Phối hợp điều tra gần 100 vụ án công nghệ cao quốc tế

10:08, 23/10/2015
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), trong 5 năm qua, lực lượng này đã phối hợp điều tra gần 100 vụ án liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao theo đề nghị của Cảnh sát Anh, Hoa Kỳ, Úc, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore...

Điều tra gần 1.500 vụ có liên quan đến công nghệ cao

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay nước ta có khoảng 31,5 triệu người sử dụng mạng Internet (chiếm 1/3 dân số cả nước). Về ứng dụng công nghệ thông tin, 100% cơ quan Nhà nước có Trang, Cổng thông tin điện tử, cung cấp hơn 100.000 dịch vụ công trực tuyến các loại phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam đã triệt để lợi dụng tính ưu việt của mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, gây ra nhiều hậu quả xấu đối với xã hội, cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Theo đánh giá của tổ chức Interpol, trên thế giới trung bình cứ 14 giây lại xảy ra một vụ phạm tội có sử dụng công nghệ cao. Mức độ gây hậu quả tác hại hết sức nghiêm trọng của tội phạm sử dụng công nghệ cao chỉ đứng sau tội phạm khủng bố.

Báo cáo tổng kết 05 năm công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội (Giai đoạn 2010 – 2015) cho thấy trong 05 năm qua, Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) trên cả nước phát hiện, xác minh và phối hợp điều tra gần 1.500 đầu mối vụ án, vụ việc có liên quan đến công nghệ cao. Trong đó, Cục C50 đã phát hiện, xác minh gần 1.000 vụ; trong đó phối hợp với cơ quan điều tra các cấp điều tra, làm rõ và khởi tố gần 150 vụ, hơn 750 bị can; chuyển cơ quan Thanh tra chuyên ngành các cấp xử phạt hành chính hàng trăm vụ; Thu hồi hơn 100 tỷ đồng, hàng ngàn máy tính, điện thoại di động, linh kiện điện tử, các loại hàng hóa và máy móc thiết bị chuyên dụng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Các Phòng, Đội PC50 sử dụng công nghệ cao tại Công an các địa phương đã phát hiện và xác minh gần 500 vụ. Trong đó điều tra, làm rõ, chuyển cơ quan điều tra các cấp khởi tố hơn 160 vụ, hơn 400 bị can; Xử phạt hành chính vàchuyển Thanh tra chuyên ngành các cấp xử phạt hành chính: gần 200 vụ, thu hồi tiền và tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng.

1
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, C50 đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ đẩy mạnh hợp tác với Cảnh sát các nước trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phối hợp điều tra, xử lý tội phạm; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tiếp nhận tài trợ các loại trang thiết bị chuyên dụng.

Đặc biệt, C50 đã phối hợp điều tra gần 100 vụ án liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao theo đề nghị của Cảnh sát Anh, Hoa Kỳ, Úc, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore...  đạt hiệu quả, giúp nâng cao vị thế của Cảnh sát Việt Nam và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm.

C50 cũng phối hợp với Cảnh sát các nước như Anh, Pháp, Úc, Ấn Độ, Singapore… tổ chức nhiều cuộc hội thảo và các khóa đào tạo, tập huấn về công tác PCTP sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với gần 50 đoàn đại diện các tổ chức, cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài; Cử hàng chục lượt cán bộ tham dự các Hội nghị, Hội thảo quốc tế, các khóa đào tạo, dự án nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tại các nước.

Dự báo tình hình sử dụng công nghệ cao

Theo báo cáo của C50, trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, công nghệ thông tin, viễn thông được ứng dụng rộng khắp trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đồng thời sẽ là loại tội phạm chủ đạo, có tác động lớn đến nhiều loại tội phạm khác.

Ngoài ra, các hoạt động xâm phạm an ninh, an toàn mạng máy tính tiếp tục gia tăng mạnh với nhiều cách thức tấn công mới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa ANQG và TTATXH. Tội phạm trộm cắp, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng, làm giả thẻ sẽ còn rất phức tạp, nhất là tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam phạm tội. Tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet sẽ hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn dưới nhiều hình thức với số lượng lớn người tham gia.

Cũng theo C50, số lượng phần mềm mã độc nhắm vào dịch vụ Ngân hàng trên nền tảng thiết bị thông tin di động cũng sẽ tăng mạnh, do người dùng có xu hướng thanh toán trực tuyến trên thiết bị này. Các loại tội phạm truyền thống sẽ tăng cường sử dụng công nghệ cao trong hoạt động phạm tội của chúng, đặt ra những thách thức lớn đối với công tác bảo vệ ANQG và TTATXH trong những năm tới.

Theo C50, đối tượng sử dụng công nghệ cao để phạm tội có xu hướng gia tăng về số lượng, trong đó đối tượng là người nước ngoài sẽ tăng và chiếm tỉ lệ cao hơn so với hiện nay. Đối tượng có trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin, viễn thông chiếm đa số và tập trung ở các đối tượng làm việc trong các công ty kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, các nhân viên ngân hàng và sinh viên được đào tạo chuyên ngành về công nghệ thông tin, viễn thông.

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc