Hơn 10.000 lái xe Việt 'đầu quân' cho Uber

12:46, 17/12/2015
|

(VnMedia)- Chỉ trong 1 năm qua, đã có hơn 10.000 lái xe tại Việt Nam tham gia vận chuyển hành khách bằng ứng dụng Uber, góp phần đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh thứ hai thế giới.

Tại cuộc họp đánh dấu 1 năm hoạt động tại Hà Nội hôm qua, 16/12, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, cho biết, trong 1 năm qua, Uber đã góp phần mang đến 4 triệu chuyến đi an toàn và Việt Nam trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc). Trong đó, riêng tại Hà Nội, đã có hơn 1,5 triệu chuyến đi an toàn trong năm qua, với thời gian chờ trung bình chỉ dưới 4 phút.

Mức tăng trưởng của Uber Hà Nội (tính bằng số lái xe tham gia Uber) sau một năm đã vượt qua mức tăng trưởng của các thành phố khác như London, Paris, San Francisco và Singapore trong cùng thời gian, trong đó Hà Nội gấp hơn 3 lần London, hơn 5 lần San Francisco.

Uber có tốc độ phát triển chóng mặt tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng
Uber có tốc độ phát triển chóng mặt tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng

Theo Uber Việt Nam, trong 1 năm qua đã có hơn 10.000 lái xe tham gia Uber, một con số mà một hãng taxi truyền thống có tên tuổi phải mất có khi hàng vài chục năm mới có được. Tất nhiên, trong số này chỉ khoảng 55% lái xe hoạt động thường xuyên, phần còn lại tham gia bán thời gian. Anh Hải Phong, một lái xe cho Uber ngay từ những ngày đầu tại Hà Nội, cho biết, hiện anh có thu nhập khoảng 5-10 triệu đồng/tuần. Tuy nhiên, xe của anh Phong là xe đa dụng 8 chỗ và quãng đường chạy hàng ngày khoảng 180 km, cao gấp rưỡi mức khoảng 120-130 km/ngày của nhiều lái xe Uber tại Hà Nội.

Sự bùng nổ của Uber tại Việt Nam trong 1 năm qua, theo tính toán của Uber Việt Nam, tiết kiệm cho người dân khoảng 60 tỷ đồng (tính theo giá cước giảm 20-30% so với taxi truyền thống), tiết kiệm thời gian chờ đợi; mang lại thu nhập tốt hơn cho lái xe, đặc biệt hiệu suất sử dụng xe Uber lên tới 63%, cao gấp hơn 3 lần so với taxi thông thường và gấp 10 lần xe cá nhân. Uber kỳ vọng đẩy hiệu suất này lên tới 90% trong thời gian ngắn sắp tới.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, chia sẻ về hoạt động của Uber thời gian qua và kế hoạch thời gian tới
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, chia sẻ về hoạt động của Uber thời gian qua và kế hoạch thời gian tới

Cũng theo ông Đặng Việt Dũng, trong năm 2016, Uber sẽ phát triển 100% lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt từ khoảng 70% hiện nay, bên cạnh hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Cùng với đó, ứng dụng dành riêng cho lái xe Uber sẽ được nâng cấp mạnh, được bắt đầu ngay từ tháng 12 này. Theo đó, ứng dụng mới phân tích thông số cá nhân giúp lái xe theo dõi thu nhập hàng ngày hàng tuần, gợi ý khu vực có nhu cầu cao hiện tại và trong tương lai gần…

Về tính pháp lý, Uber Việt Nam cho biết đang hoàn thiện đề án thí điểm để trình lên Bộ Giao thông vận tải theo 2 hướng, vừa dựa trên hoạt động của Uber hiện nay, vừa đề xuất khung pháp lý mới chung cho những đơn vị kết nối vận tải như Uber, Grab…

Trả lời câu hỏi của VnMedia về khả năng tăng giá cước từ mức khá hấp dẫn (khoảng 6.000 đồng/km giờ bình thường) hiện nay và cắt giảm hỗ trợ cho các lái xe, ông Dũng cho hay, giá cước được đánh giá dựa vào nhiều yếu tố và khi lượng xe tăng lên, không nhất thiết phải tăng giá cước. Còn về hỗ trợ cho lái xe, Uber sẽ ngừng hỗ trợ khi thu nhập của lái xe tương xứng với mức kỳ vọng của họ…


Ý kiến bạn đọc