Siêu phẩm Bentley Speed 2014 có đáng mua?

06:50, 06/06/2014
|

(VnMedia)- Bentley Continental GT Speed 2014 mới chỉ là thế hệ thứ hai của dòng Bentley Continental GT Speed với cái đích hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi nhưng thành đạt của ông chủ Volkswagen.

Được phát triển từ nguyên mẫu 'khó bán” Phaeton Volkswagen, chiếc xe được xem là luồng sinh khí mới của thương hiệu nổi tiếng đến từ Anh Quốc góp phần phá vỡ định kiến lâu nay về sự xa xỉ và “kén” chủ để đưa Bentley trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bentley Continental GT lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Lễ hội tốc độ Goodwood năm 2012  (GoodWood Festival of Speed ) và nhanh chóng trở thành là cờ đầu của Bentley với tên gọi Bentley Continental GT Speed.

Ảnh minh họa

Bentley Continental GT Speed 2014


Cái tên này chính là sự hoài niệm về Bentley “Speed” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1923 mà trong đó Benley 3 Litre Speed là đại diện ưu tú, 3 trong số 6 vị trí dẫn đầu đã thuộc về Benley ở đường đua Lemans năm đó. Chính vì vậy, kỳ vọng của chúng tôi đặt lên chiếc Benley này là sự sang trọng, sự tỷ mỉ trên từng chi tiết, và trên hết đó là cả một nghệ thuật trình diễn. Hãy tiếp tục khám phá những gì chúng tôi đã tìm thấy.

Động cơ, hệ thống tryền động và tính năng

Một trong những yếu tố khiến dòng xe này trở nên đắt khách đến vậy là nhờ sử dụng động cơ W12. Với công suất 650 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và momen xoắn 800Nm ở 2.000 vòng/phút được truyền năng lượng qua hệ thống tăng áp kép, Speed thực sự là một ‘mãnh thú’. Điểm khác biệt chính của Continental GT Speed 2014 so với các phiên bản trước là ở hệ thống điều khiển động cơ. Hệ thống này có khả năng thực hiện 180 triệu phép tính riêng biệt trong 1 giây. Nhờ thế, Speed kiểm soát tốt hơn hệ thống điều áp và momen xoắn và tạo ra những phải hồi chân thực hơn rất nhiều khi lái ở chế độ thể thao.

Ảnh minh họa

Xe tăng tốc lên 100 km/h trong 4,2 giây


Xét về mặt tính năng, so với dòng xe đời trước sử dụng động cơ W12 tiêu chuẩn, Speed 2014 chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h (nhanh hơn 0,3 giây) trước khi đạt đến 160 km/h sau 9 giây và chạm tốc độ tối đa ở con số 330 km/h, đây là những thành tích thực sự ấn tượng đối với một chiếc xe nặng đến 2,75 tấn.

Hệ thống treo

Bentley Continental GT Speed 2014 sử dụng bộ khung D1, chia sẻ với VW Phaeton và New Flying Spur, của Volkswagen. Đây là dạng khung gầm thép chứ không phải khung nhôm như Audi A8. Hệ thống treo bánh trước gồm 2 đòn chữ A bằng nhôm trong khi bánh sau là một nhóm truyền đa liên kết dạng hình thang đã được cải tiến. Nhờ trang bị hệ lo xo nén khí (air suspension springs) và bộ giảm chấn mới hoàn toàn, Speed 2014 mang đến trải nghiệm lái đầy khác biệt.

Hệ cao su liên kết cứng hơn, thanh chống lật cải tiển và cao độ xe xuống thêm 10mm, chính là những yếu tố mang lại sự khác biệt khi trải nghiệm đằng sau vô lăng.

Thiết kế

Vâng dĩ nhiên, khách hàng lựa chọn Continental GT Speed không phải chỉ vì khả năng ‘cầy nát’ mặt đường của nó, mà còn vì sự tinh tế trong thiết kế, và hơn cả là biểu tượng chữ B có cánh trên mui xe. Thật may mắn, Speed 2014 đáp ứng hoàn hảo tiêu chí khách hàng với hàng loạt những thay đổi về ngoại hình. Rõ ràng, nó được ‘khao khát hơn’ so với dòng xe động cơ W12 tiêu chuẩn và phiên bản động cơ V8. Speed 2014 sử dụng mâm 21 inch với bộ chấu kép và lốp có thông số 275/35 ZR21 với hai màu: đen hoặc xám nhạt. Đây là loại bánh xe được thiết kế riêng.

