụ việc chết 06 người trong quá trình điều trị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo, trước mắt, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và các đơn vị chức năng trong tỉnh tổ chức nắm tình hình, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Lực lượng Công an tỉnh sớm thu thập tài liệu liên quan, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc; đồng thời, động viên chia sẻ mất mát, hỗ trợ các  gia đình có người bị nạn; phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục tích cực cấp cứu các bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo; làm tốt chế độ chính sách với gia đình có người tử vong và trong quá trình tổ chức tang lễ.

Theo thông tin ban đầu, hồi 7 giờ 30 phút ngày 29/5/2017, tại tầng 2 nhà B3, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức điều trị chạy thận nhân tạo cho 18 người (đây là các bệnh nhân bị suy thận định kỳ chạy thận tại Bệnh viện 3 lần/tuần).

Sau 45 phút chạy thận nhân tạo, đến 8 giờ 45 phút cùng ngày, đã phát hiện tình trạng hôn mê ở cả 18 bệnh nhân.

Bệnh viện đã tiến hành các biện pháp cấp cứu, đồng thời báo cáo Sở Y tế tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai. Đến 12 giờ cùng ngày, 06 người đã tử vong, gồm: Đinh Thị Thu Hằng (36 tuổi), trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình; Bùi Văn Chính (50 tuổi), trú tại xã An Bình, huyện Lạc Thủy; Quách Thị Phượng (69 tuổi), trú tại huyện Lương Sơn; Nguyễn Thị Minh (64 tuổi), trú tại phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình; Bùi Văn Huyển (46 tuổi), trú tại huyện Cao Phong; Lê Thị Chung (58 tuổi), trú tại phường Tân Hòa, TP Hòa Bình.

Đối với 12 bệnh nhân còn lại, đã được các y, bác sỹ đưa sang lọc thận tại Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình, đối với những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến tích cực, đã được đưa dần trở lại cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Đến 23h, 1 bệnh nhân 60 tuổi đã không qua khỏi, nâng số người tử vong khi chạy thận lên 7 người.

13 giờ 30 phút cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai đã cử 09 bác sỹ gồm 03 ca, mỗi ca 03 bác sỹ lên hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu nạn nhân. Hiện nay, công tác tổ chức cấp cứu đang được tiến hành tích cực, khẩn trương tại Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Chiều 29/5/2017, sau khi nghe tin về vụ việc, có khoảng hơn 100 người nhà của các nạn nhân đang tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, yêu cầu Bệnh viện phải lập biên bản vụ việc; yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Lãnh đạo Sở Y tế đối thoại với thân nhân của nạn nhân.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và Công an TP Hòa Bình tham mưu Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để cứu chữa bằng được 12 bệnh nhân chạy thận nhân tạo còn lại đang được cấp cứu và có kế hoạch đối thoại với người nhà bệnh nhân.

Công an TP Hòa Bình đã phân công các đội nghiệp vụ và Công an phường Đồng Tiến tăng cường lực lượng tại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, triển khai phương án đảm bảo an ninh, trật tự và tuyên truyền giải thích, vận động nhân dân, phòng ngừa những hành vi quá khích của người nhà bệnh nhân có ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Trong ngày 30/5, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: đây là sự cố y khoa, có 7 bệnh nhân tử vong là sự cố trầm trọng. “Dù cả nước hằng năm có hàng triệu bệnh nhân được lọc máu từ tuyến tỉnh, trung ương, nhưng đều được tuân thủ chặt chẽ các quy trình chuyên môn" - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn để xác minh tìm ra nguyên nhân, nếu sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

Trước mắt, ngành Y tế nói chung và bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục cứu chữa người bệnh, cố gắng không để có thêm người tử vong, đồng thời lo thu xếp để hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ được về điều trị tại các bệnh viện tại Hà Nội.

“Hội đồng chuyên môn phải cố gắng độc lập và làm rõ nguyên nhân. Ngành Y tế chia sẻ nỗi đau của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, xử lý nghiêm các sai phạm và  rút kinh nghiệm. Sở Y tế Hà Nội, ngành Y tế phải cung cấp thông tin để tránh hoang mang trong dư luận” - Bộ trưởng Chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Công an TP Hòa Bình phối hợp các ngành chức năng tập trung khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc