Có thể xé bỏ tem thứ 3 trên kính ô tô ?

09:58, 21/10/2014
|

(VnMedia)- Ô tô sản xuất, nhập khẩu phải được dán nhãn năng lượng phía trong xe, trên kính cửa sổ cố định hoặc kính chắn gió phía sau, kể từ 1/1/2015. Quy định này giúp khách hàng chọn mua xe tiết kiệm nhiên liệu.
 
* Tem thứ 3 không buộc dán trên kính lái ô tô
* Băn khoăn việc dán tem thứ 3 trên kính lái ô tô
* Ô tô tại Việt Nam sẽ phải dán tem thứ 3 ở kính lái

Theo Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT do Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương vừa ký ban hành, các loại xe ô tô con sản xuất, nhập khẩu nguyên chiếc sẽ phải được dán nhãn năng lượng cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đã được kiểm tra, chứng nhận hoặc đăng ký tự công bố, giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu.
 

Ảnh minh họa

Nhãn năng lượng chỉ để người tiêu dùng biết về mức tiêu hao nhiên liệu
và chọn mua xe tiết kiệm nhiên liêu


Nhãn năng lượng được sử dụng theo mẫu thống nhất, gồm mẫu nhãn năng lượng do cơ quan quản lý chất lượng (Cục Đăng kiểm) cấp và mẫu nhãn năng lượng do cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đăng ký tự công bố.
 
Thông tư cũng quy định rõ thủ tục, trình tự, phương pháp kiểm tra, cấp giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của xe sản xuất lắp ráp, xe nhập khẩu.
 
Ảnh minh họa

Nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp có màu xanh nhạt


Đặc biệt, một trong những vấn đề nhiều người tiêu dùng quan tâm là vị trí dán nhãn năng lượng đã được Thông tư quy định rõ. Cụ thể, nhãn năng lượng phải được dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.  
Ảnh minh họa

Nhãn năng lượng do cơ sở sản xuất, nhập khẩu tự công bố có màu vàng


Như vậy, mục đích của việc dán nhãn năng lượng là yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mà họ sản xuất hoặc nhập khẩu, giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với đó, nhãn này chỉ buộc phải dán trên xe tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, người sử dụng ô tô hoàn toàn có thể bỏ nhãn này, không lo ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khả năng quan sát của xe hay vi phạm trong quá trình lưu thông.

Thông tư có hiệu lực từ 1/12/2014 nhưng có lộ trình dán nhãn với xe sản xuất lắp ráp và xe nhập khẩu từ 1/1/2015. Hiện các đơn vị chức năng đang chờ hướng dẫn thi hành Thông tư này.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc