Vì sao Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20?

08:49, 23/08/2016
|

"Thông tư 20 chưa phải là giải pháp tốt nhất bởi thông tư này đặt ra các câu hỏi về khả năng bảo hành, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng ngay tại cửa khẩu, trong khi lẽ ra nên hỏi ở khâu đăng ký lưu hành".

>> Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20

Thongtu20.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, nói:

- Sở dĩ chúng tôi nói Thông tư 20 chưa phải là giải pháp tốt nhất bởi Thông tư này đặt ra các câu hỏi về khả năng bảo hành, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng ngay tại cửa khẩu, trong khi lẽ ra nên hỏi ở khâu đăng ký lưu hành.

Điều này Bộ Công thương đã thẳng thắn thừa nhận trong báo cáo gửi Thủ tướng và quan điểm của Bộ là nên bãi bỏ Thông tư 20, khi việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nơi khác đảm nhận.

* Doanh nghiệp băn khoăn với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc tất cả các loại ôtô để được đăng ký lưu hành phải được bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa tại các cơ sở có ủy quyền chính hãng?

- Bộ Công Thương không kiến nghị như vậy. Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ chưa đề xuất mô hình cụ thể nhưng nếu được giao phối hợp với Bộ GTVT, chúng tôi sẽ đề xuất các loại phương tiện có thể được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa tại 3 loại cơ sở: hoặc là của chính hãng mở tại VN, hoặc là được chính hãng ủy quyền, hoặc là được cơ quan có thẩm quyền của VN (Bộ GTVT) cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa phương tiện.

Về nguyên tắc, nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng là của chính hãng, nhưng điều đó không ngăn cản Nhà nước cho phép thêm các cơ sở khác cùng tham gia cung cấp dịch vụ này trên cơ sở đáp ứng các điều kiện do Nhà nước quy định.

* Vậy tại sao lại có câu này trong đề xuất: “Tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu 
hành tại VN”?

- Câu này chỉ có ý nhấn mạnh trách nhiệm của hãng sản xuất ô tô đối với người tiêu dùng VN. Tức là nếu anh bán ôtô vào VN, anh phải có trách nhiệm tổ chức bảo hành, bảo dưỡng cho ôtô đó tại VN. Nghĩa vụ của anh là như vậy, nhưng điều đó không ngăn cản Nhà nước cho phép thêm các cơ sở khác cùng tham gia cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành nếu họ chứng minh được rằng họ đủ điều kiện. Không một hãng ôtô nào có thể ngăn cản Nhà nước thực hiện việc này.

xenhap.jpg
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt quản lý ô tô trước khi lưu hành


* Vậy mô hình mà Bộ Công Thương dự kiến đề xuất sẽ có những thay đổi như thế nào?

- Có hai thay đổi cơ bản. Một là, ai cũng có quyền nhập khẩu ôtô mà không cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, tức là bãi bỏ hoàn toàn Thông tư 20. Hai là, mỗi chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ GTVT xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết này, xe sẽ không được 
đăng ký lưu hành.

* Nếu chỉ như vậy, tại sao bộ không bãi bỏ ngay Thông tư 20 mà lại phải chờ Bộ GTVT?

- Chúng ta mải thảo luận về Thông tư 20 mà không để ý một điều rằng từ ngày 1/7/2016, ngày Thông tư 19/2012 của Bộ GTVT tự động hết hiệu lực theo Luật đầu tư 2014, đã không còn văn bản nào nữa quy định về trách nhiệm cũng như phương thức bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu.

Trong hoàn cảnh đó, để bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi chưa thể bãi bỏ thông tư 20. Dù thông tư 20 chỉ giúp được người tiêu dùng trong một phân khúc hẹp là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhưng ít nhất cũng tốt hơn là không có gì, phó mặc hoàn toàn các yêu cầu về bảo dưỡng, bảo hành cho thương nhân nhập khẩu tự quyết định.

theo C.V.Kình (Tuổi trẻ)

(* tiêu đề do chúng tôi đặt lại)


Ý kiến bạn đọc