Hà Nội: Liên tiếp xảy ra các vụ giết người đầu năm

16:25, 22/01/2016
|

(VnMedia)- Trong những ngày cuối năm 2015, đầu năm 2016, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ trọng án giết người. Một luật sư của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, người vừa nhận bào chữa cho một số vụ án giết người vừa qua chia sẻ, sắp Tết, "một điều nhịn là chín điều lành"...

Nhân viên dọn bể cá đánh chết bảo vệ nhà hàng

Vào khoảng 19h ngày 9/1, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo xảy ra vụ án giết người tại trước cửa nhà hàng Nắng Biển, số 538 đường Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Công an quận Đống Đa đã khẩn trương phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng, xác định đối tượng gây án là Trần Văn Toản, SN 1964, HKTT tại thôn Nhân Vực, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Theo hồ sơ vụ án, từ ngày 1/1/2016, Trần Văn Toản làm nhân viên dọn bể cá tại nhà hàng Nắng Biển. Trong quá trình làm việc tại đây, Toản có xảy ra mâu thuẫn, cãi vã với anh Vũ Khắc Thọ, SN 1964; HKTT tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, là nhân viên bảo vệ tại Nhà hàng Nắng Biển.

Do mâu thuẫn căng thẳng giữa 2 người này diễn ra nhiều lần nên ngày 9/1, Toản xin nhà hàng nghỉ việc. Toản đi lang thang tìm việc mới, đến khoảng 15h00 cùng ngày, Toản gặp một người bán dao tại khu vực ngã tư Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt nên nảy sinh ý định mua dao để trả thù anh Thọ.

Sau khi mua dao, Toản quay lại nhà hàng Nắng Biển và đợi đến khoảng 18h30 cùng ngày, lúc anh Thọ sơ hở, đối tượng đâm 1 nhát vào vùng lưng bên trái anh Thọ rồi bỏ trốn. Anh Thọ được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng đã tử vong ngay sau đó do vết thương quá nặng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an quận Đống Đa đã tập trung lực lượng truy bắt đối tượng ngay trong đêm. Đến 22h00 ngày 9/1, Công an đã bắt được đối tượng Trần Văn Toản đang lẩn trốn trên địa bàn Hà Nội và thu giữ tang vật gây án.

Chủ quán cafe bị nhân viên cũ giết chết để cướp

Vào khoảng 23h30 ngày 6/1/2016 chị Ngô Thị Hường, SN 1976, trú tại P302 nhà G1 tập thể Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đi làm về nhà, khi lên đến tầng 2 nhà G1 tập thể Hào Nam, thì bị 2 đối tượng dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người, cướp đi chiếc túi xách bên trong có 2 chiếc điện thoại Iphone, khoảng hơn 10 triệu đồng. Chị Hường được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn, song do vết thương quá nặng, đứt động mạch chủ gây mất máu cấp nên đã tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra vụ án và bắt giữ được đối tượng Hoàng Văn Kính (SN 1996, trú tại xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang) đang lẩn trốn tại ngõ 88 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.

Đôi tượng
Ảnh minh họa.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra ngay trong đêm ngày 6/1, rạng sáng ngày 7/1, Ma Văn Kính đã khai nhận hành vi sát hại nữ chủ quán cà phê với mục đích cướp tài sản.

Đối tượng khai nhận: Vào đầu năm 2015, Kính có một người bạn học cùng cấp 3, làm nhân viên tại quán Like Coffee ở số 32A đường Hào Nam, do chị Ngô Thị Hường làm chủ. Làm việc được 2 tháng thì bạn Kính xin nghỉ để sang làm nhân viên phục vụ bàn cho một quán ăn ở phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa.

Tại nơi làm mới, bạn của Kính đã lấy trộm một số tài sản trong đó có 1 con cá rồng trị giá gần 10 triệu đồng với ý đồ sẽ đem bán. Tuy nhiên, do trộm về không biết chăm sóc nên sau đó con cá đã chết. Tiếc vì đã để tuột mất một món tiền lớn, bạn Kính đã gọi điện rủ “đồng hương” đi cướp tài sản của chủ cũ.

Nắm rõ quy luật sinh hoạt của chị Hường, chập tối 6/1, hai đối tượng này chuẩn bị sẵn 2 con dao nhọn làm hung khí, tới khu vực đầu ngõ 32A, đường Hào Nam để chờ đến lúc chị Hường rời quán cà phê về nhà. Đến 23h cùng ngày, 2 đối tượng đã lẻn lên cầu thang nhà G1 phục sẵn, khi chị Hường xuất hiện chúng ra tay sát hại, cướp đi chiếc túi xách của bị hại rồi bỏ chạy. Bạn của Kính chạy xuống đường Hào Nam tẩu thoát. Kính do không thuộc đường nên sau một hồi đi lạc loanh quanh đã quay vào ngõ 85 Hào Nam và bị người dân phát hiện, báo cho lực lượng công an bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định đồng phạm của Hoàng Văn Kính là Ma Văn Chiến (SN 1996, trú tại xã Hà Lang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang). Đối tượng Chiến đã nhanh chân bỏ trốn vào nhà một người quen tại quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 10/1, Công an quận Đống Đa đã phối hợp cùng Công an quận Tân Bình, TP.HCM bắt giữ đối tượng Ma Văn Chiến, khi đối tượng đang trốn tại phường 6 – quận Tân Bình, di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã khởi tố Hoàng Văn Kính và Ma Văn Chiến về 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Đánh chết con riêng của tình nhân vì không chịu ngủ

Vào ngày 10/12/2015, tại một ngôi nhà trong ngõ 128 phố chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội đã xảy ra một vụ án mạng thương tâm khiến cháu nhỏ 2 tuổi từ vong.

