Vụ tai nạn 3 người chết: Không phải xe điên mất lái!

21:07, 29/02/2016
|

Từ hình ảnh được ghi lại bởi những camera xung quanh, có thể khẳng định chiếc xe Toyota Camry gây tai nạn không phải do xe mất lái hay đạp nhầm chân ga, như dự đoán ban đầu.

Ba chiếc xe chiếm hoàn toàn mặt đường, trong đó chiếc Camry nằm hoàn toàn trên làn đường ngược chiều
Ba chiếc xe chiếm hoàn toàn mặt đường, trong đó chiếc Camry nằm hoàn toàn trên làn đường ngược chiều
Khoảng 7h30 phút sáng nay 29/2, tại khu phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng. 

Tại thời điểm trên, một người điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Toyota Camry, BKS 29A - 866.23 lưu thông từ đầu phố Ái Mộ, khi đến gần số nhà 33, phố Ái Mộ đã bất ngờ lao thẳng vào xe máy đang đi theo hướng ngược lại. Hậu quả đã khiến 3 người thiệt mạng. 

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có một người đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận đã lái xe gây ra vụ tai nạn. Người này không có bằng lái xe ô tô.

Từ hình ảnh đã được ghi lại bởi những camera xung quanh hiện trường, có thể khẳng định đây không phải là xe điên mất lái, hay đạp nhầm chân ga, mà là một vụ tai nạn có lỗi nghiêm trọng từ người lái.

Vụ tai nạn xảy ra tại nơi có một chiếc xe hơi màu đen đỗ ngược chiều ở lề bên trái, đây có lẽ cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra vụ tai nạn này. Khi đó (7 giờ 37 phút 58 giây), chiếc Chevrolet Captiva 7 chỗ ngồi do né chiếc xe màu đen đỗ ngược chiều kể trên nên đã di chuyển ra gần giữa đường. Cùng lúc đó, chiếc Toyota Camry 29A – 866.23 vượt trái chiếc Captiva với tốc độ cao, dự đoán khoảng 60 km/h, và chạy hoàn toàn trên phần đường ngược chiều.

Camry tông 3 người chết: Không phải xe điên mất lái! - ảnh 1
Chiếc Camry vượt Captiva cùng thời điểm chiếc Captiva vượt qua chiếc ô tô màu đen
Chỉ một tích tắc sau (7 giờ 37 phút 59 giây), chiếc Toyota Camry đã va chạm với 1 chiếc xe máy đi đúng chiều, dù chiếc xe máy này đã đi sát vào vỉa hè. 

Hai người trên xe máy là 2 ông cháu đã thiệt mạng. Cũng ngay lập tức, chiếc Camry đâm tiếp vào một người phụ nữ đi bộ trên đường hất văng người này đi xa hàng chục mét khiến người này tử vong tại chỗ. Chiếc xe chỉ dừng lại khi đâm vào gốc cây và bị hất tung lên.

Theo thời gian chiếc camera ghi lại về vụ tai nạn, chiếc Toyota Camry di chuyển với tốc độ khoảng từ 15 tới 20m trong 1 giây trước khi va chạm vào xe máy, tốc độ đó tương đương 54 tới 72 km/h.

Với việc đang chạy thẳng trên đường, không có tình huống bất ngờ nào xảy ra trên đường, có thể khẳng định lái xe luôn đặt chân ở vị trí chân ga và không có chuyện đạp nhầm chân phanh sang chân ga.

Đáng chú ý, chiếc xe Camry cho dù vượt phải chiếc Captiva, nhưng không có dấu hiệu đánh lái, mà chạy một đường thẳng từ phía sau vượt qua Captiva với tốc độ cao.

Camry tông 3 người chết: Không phải xe điên mất lái! - ảnh 2
Chỉ một tích tắc sau khi vượt, chiếc Camry đã va chạm với xe máy, sau đó đâm tiếp vào 1 người đi bộ khiến 3 người thiệt mạng
Với hành động lái xe với tốc độ cao trên đoạn đường nhỏ hẹp, vượt trái tại vị trí nguy hiểm, chiếm toàn bộ làn ngược chiều, đây không phải là tình huống chiếc xe bị mất lái (do lỗi nghiêm trọng của chiếc xe khiến người lái không thể điều khiển).

Những phương án có thể gây ra tai nạn thảm khốc trên, có thể do người lái phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe với tốc độ cao và không quan sát.

Ngoài ra, có thể người lái đã hoàn toàn mất tập trung khi điều khiển chiếc xe, do ngủ gật, sử dụng điện thoại khi đang lái xe, hoặc sử dụng rượu bia. Việc không tập trung có thể khiến chân đạp ga ngoài chủ đích và chiếc xe lao thẳng về phía trước, tới khi người lái nhận ra tình huống thì đã quá muộn.

Dù vì lý do gì, rõ ràng không thể đổ lỗi cho 'xe điên', hay đạp nhầm chân ga được.

Tài xế xe Camry gây tai nạn khiến 3 người thiệt mạng sáng 29/2 ở phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội được xác định là nam giới, 39 tuổi, làm nghề bảo vệ và rửa xe ô tô.

Chiều 29/2, lãnh đạo Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, tài xế xe Camry gây tai nạn khiến 3 người tử vong trên địa bàn đã đến cơ quan điều tra đầu thú vào 13h40 cùng ngày.

Danh tính người này được làm rõ là: Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, HKTT tại tổ 15, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội), hiện đang ở số 62 phố Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên.

Theo hồ sơ ban đầu, anh Vinh khai làm bảo vệ tại chi cục thuế một quận ở Hà Nội, kiêm rửa xe ô tô, xe máy.

Theo khai nhận của anh Vinh, hơn 7h ngày 29/2, có khách đến cửa hàng của gia đình anh rửa xe Camry 29A - 866.23. Khách để lại chìa khóa cắm ở ổ. “Tôi lên xe cùng một đứa cháu và mở đĩa nghe nhạc. Sau đó, tôi thấy trên đồng hồ có tín hiệu đèn đỏ nhấp nháy, tôi nổ máy lái xe chạy đến gara ô tô gần nhà để xem lý do. Khi tôi đi đến đoạn cua rẽ phải để lên đường Ái Mộ thì tôi mở cua rộng quá sang bên trái đường. Lúc đó, tôi mất bình tĩnh và không xử lý được nên đã đâm vào bên trái đường và gây ra tai nạn” – người này khai.

“Vì tinh thần hoảng loạn và lo sợ, tôi đã mở cửa xe và bỏ chạy. Sau đó, tôi đã đến Công an quận Long Biên để đầu thú và trình bày sự việc với cơ quan công an. Tôi xin cam đoan lời khai trên là đúng. Nếu sai, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật” – tiếp đơn của anh Vinh.

Cơ quan Công an xác định, bước đầu tài xế Vinh không có bằng lái, điều khiển xe trong tình trạng say rượu. Danh tính các nạn nhân bị tử vong gồm: Nguyễn Thị Trúc (SN 1969, ở phố Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội); ông Trần Viết Tiến (SN 1952, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) chở theo bé Trần Gia Hân (SN 2009) trên xe máy.

Hiện CAQ Long Biên đang thụ lý vụ việc, hoàn tất hồ sơ xử lý.

 


Ý kiến bạn đọc