Xe Toyota sẽ dùng động cơ Skyactiv của Mazda

07:25, 15/05/2015
|

(VnMedia)- Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới và cùng quê hương Nhật Bản, nhiều khả năng Mazda sẽ chia sẻ công nghệ động cơ Skyactiv cho Toyota, và đón nhận công nghệ hybrid từ Toyota.

Toyota và Mazda vừa công bố họ đã đạt được một thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên. Trong thông cáo phát đi, cả hai tập đoàn cho biết một hội đồng các thành viên sẽ được thành lập để đánh giá cụ thể hơn nữa về các hoạt động hợp tác, chia sẻ, nhằm khai thác tối đa sức mạnh của mỗi bên để cùng phát triển. Được biết hội đồng này sẽ xem xét nhiều khía cạnh hợp tác, trong đó có các công nghệ bảo vệ môi trường và các tính năng an toàn cao cấp.

Cả hai tập đoàn cùng nhấn mạnh, thỏa thuận mới nhất giữa hai bên sẽ không chỉ là hoạt động hợp tác đơn thuần theo kiểu truyền thống, và trên hết là mở ra một chương mới nâng cao giá trị cho các sản phẩm của cả hai hãng thông qua quá trình hợp tác trên diện rộng, từ trung hạn tới dài hạn.

Ảnh minh họa

 Nhiều khả năng xe Toyota sẽ được lắp động cơ Skyactiv

Mặc dù không có bất kỳ công nghệ nào được nhắc tới trong tuyên bố hợp tác giữa Toyota và Mazda nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, Toyota sẽ cung cấp công nghệ xe điện và xe hybrid cho Mazda, trong khi Mazda sẽ chia sẻ công nghệ động cơ Skyactiv sử dụng nhiên liệu xăng, dầu cho Toyota.

Theo Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio Toyoda, ông rất vui vì cả hai tập đoàn có chung định hướng và hợp tác để tạo ra những sản phẩm xe hơi tốt hơn trong tương lai.

“Thông qua công nghệ Skyactiv và ngôn ngữ thiết kế Kodo – linh hồn của chuyển động, Mazda đã chứng minh rằng họ luôn nghĩ về những gì sẽ được sử dụng trong công nghệ và xe hơi tương lai, dù vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của chiếc xe. Theo xu hướng đó, Mazda đã tiến hành nhiều hoạt động mà Toyota cũng đang làm: “Làm ra những chiếc xe hơi luôn tốt hơn””- ông Akio Toyoda nói.

Ảnh minh họa

 Toyota chia sẻ công nghệ fuel cell cho Mazda

Về phần mình, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Mazda Masamichi Kogai cho biết ông rất ngưỡng mộ những đóng góp của Toyota trong việc theo đuổi mục tiêu làm cho xe hơi ngày càng tốt hơn thông qua việc không ngừng sáng tạo, đổi mới.

“Toyota là một tập đoàn có quyết tâm rất cao trong việc thể hiện trách nhiệm với môi trường toàn cầu cũng như hoạt động sản xuất xe hơi trong tương lai. Điều này là tiền đề giúp chúng tôi đến gần với nhau. Tôi hy vọng rằng thông qua sự hợp tác để sản xuất ra những mẫu xe tốt hơn, chúng tôi có thể nâng cao giá trị cho chiếc xe để đưa tới tay người tiêu dùng; nâng cao năng lực sản xuất cho ngôi nhà của chúng tôi – Hiroshima- cũng như cùng nhau tiến hành các hoạt động vì cộng đồng” – ông Masamichi Kogai nói.

Được biết, trước đó, Toyota và Mazda đã hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ hybrid của Toyota cho Mazda và sản xuất xe nhỏ Toyota tại nhà máy của Mazda ở Mexico.

Ảnh minh họa

 Lãnh đạo hai tập đoàn ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Về phần mình, Mazda đang nỗ lực cho ra đời công nghệ ưu việt hơn Skyactiv thế hệ thứ 2, thậm chí là thứ 3. Mục tiêu của động cơ Skyactiv 2 vẫn không nằm ngoài việc tăng sức mạnh, giảm mức tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Một số nguồn tin báo chí cho hay, với những quy định ngặt nghèo mới về mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải trong giai đoạn 2020 và 2025 tại châu Âu, chắc chắn Mazda sẽ trình làng động cơ Skyactiv 2 vào cuối thập kỷ này và Skyactiv 3 chỉ sau đó 5 năm.


Công Thường - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc