Kẻ trộm xe Range Rover đối mặt với án chung thân

17:33, 30/04/2017
|

Trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của người dân sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đối tượng Linh có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất.

Đối tượng Linh tại cơ quan công an.
Đối tượng Linh tại cơ quan công an.

Xung quanh vụ nam thanh niên trộm xe Range Rover rồi gây tai nạn liên hoàn trên phố của Thủ đô,  phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LS TP Hà Nội, để hiểu rõ hơn về mức xử lý hành vi của các cơ quan chức năng đối với Nguyễn Duy Linh là kẻ trộm xe.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định: “Hành vi của đối tượng lợi dụng sơ hở do chủ xe ô tô xuống mua thuốc (xe vẫn nổ máy) nên đối tượng đã lén lút mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa điều khiển xe ô tô bỏ chạy để chiếm đoạt. Lén lút được hiểu là hành vi có ý thức che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản đối với chủ tài sản”.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng thông tin: “Xét hành vi của đối tượng khi chủ sở hữu dừng đỗ xe để xuống mua thuốc đã lợi dụng sơ hở chiếm đoạt ô tô bỏ chạy đã cấu thành tội trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật hình sự 1999.

Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt được xe ô tô và bị chủ phương tiện ngay lập tức phát hiện cùng mọi người dân truy đuổi thì đối tượng không dừng lại mà bỏ chạy qua nhiều tuyến phố và gây tai nạn tại nhiều điểm. Hậu quả gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người dân đi trên đường”.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng nhìn nhận: “Trong trường hợp người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng đã bị người bị hại hoặc người khác giành lại mà người phạm tội tiếp tục dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc tấn công người bị hại hoặc người khác nhằm chiếm đoạt cho được tài sản, thì trường hợp này không phải là "hành hung để tẩu thoát" mà đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, trong trường hợp này, hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng đã chuyển hóa sang Tội cướp tài sản. Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt ô tô Range Rover trên 500 triệu thì đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 4 Điều 133 Bộ luật hình sự”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hiện nay, Bộ luật hình sự 1999 đã bỏ hình phạt tử hình về tội cướp tài sản nên đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tù chung thân.

(theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc