'Chiêu' lừa tiền tinh vi xuyên quốc gia của 'nữ quái'

07:35, 28/05/2017
|

(VnMedia) - Tuyền đã câu kết với nhóm người nước ngoài rồi đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, nhân viên sân bay gọi điện và nhắn tin yêu cầu nạn nhân chuyển tiền.

Đối tượng Trần Thị Bích Tuyền tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Trần Thị Bích Tuyền tại cơ quan điều tra.

Vừa qua, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng Trần Thị Bích Tuyền (sinh năm 1982, trú tại ấp Bình Ninh, xã Bình Phú, Gò Công Tây, Tiền Giang) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ luật hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Tuyền và các đối tượng liên quan.

Theo đơn trình báo của chị Đặng Thị M (sinh năm 1968, trú tại thành phố, Hạ Long), tháng 4/2017, một người đàn ông sử dụng tài khoản facebook là “Patrick Paul” kết bạn với chị. Người này cho chị biết hiện đang làm trong quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan.

Sau một thời gian trò chuyện, Patrick Paul có tiết lộ với chị M là được cơ quan an ninh Mỹ cho 1,2 triệu USD và nhờ chị nhận hộ tại Việt Nam để trốn thuế, đồng thời mong muốn sử dụng số tiền này để hỗ trợ cho chị M trang trải trong cuộc sống. Chị M đồng ý nhận, sau khi đã tạo được niềm tin với chị M đối tượng đã lấy được thông tin như số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ số tài khoản của chị M đồng thời Patrick Paul nói với chị rằng đã chuyển quà qua một công ty chuyển tiền, hẹn khoảng 3 ngày sau sẽ có người liên lạc mang đến tận nhà cho chị.

Ngày 3/5, một phụ nữ nói giọng miền nam gọi cho chị M tự giới thiệu tên Hiền Thu đó chính là Trần Thị  Bích Tuyền. Tuyền đã giả tên là Hiền Thu nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có quà gửi từ nước ngoài và yêu cầu chị nộp tiền để nhận quà.

Do tin tưởng Paul và không nghi ngờ gì nên chị M đã chuyển tiền vào tài khoản Ngân hành BIDV chi nhánh Tây Ninh mang tên Ngô Thị Anh Thư 5 lần với tổng số tiền là 2.219.727.700 đồng. Mỗi lần chuyển tiền các đối tượng đều đưa ra lý do khác nhau như: nộp phí chuyển hàng, phí hải quan sân bay, phí thuê luật sư để làm giấy tờ chứng minh là tiền sạch do số lượng tiền gửi trong gói quà rất lớn.

Xác định đây là đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, có sự cấu kết giữa các đối tượng người nước ngoài và một số đối tượng sinh sống tại Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Nam phương thức thủ đoạn mà đối tượng lừa đảo là sử dụng mạng xã hội Facebook và phần mềm nhắn tin gọi điện Whats app, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án, cử một tổ công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ phía Nam Bộ Công an và Công an một số địa phương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát sàng lọc đối tượng để khẩn trương điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây này.

Trong thời gian ngắn, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Phòng Cảnh sát kinh tế qua rà soát nổi lên là đối tượng Trần Thị Bích Tuyền sống lang thang mới về khu vực ấp Chí Đồ, xã Bình Đông, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang có nhiều biểu hiện bất minh, xác định Tuyền chính là đối tượng chuyên giả danh là các nhân viên giao nhận hàng, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những đối tượng quan trọng trong đường dây này.

Bước đầu Tuyền khai nhận, năm 2015 đối tượng chơi hụi và cho người khác vay nặng lãi dẫn đến vỡ nợ nên đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó xuất cảnh sang Malaysia.

Trong thời gian tại đây, Tuyền đã quen một số đối tượng người Việt Nam đang sống tại Malaysia. Chúng đã cho Tuyền những thông tin về chị M Tuyền đã về Việt Nam đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, nhân viên sân bay gọi điện và nhắn tin yêu cầu chị M chuyển tiền.

Khi Tuyền đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt giữ. Tuyền còn khai nhận đã nhiều lần với thủ đoạn tương tự nêu trên từ đầu năm 2017 đến nay Tuyền đã lừa đảo tiền, tài sản của nhiều bị hại khác trên cả nước và được các đối tượng chi cho số tiền là 40.000.000đ.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế còn nhận được đơn trình báo của 3 nạn nhân khác trú tại Hạ Long, Cẩm Phả và Ba Chẽ bị một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 1.242.200.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ của Tuyền 2 điện thoại di động dùng để liên lạc với các nạn nhân. Số tiền mà người bị hại gửi vào các ngân hàng do đối tượng cung cấp là những tài khoản chúng thuê người khác lập sau khi lập xong thì đối tượng sử dụng và chuyển qua các tài khoản khác chủ yếu chúng rút tiền ở nước ngoài và các tỉnh biên giới ở khu vực biên giới Tây Nam nên trong quá trình điều tra xác minh gặp nhiều khó khăn.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

PV


Ý kiến bạn đọc