Cần biết: Phương thức thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

09:11, 24/02/2016
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an), từ thực tế tội phạm công nghệ cao thời gian gần đây, người dân cần chú ý đến phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, đối tượng cầm đầu những đường dây tội phạm công nghệ cao đa số là người nước ngoài, bọn chúng thường thuê các đối tượng trong nước đến các ngân hàng trực tiếp mở thẻ ghi nợ quốc tế như Visa, Master Debit (loại thẻ này có đăng ký dịch vụ chuyển tiền online và thông báo số dư tài khoản qua điện thoại di động để rút tiền tại máy ATM ở nước ngoài) hoặc mua lại thẻ của người khác.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Các đối tượng này thường dùng điện thoại giả danh Công an, nhân viên công ty điện thoại gọi trực tiếp đến máy điện thoại bàn của nạn nhân để thông báo họ còn nợ cước với số tiền lớn và vụ việc đã chuyển cho cơ quan Công an điều tra xử lý và yêu cầu nạn nhân điện thoại gặp cơ quan Công an để giải quyết. Đồng thời, đối tượng yêu cầu nạn nhân bấm tiếp số máy 113 hoặc hướng dẫn bấm tiếp những số khác theo yêu cầu của chúng.

Sau khi nạn nhân gọi đến số máy do chúng yêu cầu, đầu máy bên kia bọn chúng giả là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Bộ đội Biên phòng... để yêu cầu nạn nhân xác nhận thông tin cá nhân và dùng thủ đoạn để hù dọa nạn nhân đang dùng một tài khoản có liên quan đến tội phạm đang bị những cơ quan này điều tra. Sau đó, chúng khai thác thông tin tài khoản tiền gửi của nạn nhân và cho biết số tiền họ đang gửi ở ngân hàng có liên quan đến hoạt động tội phạm. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân rút tiền để chuyển vào tài khoản của cán bộ lãnh đạo các cơ quan này để được giám sát, kiểm tra tiền trong tài khoản nạn nhân, nếu không phát hiện vấn đề nghi vấn thì khoảng vài giờ sau sẽ làm thủ tục trả lại tiền cho nạn nhân.

Trong thời gian này, bọn chúng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật vì vụ án đang điều tra, xin số điện thoại di động của nạn nhân để chúng liên lạc và yêu cầu nạn nhân luôn để chế độ nhận cuộc gọi để cơ quan định vị, giám sát trong quá trình xử lý vụ việc nhằm gây tâm lý hoang mang, lo lắng của nạn nhân.

Tổng Cục Cảnh sát khuyến cáo biện pháp phòng ngừa như sau: Khi nhận được các cuộc gọi lạ có dấu hiệu nghi vấn (thường tự xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật), người dân bình tĩnh, không nên làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.

Thông báo ngay cho cơ quan Công an để cùng phối hợp giải quyết, không nên tự xử lý sẽ sập bẫy kịch bản lừa đảo của bọn tội phạm.

Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi phát hiện những đối tượng nghi vấn liên quan hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua chứng minh nhân dân, thẻ ghi nợ quốc tế.


Ý kiến bạn đọc