Triệu hồi hàng loạt xe Honda, GM tại Việt Nam

07:14, 04/03/2016
|

(VnMedia)- Hơn 4.300 xe ô tô Honda bao gồm các mẫu xe chủ chốt như CR-V, City và Civic bắt đầu được triệu hồi từ hôm nay, 4/3, để kiểm tra và khắc phục lỗi của bộ thổi túi khí. Trước đó ít ngày, hơn 500 xe Chevrolet cũng được triệu hồi để khắc phục hệ thống lái.

Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 4.357 xe Honda thuộc diện triệu hồi. Tuy nhiên trong danh sách công khai mà cơ quan này công bố chỉ có hơn 2.000 xe, trong đó có 1.530 xe City (hơn 1.300 xe là số tự động) được sản xuất trong giai đoạn năm 2013-2014; các xe còn lại được sản xuất năm 2012 gồm 135 xe Civic và 505 xe CR-V 2.4.

Cục Đăng kiểm khuyến cáo, túi khí tran bị trên các xe nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.

Honda CR-V 2012 thuộc diện triệu hồi (ảnh minh họa)
Honda CR-V 2012 thuộc diện triệu hồi (ảnh minh họa)

Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển túi khí và bộ phận này sẽ đánh giá mức độ va chạm cùng các yếu tố liên quan để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Với những xe Honda thuộc diện triệu hồi, Cục Đăng kiểm cho hay, trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra va chạm, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách đi cùng và làm mất tác dụng của túi khí.

Được biết thời gian kiểm tra, khắc phục lỗi miễn phí khoảng 1 giờ/xe, bắt đầu từ 4/3/2016 đến 25/1/2017. Cả Honda Việt Nam và Cục Đăng kiểm không công bố chiến dịch triệu hồi này có liên quan tới lỗi túi khí của nhà cung cấp Takara trên toàn cầu khiến hàng chục triệu xe của nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải triệu hồi hay không.

* Trước đó, GM Việt Nam cũng bắt đầu triệu hồi 565 xe Chevrolet Aveo được sản xuất từ 27/7/2015 đến 4/12/2015 để kiểm tra, thay thế rô-tuyn hệ thống lái. Thời gian kiểm tra sửa chữa dao động từ 0,2 đến 2h/xe, kéo dài từ 25/2/2016 đến 1/9/2016.

Chevrolet Aveo
Chevrolet Aveo

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, rô-tuyn là chi tiết dạng khớp cầu thuộc hệ thống lái, cùng với cơ cấu lái, đòn dẫn động lái của hệ thống lái làm nhiệm vụ dẫn động điều khiển bánh xe dẫn hướng theo sự điều khiển của lái xe.

Với các xe thuộc diện triệu hồi, trong quá trình lắp ráp, do không tuân thủ theo các hướng dẫn trong việc nâng hạ, di chuyển các cụm cơ cấu của hệ thống lái để lắp ráp có thể gây ra biến dạng chi tiết bạc nhựa, đồng thời làm rô-tuyn bị va chạm với vỏ kim loại của khớp cầu gây ra biến dạng, làm cong rô-tuyn và hình thành các vết nứt trên thân rô-tuyn trong quá trình sử dụng. Rô-tuyn bị biến dạng chịu mỏi theo thời gian và các vết nứt này có thể gây ra hiện tượng gãy rô-tuyn, xe mất khả năng dẫn hướng và gây nguy hiểm cho khách hàng trong quá trình vận hành xe.


Ý kiến bạn đọc