Nissan NP300 Navara EL: Mảnh ghép hoàn thiện

20:41, 22/08/2016
|

(VnMedia)- Sự xuất hiện của phiên bản số tự động 1 cầu (NP300 Navara EL) được xem như mảnh ghép hoàn thiện, giúp cho Nissan NP300 Navara mạnh hơn đáng kể trong phân khúc xe bán tải đang rất sôi động tại Việt Nam.

Chính thức xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam từ trung tuần tháng 4, Nissan NP300 Navara EL (số tự động 1 cầu) lập tức gây ấn tượng mạnh bởi đây chính là mẫu xe bán tải được người tiêu dùng yêu Nissan mong chờ nhiều nhất.

Nói là mong chờ bởi trước đó, NP300 Navara đã có 3 phiên bản là số sàn 1 cầu, số sàn 2 cầu và số tự động 2 cầu, nhưng chưa có một phiên bản nào đáp ứng được nhu cầu đi xe bán tải trong đô thị. Các phiên bản số sàn 1 cầu hay 2 cầu tỏ ra chưa phù hợp bởi giao thông đô thị đông đúc, sử dụng xe số sàn sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, phiên bản số tự động 2 cầu lại tỏ ra quá thừa sức mạnh để đi trong phố, vừa tốn chi phí sở hữu, vận hành xe. Và với việc bổ sung thêm phiên bản NP300 Navara EL số tự động 1 cầu, Nissan Việt Nam đã hoàn thiện mẫu xe bán tải con cưng của mình bằng mảnh ghép hoàn thiện.

NP300 Navara_01_resize.JPG
Nissan NP300 Navara EL

Dù Nissan Việt Nam chưa tiết lộ doanh số bán nhưng chắc chắn, NP300 Navara EL là một trong những phiên bản bán chạy nhất của mẫu xe bán tải mang thương hiệu Nhật, đơn giản bởi phiên bản này đã thể hiện ưu thế hơn hẳn trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong phố bằng một mẫu xe bán tải có sức mạnh vừa đủ, số tự động đang tăng cao.

Sau một tuần được cầm lái NP300 Navara EL với thời gian di chuyển trong phố khá nhiều, chúng tôi nhận thấy điểm mạnh lớn nhất của NP300 Navara EL chính là hội tụ được ưu việt của những phiên bản NP300 Navara khác với một mức giá khá cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu sở hữu xe bán tải kết hợp di chuyển trong phố khá phổ biến hiện nay.

Khối động cơ dầu tăng áp 2.5L mạnh nhất phân khúc xe bán tải cùng dung tích (công suất cực đại 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 403 mã lực tại 2.000 vòng/phút) khiến người lái có cảm giác xe tràn trề năng lượng ngay cả khi đi chậm. Tuy vô lăng là trợ lực thủy lực với chế độ kiểm soát tốc độ quay động cơ không mấy nhẹ nhàng như xe trợ lực điện nhưng vẫn đủ giúp người cầm lái cảm thấy thoải mái khi lưu thông trên phố với những thao tác vào cua, đánh lái.

Tuy nhiên điều đáng nói nhất là NP300 Navara EL sở hữu hộp số tự động 7 cấp đầu tiên trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ rảnh tay và rảnh chân khi đi trên phố, NP300 Navara EL còn khiến người cầm lái cảm thấy dễ chịu khi xe tự động chuyển số êm ái hơn nhờ có nhiều cấp số, phù hợp nhất với tốc độ và vòng tua của động cơ. Về mặt kinh tế, sự chuyển số và tăng tốc mượt mà nhờ hộp số tự động hoàn toàn mới này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 11% theo thử nghiệm nội bộ của Nissan.

NP300 Navara_06_resize.JPG
Xe bán tải đầu tiên tại Việt Nam có hộp số tự động 7 cấp

Chỉ cần nhả chân phanh sau khi dừng đèn đỏ, xe lăn bánh nhẹ nhàng. Nhích nhẹ chân ga, xe tăng tốc về phía trước với sức mạnh dư thừa và tăng dần cấp số theo tốc độ nhưng không bị hiện tượng rung giật khi chuyển số (tự động). Trên cao tốc, xe ổn định ở tốc độ 80-100 km/h với khả năng cách âm khá tốt, vô lăng đầm chắc. Ở tốc độ khoảng 120 km/h, vô lăng của xe có phần nhẹ nhưng có lẽ một chiếc xe bán tải sẽ ít sử dụng ở tốc độ cao như vậy.

Một điểm nhấn khác không thể không nhắc tới là NP300 Navara EL còn sở hữu hệ thống treo đa liên kết – trang bị thường thấy trên các dòng xe thể thao đa dụng SUV – cũng lần đầu tiên trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Thực tế cầm lái chiếc xe, chúng tôi nhận thấy ưu điểm của hệ thống này là giúp người ngồi trên xe không cảm giác bị cứng, xóc khi đi trên đường xấu, ổ gà nhưng không bị yếu, vẫn đảm bảo sức tải tương đương hệ thống treo sử dụng lá nhíp truyền thống ở các xe bán tải khác. Nói một cách dễ hiểu, khi gặp địa hình khó, chẳng hạn hệ thống treo sử dụng lá nhíp sẽ dao động khoảng 1,5 lần thì hệ thống treo đa liên kết sẽ dao động 2-3 lần, nhờ đó xe êm ái hơn nhiều. Tính toán của chính nhà sản xuất Nissan cho biết, hệ thống treo đa điểm này sở hữu hàng loạt ưu điểm như ổn định hơn 40%, tăng độ cứng lên 280%, trọng lượng giảm 20% và ma sát giảm 40%.

Ngoài những điểm mạnh nêu trên, NP300 Navara EL tiếp tục thừa hưởng những thiết kế và trang bị của mẫu xe bán tải có lịch sử 80 năm. Xe có kích thước tổng thể 5.255 x 1.850 x 1.795 mm, chiều dài cơ sở 3.150 mm; khoảng sáng 225 mm, bình xăng 80 lít, cabin kép với 5 chỗ ngồi. Thùng xe cũng được điều chỉnh kích thước với chiều rộng và cao tổng thể nhỏ hơn bản 2 cầu.

NP300 Navara_23_resize.JPG
Nội thất của xe vừa đủ với một mẫu bán tải

Góc thoát trước của xe cũng lớn nhất (33) giúp cho xe vượt chướng ngại vật tốt hơn, trong khi góc thoát sau nằm ở giữa bản 2 cầu và 1 cầu số sàn (26). Tuy nhiên, để duy trì mức giá cạnh tranh, xe chỉ được trang bị mâm thép chứ không phải là mâm đúc; đèn pha cũng chỉ là halogen mà không có chức năng tự động. So với bản 1 cầu số sàn, bản 1 cầu số tự động này có gương hậu ngoài gập điện, tích hợp báo xe; sấy kính sau, tay nắm trong mạ crôm.

Nội thất của xe được đánh giá vừa đủ với một chiếc xe bán tải với ghế nỉ, ghế lái chỉnh tay 6 hướng, ghế bên chỉnh tay 4 hướng. Khá nhiều người thích ghế bọc da nhưng với cá nhân tôi, ghế nỉ êm và thoải mái hơn trên những hành trình dài. Tương tự, hệ thống điều hòa chỉnh tay, hệ thống giải trí phù hợp với một mẫu xe bán tải đi trong phối với màn hình tiêu chuẩn, 2DIN, 6 loa, kết nối MP3, AUX, USB.

NP300 Navara EL có trang bị an toàn ở mức tiêu chuẩn, được xem là đủ dùng với nhu cầu đi lại kết hợp với lưu thông trong phố, với các hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, chống bó cứng phanh ABS và hỗ trợ phanh khẩn cấp, 2 túi khí, tương tự như bản 1 cầu số sàn. Khác biệt duy nhất giữa bản 1 cầu số tự động và 1 cầu số sàn về an toàn là bản số tự động có chống trộm.

NP300 Navara EL được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 5 màu: Vàng sa mạc, nâu đậm, xám, bạc và trắng ngọc trai, với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước). Xe có giá đề xuất gồm VAT là 649 triệu đồng. Như vậy, hiện tại NP300 Navara có 4 phiên bản: E (1 cầu số sàn) giá 625 triệu đồng; EL (1 cầu số tự động) giá 649 triệu đồng; SL (2 cầu số sàn) giá 745 triệu đồng và VL (2 cầu số tự động) giá 795 triệu đồng.

Tạm kết

NP300 Navara EL xuất hiện giúp Nissan Việt Nam bổ sung khoảng trống về một mẫu xe bán tải có khả năng vận hành tốt, thoải mái tiện nghi, phù hợp với lưu thông trong phố với một giá bán cạnh tranh. Không những vậy, phiên bản này còn hứa hẹn sẽ là một trong những phiên bản bán chạy nhất của NP300 Navara khi xe có hàng loạt điểm mạnh về trang bị và vận hành, giá bán cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu mua xe bán tải phục vụ công việc với nhu cầu di chuyển thường xuyên trong phố đang ngày càng tăng cao hiện nay.

Một số hình ảnh Nissan NP300 Navara EL:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quỳnh Trang


Ý kiến bạn đọc