Vụ tai nạn chết 3 người: Chủ xe Camry có nhờ Nguyễn Quang Vinh rửa xe?

20:05, 02/03/2016
|

(VnMedia)- Làm việc với cơ quan điều tra, chủ xe Camry cho biết, ông không giao và cũng không nhờ Nguyễn Quang Vinh rửa xe. Đối tượng này đã tự ý lên xe, nổ máy và gây ra vụ tai nạn thảm khốc sáng qua, 1/3.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, liên quan đến chiếc xe Camry do Vinh điều khiển gây tai nạn khiến 3 người tử vong, qua xác minh, cơ quan điều tra xác định, chủ xe là ông Đào Quang S. (hộ khẩu tại quận Hoàng Mai; hiện trú tại phường Gia Thụy, quận Long Biên).

Làm việc với cơ quan công an, ông S. cho biết, ông đã mua chiếc xe Camry trên từ năm 2014. Khoảng 6h30 ngày 29/2, ông Sơn lái xe đến điểm rửa xe quen ở phố Hoàng Như Tiếp, giao cho một nhân viên tên Cường rồi đi về. Đến trưa cùng ngày, qua đọc thông tin trên báo chí, ông S. mới biết có người điều khiển ô tô của mình gây ra tai nạn.

Hình ảnh
Hình ảnh camera ghi lại cho thấy cô gái bước ra từ cửa sau chiếc xe Camry sau vụ tai nạn.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ việc này, cơ quan điều tra đã xác định được mẫu vân tay trên vô lăng là của Nguyễn Quang Vinh. Theo cơ quan công an, Nguyễn Quang Vinh từng có 2 tiền án. Năm 1996, Vinh bị TAND TP Hà Nội xử 30 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”; năm 1999 bị xử 39 tháng tù giam về tội “Cướp giật tài sản”. Tháng 6/2013, Vinh bị Công an phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ra tù, Nguyễn Quang Vinh hành nghề tự do sau đó làm bảo vệ tại Chi cục Thuế.

Khi xác định được chủ xe chính thức đồng thời, quá trình điều tra, lấy lời khai của ông S. và những người liên quan, cảnh sát xác định, ông S. không giao và cũng không nhờ Nguyễn Quang Vinh đi sửa xe. Vinh tự ý lên xe, nổ máy rồi lái đi, gây ra vụ tai nạn.
 
Trong tình huống này, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh người rửa xe tự ý đánh xe của khách đi sửa chữa đèn trên taplo thì chủ phương tiện không có lỗi vì không giao xe nhờ đi sửa. Do đó, chủ phương tiện không có trách nhiệm phải bồi thường trách nhiệm dân sự khi lái xe gây tai nạn.
 
Trường hợp thứ hai, nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh chủ phương tiện ô tô đã nhờ người rửa xe đánh xe đi sửa hộ đèn taplo thì chủ phương tiện phải bồi thường trách nhiệm dân sự.
 
Căn cứ theo Điều 632 Bộ luật dân sự “Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra” có qui định chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Sau đó chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác. Nếu không khởi kiện thì thì hai bên tự thỏa thuận về số tiền chủ phương tiện đã bồi thường.
 
Nguyên tắc bồi thường là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

Trường hợp thứ ba, nếu cơ quan điều tra chứng minh chủ phương tiện xe ô tô biết rõ người rửa xe không có đủ các điều kiện theo qui định của pháp luật (không có giấy phép lái xe) mà nhờ đánh xe đi sửa hộ đèn taplo ô tô thì chủ phương tiện này có dấu hiệu phạm Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 205 BLHS. Ngoài ra chủ phương tiện phải có trách nhiệm bồi thường trách nhiệm dân sự theo qui định tại Điều 632 Bộ luật dân sự.


Ý kiến bạn đọc