Thông tin ban đầu, tối ngày 9/12/2015, chị Tạ Huyền Tr, sinh năm 1990, trú tại ngõ 241 Khâm Thiên, phường Phương Liên đưa con mình là cháu Nguyễn Tuấn Hoàng Gia, sinh năm 2013, hiện ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa đến nhà Nguyễn Thế Minh, sinh năm 1982 và giao cho chị Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1989 quê ở Xuân Trường Nam Định (bạn chị Tr) đang ở cùng để nhờ trông coi hộ.

Tại đây, cháu Hoàng Gia khóc quấy không chịu đi ngủ nên Minh, bạn trai của chị Hồng đã đánh, tát cháu Gia.

Đến sáng ngày 10/12/2015, thấy cháu Gia có biểu hiện nôn trớ, da tím tái, Minh cùng bạn gái là chị Hồng đưa nạn nhân đi bệnh viện Nhi Hà Nội để cấp cứu. Nhưng không may mắn, cháu Gia đã không qua khỏi.

Sau khi sự việc xảy ra, Minh đã trốn khỏi địa phương và bị công an quận Đống Đa bắt ngay hôm sau gây án.

Theo những người hàng xóm, Minh chưa xây dựng gia đình và ở ngôi nhà trên cùng người bố đẻ. Gia đình đối tượng có hoàn cảnh phức tạp, bố mẹ Minh không ở với nhau. Chị Hồng là một trong số nhiều người bạn gái của anh ta.

Đại diện chính quyền phường Trung Phụng, quận Đống Đa xác nhận, đơn vị đã nhận được báo cáo ban đầu nội dung về vụ án đau lòng này, kết quả đang chờ phía cơ quan điều tra.

Được biết, đối tượng Minh mới được tha tù và trở về địa phương vào hồi tháng 7 vừa qua, y từng có 4 tiền án về tội phạm hình sự. Do không có nghề nghiệp ổn định và có khả năng phạm pháp nên Công an phường Trung Phụng đã lập hồ sơ sưu tra để quản lý đối tượng Minh.

Người đàn ông xăm trổ này thường bị công an phường gọi lên để răn đe, giáo dục.

Vào ăn trộm, giết chủ nhà vì bị phát hiện

Trước đó, rạng sáng 7/12/2015, một đối tượng đột nhập vào nhà ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1958, Canh Nậu, Thạch Thất). Bị gia chủ phát hiện, đuổi theo, đối tượng liền chống trả, đâm tử vong ông Chuân và anh Nguyễn Lương Chỉnh (SN 1988, con trai thứ hai của ông Chuân). Bà Nguyễn Thị Thân (SN 1960, vợ ông Chuân) và anh Nguyễn Lương Tuân (SN 1983, con trai cả của ông Chuân) cũng bị đối tượng này đâm bị thương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Văn Kỳ khi đối tượng đang lẩn trốn ở huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Đôi tượng
Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ.

Cơ quan điều tra thu giữ 2 chiếc điện thoại nghi phạm Kỳ chiếm đoạt của gia đình ông Chuân trong quá trình gây án, một chiếc áo đối tượng mặc khi gây án.

Tại cơ quan điều tra, Kỳ khai nhận, vào khoảng tháng 5/2015, Kỳ mãn hạn tù về địa phương, nhưng không có nhà ở, không có việc làm. Kỳ sinh sống tại một lán nhỏ thuộc thôn 3, xã Hương Ngải.

Khoảng 23h ngày 6/12/2015, Kỳ mang theo một con dao đi vào khu vực xã Canh Nậu xem nhà nào sơ hở để trộm cắp, bán lấy tiền mua heroin sử dụng.

Khoảng 1h ngày 7/12/2015, Kỳ đi đến khu vực nhà ông Chuân, thấy nhà đóng cổng nhưng không đóng cửa nhà nên Kỳ trèo qua tường bao vào sân. Kỳ đi qua cửa lên cầu thang vào phòng anh Nguyễn Lương Chỉnh ở tầng 2, lấy trộm 2 chiếc điện thoại trên bàn máy tính và đầu giường, cất vào túi áo khoác đang mặc rồi đi xuống.

Khi Kỳ đi đến cầu thang thì bị anh Chỉnh phát hiện, hô trộm. Bị gia đình ông Chuân đuổi theo bắt giữ, Kỳ đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào người ông Chuân, anh Chỉnh  và đâm bị thương bà Nguyễn Thị Thân, anh Nguyễn Lương Tuân, sau đó chạy thoát.

Trên đường bỏ chạy, Kỳ đã vứt con dao nhọn gây án xuống ruộng.

Một điều nhịn, chín điều lành

Trao đổi với VnMedia về những vụ án giết người xảy ra trên địa bàn Hà Nội những ngày cuối năm 2015, đầu năm 2016, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, ông cũng nhận tham gia bào chữa cho một số bị can ở một số vụ giết người trên địa bàn thời gian gần đây.

Vị luật sư này cho rằng, các đối tượng phạm tội sẽ phải nhận hình phạt tương ứng với hành vi theo quy định của pháp luật. Trong cuộc sống không tránh khỏi mâu thuẫn, tuy nhiên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, mọi người cần biết kìm chế các cơn nóng giận của bản thân, tránh xảy ra những tình huống không kiểm soát được hành vi, dẫn đến những hành động phạm tội đáng tiếc...


Ý kiến bạn đọc