Ảnh minh họa

Xe được thiết kế tinh tế, sang trọng


Continental GT Speed có nóc xe không cao, vòm thoải đều thành một cung liên tục từ đỉnh xuống tận cốp xe tạo cho xe cảm giác nguyên khối và vững chắc. Đèn hậu được thiết kế khá đơn giản và ngẫu hứng nhưng hòa hợp vô cùng với đôi ống xả dẹt được bố trí hợp lý ở phần đuôi xe.

Nhìn chung, nó không khác biệt là mấy so với những chiếc xe gắn mác Bentley. Tuy nhiên, chỉ với vài góc vát và đường lượn nhấn trên thân xe cũng đủ để các fan hâm mộ của Bentley khẳng định nó đích thị là một GT Speed.

Về nội thất

Continental GT Speed vốn dĩ thuộc dòng GT (Grand Tourer), chính vì thế, sang trọng và tiện nghi là điều tất yếu, mà Bentley luôn luôn vượt trội trong lĩnh vực này. Da hảo hạng là chất liệu chủ đạo trong nội thất và “Thông số Mulliner” vẫn là chuẩn mực nội thất của Speed. Chúng bao gồm da đục lỗ may chỉ nổi khối kim cương trên cả 4 ghế, ở phần pano cửa và hậu cánh. Với tông màu tối chủ đạo kết hợp với điểm nhấn aluminium veneer và bảng điều khiển trung tâm màu sáng, chiếc xe trông rất thanh lịch nhưng vẫn toát lên dáng dấp thể thao khỏe khoắn. Điều đó làm nó trở thành một trong những chiếc xe ấn tượng nhất của Bentley. Còn nếu bạn không phản là fan của “bóng tối” thì GT Speed vẫn còn tới 17 mẫu màu cho bạn lựa chọn.

Ảnh minh họa

Logo chữ B luôn là niềm tự hào của nhiều người sở hữu


Một điểm thú vị nữa, đây là chiếc xe đầu tiên của dòng GT sử dụng màn hình thông tin giải trí on-board cảm ứng 8-inch với dung lượng bộ nhớ 30Gb. Đây là tổ hợp cung cấp thông tin  của hệ thống âm thanh, điện thoại, hệ thống lái và định vị…Nếu khách hàng đam mê âm thanh hệ thống loa Naim đã sẵn sàng trong gói option.

Trải nghiệm

So với phiên bản trước Speed 2014 được tăng thêm 10 mã lực, đạt tổng công suất 635 mã lực. Những thay đổi có thể quan sát được bao gồm một đường chia đôi phía trước, hệ sườn nuột hơn và bộ đôi ống xả thanh lịch.

Với việc đa dạng hóa màu sắc, phần nội thất sẽ đáp ứng được nhiều khách hàng, cùng với công nghệ mới, Speed 2014 mang lại sự thoải mái hơn hẳn.

Ảnh minh họa

Cầm lái Speed 2014 thoải mái hơn


Cảm giác lái hầu như không thay đổi nhiều, một chút tăng nhẹ về công suất một chút điều chỉnh ở hệ thống treo không thể là sự bứt phá so với phiên bản cũ vốn đã khá hoàn hảo, bạn không thể cảm nhận được sự khác biệt nếu lái ở tốc độ dưới 200 km/h trên đường trường. Vẫn không gian êm ái yên tĩnh, vẫn cái dính người khi nhấn mạnh chân ga, có chăng chỉ là phần tăng tốc khi khởi động và khả năng phản hồi khi đi trên vài tuyến đường “xộc xệch” hay ôm cua.

Đối thủ của nó là ai?

Continental GT nói chung và Speed nói riêng của Bentley luôn có riêng phân khúc và thị trường của mình. Đối thủ của GT Speed có chăng cũng phải ở tầm S-Class Coupe trong nỗ lực cạnh tranh bám đuổi của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, nếu xét toàn diện từ phong cách và sự tinh tế đến sự xa hoa, Continental GT Speed vẫn là duy nhất.

Kết luận

Bentley Continental GT Speed ấn tượng cả thế giới bởi sự hòa hợp đến bất ngờ giữa xa hoa và tốc độ. Khó có một thiết kế nào làm được như Speed: chỉ nhìn một lần là muốn sở hữu ngay. Song, không phải ai cũng có đủ may mắn về mặt tài chính để sở hữu chiếc xe quyến rũ tuyệt vời của Bentley.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Yến Nguyễn - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc