Khởi tố, bắt giam 2 Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ người nghèo

19:37, 12/04/2017
|
(VnMedia) -  Chiều 12/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam  đối với Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng - nguyên Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo Điều 139 BLHS). 
Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng
Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng
 
Theo điều tra bước đầu, từ giữa năm 2015, ông Trần Đức Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị và bà Lê Hằng - Tổng Giám đốc trung tâm đã tự ý thành lập các chi nhánh tại nhiều tỉnh thành để huy động tiền của nông dân nghèo. Núp dưới chiêu bài chương trình từ thiện mang tên Trái tim Việt Nam, Trung và Hằng đã kêu gọi 40.000 nông dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Ninh... nộp tiền ủng hộ cho Trung tâm thông qua hơn 20 chi nhánh của Trung tâm tại các tỉnh. 
 
Hình thức đóng góp theo kiểu đa cấp, 1 người nếu đóng một suất 1,2 triệu đồng, sau 1 năm sẽ được hưởng 5,2 triệu đồng. Nếu hộ nào đóng góp số tiền 7,5 triệu đồng thì sau 1 năm được hưởng lại số tiền là 50 triệu đồng. 
 
Với lời hứa nếu nộp càng nhiều lợi nhuận càng lớn theo cấp số nhân, nên chỉ trong một thời gian ngắn trung tâm này đã dụ được trên 50.000 nông dân trong đó có nhiều người nghèo tham gia. Nhiều người dân cả tin còn ký vào một bản cam kết với nội dung tự nguyện nộp tiền cho Trung tâm và không đòi hỏi lợi ích gì. Không ít người còn đi vay nặng lãi để nộp tiền cho trung tâm này.

Tháng 10/2015, ngay sau khi báo chí phát giác ra sự việc này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Bộ Nội vụ đã ra văn bản đóng cửa, giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Đồng thời thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu, nộp cho cơ quan công an nơi đăng ký con dấu; xây dựng phương án xử lý về tài sản, tài chính và nhân sự của Trung tâm.

Ngay sau đó, rất nhiều trưởng chi nhánh của Trung tâm này tại các tỉnh và hàng trăm nông dân nghèo đã kéo lên Trung tâm để đòi tiền Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng. Tuy nhiên, Trung tâm đã mất khả năng chi trả. Theo cơ quan điều tra, hiện Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng không giải trình được số tiền đã thu gần 200 tỷ của người dân hiện được sử dụng vào việc gì?
 
Được biết,  năm 1993, Trần Đức Trung đã từng bị khởi tố và bắt giam về tội danh giả mạo giấy tờ chứng nhận của cơ quan chức năng, tổ chức xã hội theo điều 211 Bộ Luật hình sự. Năm 1995, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án Trần Đức Trung chịu hình phạt 2 năm tù giam.
 
Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc