Marry Barra - nữ Chủ tịch đầu tiên của tập đoàn GM

12:28, 05/01/2016
|

(VnMedia)- Bà Marry Barra vừa được ban lãnh đạo tập đoàn General Motors (GM) bầu vào vị trí cao nhất của tập đoàn này – Chủ tịch hội đồng quản trị. Vị nữ Chủ tịch đầu tiên này vẫn kiêm luôn vai trò Tổng giám đốc điều hành (CEO) đã giữ bấy lâu.

Người tiền nhiệm của bà Marry Barra là ông Tim Solso sẽ tiếp tục làm việc tại GM với vai trò giám đốc chỉ đạo (Lead Director).

"Trong thời điểm ngành công nghiệp đang thay đổi liên tục, Hội đồng quản trị đã đưa ra kết luận kết hợp vai trò của Chủ tịch và Giám đốc điều hành để định hướng hoạt động của cả tập đoàn hiệu quả nhất, phục vụ kế hoạch và tầm nhìn của chúng tôi trong tương lai" - ông Solso cho hay.

Marry Barra, 54 tuổi, đã nâng cao hình ảnh người phụ nữ trong giới doanh nhân không chỉ ở nước Mỹ mà còn trên toàn cầu, trở thành trở thành nữ Chủ tịch hội đồng quản trị đầu tiên của GM kiêm chức vụ CEO.

Tân chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành tập đoàn GM- bà Mary Barra
Tân chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành tập đoàn GM- bà Mary Barra

Trong khi đó, Solso là cựu giám đốc điều hành và là chủ tịch hãng sản xuất động cơ Diesel Cummins Inc, đảm nhận cương vị chủ tịch GM vào tháng 1/2014, cùng thời điểm Barra nhận chức CEO. Theo ông, chủ tịch Barra là người có tầm nhìn sâu rộng, có thể xây dựng đội ngũ điều hành cũng như sản xuất hiệu quả.

"GM luôn đầu tư vào những mục tiêu cốt lõi của mình và nỗ lực  để tạo ra giá trị lợi nhuận cho các cổ đông của mình, đây là thời điểm thích hợp cho Mary Barra nắm giữ vai trò quan trọng này", ông Solso nói.

Quan điểm của ông Solso khi còn nắm giữ ghế chủ tịch từ 2 năm trước là luôn tạo điều kiện cho đội ngũ điều hành bao gồm bà Barra và các lãnh đạo cấp cao khác để phát huy khả năng và có cơ hội đảm nhận những cương vị mới cao hơn.

Có thể nói, trước khi Hội đồng quản trị tập đoàn có quyết định này, bà Barra đã ghi điểm trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng triệu hồi xe năm 2014, vụ việc có liên quan tới cái chết của 124 người Mỹ. Ngoài ra, Barra cũng được đánh giá cao với các kế hoạch phát triển công nghệ lái tự động cũng như các giải pháp di chuyển của tương lai, trong đó có việc đầu tư 500 triệu USD vào Lyft để phát triển công nghệ xe tự lái được công bố cùng ngày hôm qua, 4/1.

Trên cương vị mới, bà Barra cam kết: "Với sự hỗ trợ của hội đồng quản trị, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao lợi nhuận của cổ đông bằng cách nâng cao các hoạt động kinh doanh cốt lõi và tiên phong trong các công nghệ di chuyển cá nhân”.


Ý kiến bạn đọc