Dã man hành vi cắt gân, đánh chết kẻ trộm chó

14:55, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Sau đốt xe, đánh hội đồng đến chết kẻ trộm chó, mới đây một hình phạt mới cũng đã được người dân áp dụng với những kẻ trộm "người bảo vệ gia đình" này là cắt gân...

Bị cắt gân chân vì nghi trộm chó

21h30 ngày 9/10, Vũ Văn Đượm (50 tuổi) cùng con trai là Vũ Văn Đại (24 tuổi) rủ Lương Văn Lừu (26 tuổi) và Nông Văn Thắng (35 tuổi, cùng trú tại thôn Na Mạ I, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) tổ chức uống rượu tại lều nương nhà Đượm.

trom
Ảnh minh họa

Sau khi uống rượu xong, do nghi ngờ trước đây Thắng bắt trộm chó của gia đình Đượm nên Đại và Lừu đã xông vào đánh Thắng.

Sau đó, đối tượng Đại còn dùng dao cắt gân gót chân phải của Thắng, gây thương tích nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến sáng 10/10, Đại đến UBND xã Bản Lầu đầu thú.

Đánh hội đồng đến chết kẻ trộm/nghi là kẻ trộm chó

Trước đó vào sáng 6/10 tại địa bàn thôn 3 (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng đã xảy ra vụ án mạng khiến 2 người tử vong. Hai nạn nhân này bị nghi là kẻ trộm chó. Theo thông tin về vụ việc, khi phát hiện 4 đối tượng đi vào thôn có biểu hiện của bọn trộm chó, người dân thôn 3 (xã Ea Kao) đã đánh kẻng báo động để dân trong thôn cùng truy bắt. Hậu quả, 2 đối tượng trong quá trình chạy xe vướng phải sợi dây do người dân căng ngang đường, ngã xuống đất, bị người dân vây đánh, đốt xe, 1 người tử vong tại hiện trường, 1 tử vong tại bệnh viện. Hai đối tượng khác may mắn thoát chết. Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công tỉnh Đắk Lắk, cơ quan này vẫn đang xác minh, điều tra làm rõ vụ việc nên chưa quyết định có khởi tố vụ án hay không.

Tuy nhiên, liên quan đến sự việc, Cơ quan điều tra đã triệu tập hàng chục người dân ở thôn 2 và thôn 3 (nhà gần hiện trường) để lấy lời khai, tuy nhiên họ đều phủ nhận có liên quan đến sự việc.

Hiện trường vụ người dân đánh chết 2 đối tượng nghi trộm chó, đốt xe máy tại thôn 3 (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: VTC)

Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ việc nghi là đối tượng trộm chó nên đánh bất tỉnh. Trước đó khoảng 15h ngày 4/4/2014, tại địa bàn xóm Lục Hải, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, hơn 200 người dân truy sát một nam thanh niên.

Theo lời các nhân chứng, thời điểm trên, bất ngờ trông thấy một nam thanh niên (chưa rõ danh tính) chạy xe máy chở theo bao tải đựng hai con chó (mỗi con nặng chừng 20kg), nhiều người dân đã chặn xe kiểm tra.

Trong lúc vây bắt, hàng trăm người quá khích đã cùng xông vào đánh đập dã man người thanh niên, chiếc xe máy cũng bị đập nát. Mặc dù thấy anh này đã bất tỉnh, một số người vẫn cố tình xông vào hành hung, đòi xử theo “luật rừng”...

Khi nào giải quyết dứt điểm

Việc đối tượng trộm chó hay nghi trộm chó bị đánh hội đồng đến chết, hoặc bị hành hung man rợ không phải là chuyện mới xảy ra gần đây. Đã có nhiều biện pháp được đưa ra để ngăn chặn tình trạng này, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, vì bất cứ lý do gì, việc người dân đánh hội đồng hay hành hung khiến nhiều kẻ trộm chó thiệt mạng hay bị thương nặng, có thể bị tàn tật là hành động vi phạm pháp luật rõ ràng và phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Người dân không thể dùng hành vi phạm pháp để tự ý xử lý một hành vi phạm pháp khác.

Theo luật sư Kiệm, với quy định pháp luật hiện hành, những người tham gia đánh kẻ trộm chó đến chết sẽ bị khép vào tội “Gây thương tích, dẫn đến chết người” nếu họ chỉ dùng tay chân tác động vào nạn nhân. Trường hợp những người đánh hội đồng dùng hung khí như gậy, dao… tấn công làm nạn nhân chết thì sẽ bị khép vào tội “Giết người”. Cả hai trường hợp trên đều phải chịu mức án rất nặng.

Ngoài tội giết người, các vụ “tự xử” kẻ trộm chó còn có dấu hiệu của các tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản (đốt xe máy của đối tượng trộm chó), gây rối trật tự công cộng…

Bên cạnh sự coi thường pháp luật của một số người dân, luật sư Kiệm nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan chức năng khi để xảy ra những vụ việc trên. Theo luật sư Kiệm, chính việc chính quyền không xử nghiêm ngay từ đầu các trường hợp đánh hội đồng làm chết người đã tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tái diễn hành vi coi thường mạng người, vi phạm pháp luật.

Đối với người dân bị mất trộm chó, luật sư cũng đưa ra lời khuyên: Khi bắt được kẻ trộm chó, người dân cần hết sức bình tĩnh giải quyết. Sau khi khống chế đối tượng, người dân tuyệt đối không được “tự xử” mà cần giao nộp kẻ gian cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Làm như vậy vừa đúng quy trình pháp luật, vừa tránh để bản thân mình do vô tình hoặc thiếu hiểu biết mà trở thành kẻ vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt nặng.

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc