Toyota FCV về Việt Nam có gì?

05:51, 29/10/2015
|

(VnMedia)- Mẫu xe ý tưởng FCV chạy bằng nhiên liệu hydro hóa lỏng, có thể vận hành được tối đa 500 km, thời gian nạp nhiên liệu chỉ khoảng 3 phút, tương đương với việc nạp xăng, dầu cho ô tô phổ thông.

Trên thế giới, hydro -  nguyên tố có nhiều nhất trong vũ trụ - đang được nghiên cứu và khai thác như làm một nguồn năng lương sạch. Nhận thấy xu hướng này, tập đoàn Toyota đang tích cực phát triển và sản xuất xe sử dụng pin nhiên liệu (FCV), cho phép xe tự sản xuất ra nguồn điện để vận hành xe.

Theo đó, khí hydro được nén trong 2 khoang nhiên liệu được truyền vào cụm pin nhiên liệu , kết hợp với oxy tạo thành phản ứng hóa học giúp tạo ra năng lượng để vận hành xe. Xét về khía cạnh môi trường, hệ thống này tiết kiệm năng lượng hơn động cơ đốt trong và không thải ra khí CO2 khi xe vận hành.

Xe ý tưởng Toyota FCV tại VMS 2015
Xe ý tưởng Toyota FCV tại VMS 2015

Với bộ pin nhiên liệu siêu nhẹ và 2 thùng chứa khí hydro hóa lỏng được nén ở áp suất lên tới 70 MPa được đặt dưới thân xe, chiếc Toyota FCV được trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam có kích thước tương đương với Camry và đủ chỗ cho bốn hành khách ngồi trên xe.

Được biết, bộ pin nhiên liệu của Toyota cho công suất trung bình lên tới 3kW/L, gấp 2 lần so với bộ pin hiện tại trên xe Toyota hybrid và tổng công suất tối thiểu đạt tới 100 kW. Ngoài ra, hệ thống pin nhiên liệu được trang bị bộ chuyển đổi hiệu suất cao của Toyota. Khi pin nhiên liệu được sạc đầy, chiếc xe có thể cung cấp điện năng đủ dùng cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của một gia đình nhỏ (khoảng 10 kWh) trong vòng 1 tuần.

Có nhiều mẫu xe ý tưởng chỉ mãi nằm ở dạng ý tưởng nhưng Toyota FCV là loại ý tưởng mang tính thực tế cao, đã được sản xuất đại trà và tung ra thị trường Nhật Bản và Mỹ từ tháng 4/2015 vừa qua với tên gọi Toyota Mirai (tiếng Nhật là “tương lai”), giá tương đương khoảng  gần 60.000 USD. VnMedia sẽ có thông tin chi tiết về trải nghiệm mẫu xe này trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phương Vũ


Ý kiến bạn đọc