Ô tô số sàn đang ‘chết yểu’ tại Việt Nam

07:09, 16/07/2015
|

(VnMedia )- Từ những xe bán chạy nhất thị trường đến những mẫu xe ế ẩm, tỷ lệ xe số sàn bán ra trên thị trường ngày càng rớt thê thảm, không ít trường hợp phải lặng lẽ ngừng sản xuất.

* Ford Fiesta 1.4: Rầm rộ, đứt đoạn rồi chết yểu

Xu hướng sử dụng xe số tự động ngày càng phổ biến cả ở Việt Nam và trên thế giới nhờ sự đơn giản, thuận tiện trong vận hành, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu chênh lệch không đáng kể so với xe số sàn.

Ảnh minh họa

Xe số tự động (trái) chiếm tỷ lệ áp đảo so với số sàn


Cụ thể, đa số những lái xe mới và đặc biệt là các chị em phụ nữ đều lựa chọn mua xe số tự động do việc điều khiển dễ dàng, không dễ chết máy đột ngột khi đi với tốc độ chậm( vào cua, gặp đèn đỏ…) như số sàn. Đặc biệt với những người phải di chuyển trên phố đông đúc thường xuyên thì xe số tự động mang lại sự thuận lợi đáng kể so với xe số sàn phải sử dụng thêm chân côn kết hợp với hộp số liên tục.

Không chỉ được cải tiến, xe số tự động, rồi số tự động vô cấp ngày càng êm ái khi tự động chuyển số chứ không giật cục như trước nên việc tăng tốc, giảm tốc với xe số tự động mang lại sự thoải mái vượt trội so với trước đây.

Ảnh minh họa

90% xe Toyota Corolla bán ra là số tự động vô cấp


Xét về mức tiêu hao nhiên liệu, cũng nhờ công nghệ xe hơi ngày càng tiên tiến nên khoảng cách về mức tiêu hao nhiên liệu giữa xe số sàn và số tự động ngày càng thấp, thậm chí là tương đương (chẳng hạn như công bố của Honda, City 1.5 CVT và City 1.5 MT có cùng mức tiêu hao nhiên liệu 5,8 lít/100 km trên đường hỗn hợp theo thử nghiệm của nhà sản xuất).

Trên thực tế, những số liệu bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy rất rõ xu hướng áp đảo của xe số tự động.

Ảnh minh họa

Civic buộc phải khai tử bản số sàn


Chẳng hạn trong phân khúc sedan hạng C, mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Toyota Corolla có doanh số 5.373 chiếc trong năm 2014 vừa qua thì có tới hơn 84% là xe số tự động vô cấp, trong đó chủ yếu là phiên bản 1.8 CVT (hơn 3.500 chiếc). Chính vì lẽ đó, việc Toyota Việt Nam ra mắt Corolla 2014 với sự thay đổi mạnh mẽ nhất nhằm vào phiên bản 1.8 CVT được đánh giá là bước đi khôn ngoan nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng lớn nhất.  Tính trong 6 tháng đầu năm 2015 này, xu hướng sử dụng Corolla số tự động còn áp đảo hơn, với 90% trong tổng số 3.280 chiếc bán ra là số tự động, riêng Corolla 1.8 CVT chiếm tới 2.518 chiếc.

Một mẫu xe hạng C khác tới từ Nhật là Honda Civic có doanh số khiêm tốn 546 chiếc trong cả năm 2014 thì có tới 82% là xe số tự động. Bước sang năm 2015, doanh số bán của mẫu xe này thê thảm hơn, chỉ đạt 192 chiếc, và trong số này có tới gần 94% là xe số tự động. Vẻn vẹn có 12 chiếc xe Civic số sàn được bán ra trong những tháng đầu năm khiến liên doanh ô tô Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng sản xuất phiên bản này.

Ảnh minh họa

Fiesta 2 lần thất bại với xe số sàn


Với Ford Focus, dù doanh số khiêm tốn chỉ 826 chiếc trong cả năm 2014 hay lao dốc xuống 277 chiếc trong nửa đầu năm 2015 thì nhà sản xuất cũng chỉ còn bán toàn bộ các phiên bản số tự động, dù khi mới về Việt Nam năm 2012, mẫu xe này vẫn có cả bản số sàn.

Ở phân khúc xe nhỏ hạng B, tình trạng cũng diễn ra tương tự khi xe số tự động được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Honda City bán được 2.944 chiếc trong năm 2014 và 1.467 chiếc trong nửa đầu năm nay nhưng tỷ lệ xe số tự động vô cấp cũng chiếm tới tương ứng 91 và 93% tổng số xe bán ra. Thậm chí có thông tin Honda đang cân nhắc ngừng sản xuất City số sàn tương tự đàn anh Civic.

Mẫu xe nhỏ hút khách hàng đầu thế giới là Fiesta lại có diễn biến ngược lại tại Việt Nam. Cả năm 2014, doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 1.245 chiếc và 6 tháng đầu năm vẻn vẹn 356 chiếc. Đặc biệt, tỷ lệ xe số sàn quá thấp khiến lần thứ hai trong lịch sử sau phiên bản động cơ 1,4 lít hồi mới về Việt Nam, Ford lại lặng lẽ khai tử Fiesta phiên bản số sàn vào đầu năm 2015 này.

Ảnh minh họa

EcoSport cũng loay hoay với bản số sàn


Thậm chí, với cả mẫu xe SUV cỡ nhỏ đang bán chạy hàng đầu trên thị trường là EcoSport thì phiên bản số sàn cũng đang có những dấu hiệu đi theo vết xe của Fiesta. Ra mắt hồi tháng 7 năm ngoái chỉ với phiên bản số tự động, và cuối năm có thêm phiên bản số sàn nhưng có lẽ sự xuất hiện này chỉ để gọi là có. Bằng chứng là, tỷ lệ EcoSport số sàn năm 2014 chỉ là 5%, 6 tháng đầu năm 2015 hai phiên bản sản xuất đồng thời cũng chỉ đạt tỷ lệ khiêm tốn 6,6%.

Ngoài các phân khúc B, C nêu trên, gần như toàn bộ phân khúc xe hạng D, xe hạng sang đều được trang bị hộp số tự động, tự động vô cấp, trong khi phân khúc xe thể thao đa dụng SUV, tỷ lệ xe số tự động cũng áp đảo.

Tất nhiên, ở một số mẫu xe đặc thù, tỷ lệ dùng xe số tự động vẫn khiêm tốn. Chẳng hạn với xe đa dụng bán chạy nhất trên thị trường là Toyota Innova, tỷ lệ dùng xe số sàn vẫn chiếm tới 77% trong tổng số gần 7.800 chiếc bán ra trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm là 86% trong tổng doanh số hơn 4.400 chiếc. Việc tỷ lệ lớn trong số xe bán ra được sử dụng cho mục đích làm xe taxi được cho là lý do chính khiến tỷ lệ xe số sàn của Innova áp đảo, bởi các hãng taxi thường chọn xe số sàn nhằm tiết kiệm nhiên liệu tới mức tối đa.

Ảnh minh họa

Với xe đa dụng Innova, tỷ lệ xe số tự động vẫn thấp


Với mẫu xe bán chạy nhất thị trường thuộc VAMA là Vios, tỷ lệ dùng xe số tự động đạt tới 48% trong tổng doanh số hơn 6.200 chiếc bán ra nửa đầu năm 2015, cho dù tỷ lệ xe bán cho doanh nghiệp taxi (chủ yếu mua phiên bản số sàn) cũng không nhỏ.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc