Lập băng nhóm thu tiền 'bảo kê' tại bến xe Mỹ Đình

10:34, 08/04/2016
|

(VnMedia) - Đối tượng Hoạt trực tiếp chỉ đạo đàn em đe doạ, ép tài xế xe khách đường dài ở bến Mỹ Đình (Hà Nội) phải nộp tiền mỗi lần vào đón khách.

Chiều ngày 7/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đình Hoạt (39 tuổi) và Lê Văn Tùng (25 tuổi) cùng ngụ ở huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội và 5 đồng phạm khác cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

1
Nhóm bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, vốn quen biết từ trước, Hoạt và Tùng rủ nhau cưỡng đoạt tiền của các xe khách chạy tuyến Hà Nội – Sơn La tại bến xe Mỹ Đình.

Để thực hiện kế hoạch, bọn chúng phân công cụ thể: Hoạt sẽ trực tiếp gặp các chủ xe, lái xe hoặc phụ xe khách đòi tiền bảo kê khi xe xuất bến. Nếu xe khách nào không nộp tiền, bọn chúng sẽ không cho khách lên xe, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Do đó, chủ xe, lái xe buộc phải nộp tiền xuất bến hàng ngày cho Tùng và Hoạt.

Đối với loại xe khách từ 29 chỗ trở xuống, Tùng trực tiếp thu 150.000 đồng/1 lần xuất bến, xe khách từ 29 chỗ đến 50 chỗ và xe giường nằm là 200.000 đồng/1 lần xuất bến.

Tùng và Hoạt còn rủ rê, phân công cho 5 đồng phạm: Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Mạnh Toàn, Trần Ngọc Thắng, Đặng Đình Chung, Nguyễn Văn Tiến và một số người khác có nhiệm vụ đi tìm những hành khách có nhu cầu đi Sơn La. Nhóm đối tượng này đưa hành khách đến cho Tùng hoặc đưa đến những xe đã nộp tiền bảo kê.

Với những xe khách chống đối, không nộp tiền bảo kê, nhóm này không cho khách lên xe và lôi kéo khách đưa lên những xe đã nộp tiền. Những chủ xe chống đối, bọn chúng còn dùng chân tay đánh đập.
Hoạt và Tùng còn thuê phòng tại tòa nhà Kumho Việt Thanh cho tất cả những người làm cùng ở và chia cho mỗi người từ 100.000 – 200.000 đồng/ngày.

Quá trình cưỡng đoạt tài sản, nhiều nhà xe đã kiên quyết không chịu nộp tiền bảo kê và trình báo công an.

Công an xác định từ tháng 5 đến tháng  7/2015, nhóm đối tượng này đã ép buộc, cưỡng đoạt số tiền lên tới gần 70 triệu đồng của các chủ xe.

Kết thúc phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Hoạt 5 năm tù, Tùng 48 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. 5 bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm lĩnh án từ 30 tháng tù treo, 48 tháng tù giam cùng tội danh.


Ý kiến bạn đọc