BMW X5 Hybrid – Xứng danh 'Ông chủ'

06:40, 09/06/2014
|

(VnMedia)- Tiếp nối thành công của mẫu xe độc đáo i3 và i8, BMW đang rục rịch ra mắt một phiên bản xe động cơ điện khác BMW X5 hybrid plug-in mà thoạt nhìn trông khá giống các mẫu xe truyền thống của hãng.

Phiên bản động cơ hybrid plug-in của X5 - mẫu xe được hãng BMW đặt biệt danh ‘Ông Chủ’ (the boss) gần như khác biệt hoàn toàn so với các anh em cùng hãng, kể cả hệ thống ống xả hoành tráng kiểu dáng thể thao. Có mặt chính thức tại triển lãm ô tô Frankfurt mùa thu năm ngoái, ngay lập tức mẫu xe này đã nhận được rất nhiều quan tâm của giới chuyên gia.

Trong khi chiếc X5 thông thường được trang bị động cơ 6 đến 8 xi-lanh, phiên bản hybrid plug-in sử dụng khối động cơ N20 2.0 lít của BMW, 4 xi-lanh turbo. Khối động cơ sản sinh công suất 240 mã lực này được phối với một hộp số sàn tự động ZF tám cấp và động cơ điện 95 mã lực, thay cho bộ chuyển đổi mô-men xoắn truyền thống. Sự kết hợp vô tiền thoáng hậu này tạo ra công suất khoảng 270 mã lực, mô-men xoắn cực đại hơn 400Nm (300lb-ft). Mức công suất này giúp động cơ hybrid plug-in gần như sánh đôi với khối động cơ straight-6 turbo của X5 xDrive35i.

Ảnh minh họa

Diện mạo BMW X5 hybrid plug-in


Điểm tuyệt vời nhất của động cơ hybrid plug-in chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và phiên bản X5 mới được đánh giá cao với mức tiêu thụ nhiên liệu 31km/l (74 dặm/ga-lông) trong chu kỳ đánh giá NEDC (New European Driving Cycle) rất uy tín hiện nay. Đạt được hiệu suất cao như vậy thực sự rất quan trọng đối với hãng ô tô cao cấp của Đức trong nỗ lực đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Khi di chuyển trong phạm vi nhỏ, phiên bản X5 hybrid ít cần nạp nhiên liệu vì động cơ điện của xe có thể chạy đến 32km (20 dặm). Tuy nhiên, với những tuyến đường dài hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể không khác mấy so với mẫu X5 thông thường.

‘Ông chủ’ mới đầy uy quyền

Tuy động cơ điện của X5 mới có thể không quá uy lực, nhưng đây là một kho ‘mô men xoắn’ khổng lồ chực chờ bùng cháy. Ngay cả khi chạy bằng động cơ điện, ‘Ông chủ’ SUV lớn tăng tốc mạnh mẽ và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 120km/h (75 dặm/giờ). Ngoài ra, động cơ điện còn hỗ trợ đáng kể cho công suất đầu ra của động cơ xăng, khiến phiên bản X5 này tạo cảm giác lái nhanh hơn, đặc biệt là ở chế độ Thể thao (Sport mode). Tốc độ tối đa của xe gần 210km/h (130 dặm/giờ).

Bất cứ tài xế nào để ý một tí đều có thể cảm nhận sự phối hợp nhịp nhàng giữa động cơ xăng và điện của chiếc X5 plug-in, và cũng dễ dàng bỏ lỡ âm thanh êm dịu gắn liên với tên tuổi động cơ straight-6 của BMW. Tuy nhiên, nhiều người lại chẳng bao giờ để ý đến cơ chế hoạt động của hệ động cơ hybrid plug-in tinh tế này.

Ảnh minh họa

Xe có nhiều chế độ lái tiện dụng


Thật vậy, BMW đã nỗ lực hết mình để ‘ém’ các đặc tính ‘phi truyền thống’ của hệ động cơ hybrid này. Ví dụ như việc hãng cố tình bỏ hẳn “cảm giác chân phanh đơn", một điểm nhấn ấn tượng của mẫu BMW i3. Có thể hiểu rằng, nguồn năng lượng cấp cho xe quá mạnh tới mức phải tháo tung chân ga mới có thể giảm tốc được. Song, nguồn năng lượng cấp cho phiên bản X5 mới tuy vẫn uy lực trong khi xuống dốc ở chế độ Thể thao, nhưng thực sự không quá mạnh để hãm phanh. Ngoài 3 chế độ như Eco Pro, Comfort và Sport, X5 còn được trang bị chế độ tiết kiệm năng lượng (Save Battery mode), vừa duy trì được nguồn năng lượng điện, và thêm chế độ Max eDrive hữu dụng khi lưu thông tại các trung tâm thành phố, nhưng nơi hạn chế hoặc cấm chạy các loại xe động cơ đốt trong.

Khác với các mẫu xe chạy động cơ xăng, cabin của X5 plug-in nhỏ hơn và sàn chứa đồ cao hơn để nhường chỗ cho bộ ác-quy lithium bự chảng. Các chi tiết của hệ động cơ hybrid khiến cho xe ‘tăng cân’ đáng kể, khoảng 450 đến 600 kg theo ước tính của các kỹ sư BMW. Kỳ thực phiên bản X5 hybrid chạy rất ổn nhưng do trọng lượng nặng nề khiến xe xử lý ‘vụng về’ hơn ở các góc cua.

Được thiết kế với ý định giấu nguồn năng lượng điện dưới lớp vỏ sang trọng, mẫu X5 hybrid plug-in này sẽ hợp với những khách hàng không mấy phô trương tinh thần bảo vệ môi trường của mình, nhưng có thể dễ bị ‘gen ăn tức ở’ từ những ai trót mê mẩn các mẫu xe dòng I ‘kỳ quái’. “Ông chủ” mới dường như còn khá khiêm tốn với những thành tích sáng chói của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hồng Phúc - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc