10 concept Lamborghini hoang dã nhất - Phần 3

06:32, 09/06/2014
|

(VnMedia)- Lọt vào top 10 những mẫu xe Lamborghini ít người biết đến còn có Zagato Rapto, Athon, Cheetah, Marzal và 'khách mời' Sesto Elemento.

* 10 concept Lamborghini hoang dã nhất - Phần 1
* 10 concept Lamborghini hoang dã nhất - Phần 2

7- Zagato Raptor

Lamborghini Zagato là một mẫu thiết kế chung giữa Lamborghini và công ty Zagato từ năm 1996. Chiếc xe được chính giám đốc thiết kế của tập đoàn Volkswagen tự tay hoàn thiện và đã được Lamborghini chấp nhận sản xuất với số lượng có hạn. Cái tên Raptop có nghĩa là mái xe bong bóng đôi (double bubble roof), nhưng trên thực tế chẳng có kiểu mái nào như vậy.

Ảnh minh họa

Lamborghini Zagato Raptor

Về thiết kế, Lamborghini Zagato được xây dựng dựa trên nền tảng Gallardo, với hốc gió sau bằng sợi các-bon và sơn màu cam nổi bật. Ngoài ra, chiếc xe này cũng sử dụng đèn pha hoàn toàn mới, mái cong, bánh xe đặc biệt, cửa ra và thành xe được thiết kế lại, đèn hậu tròn đơn, hệ thống 4 ống xả và lưới tản nhiệt đặc biệt màu đen ở phía sau.

Về động cơ, siêu xe được trang bị động cơ V12 từ Diablo có công suất 570 mã lực như chiếc Gallardo LP570-4 Superleggera. Tuy nhiên, Lamborghini đã loại bỏ hệ thống phanh ABS (Anti-Lock Braking System) và hệ thống kiểm soát độ bám đường (traction control).

8- Athon

Được đặt tên theo tín ngưỡng thờ thần mặt trời của người Ai Cập, Lamborghini Athon là mẫu siêu xe do hãng Bertone phối hợp với nhà thiết kế Marc Deschamps xây dựng. Giới chuyên gia xe hơi cho rằng, Athon mang đậm nét thiết kế của Bertone với các bộ phận được lắp kính trên thân xe và cửa xe.

Ảnh minh họa

Athon

Cabin xe được thiết kế rời với đuôi sau cao và xe được phủ lớp sơn màu xám từ. Phần động cơ y hệt như chiếc Lamborghini Silhouette, thừa kế nét tinh hoa từ chiếc Lamborghini Urraco, với động cơ V8, dung tích 3 lít, cho công suất khá khiêm tốn 260 mã lực. Ngoài ra, xe còn được trang bị 4 bình xăng con Weber và hộp số sàn 5 cấp.

Cách đây một vài năm, mẫu concept này được bán đấu giá ở múc 347.000 Euro.

9- Cheetah

Ra đời năm 1977 Lamborghini Cheetah là một mẫu xe thể thao 4x4 (dẫn động 2 cầu), một mẫu xe ‘thảm hại’ nhất trong lịch sử huy hoàng của Lamborghini.

Theo một nguồn tin, tình hình tài chính của hãng siêu xe Ý cuối những năm 1970 thực sự khó khăn. Để kiếm thêm doanh thu, hãng đã phải sản xuất theo hợp đồng của các hãng khác. Một trong số đó là hợp đồng phát triển phần khung cho chiếc BMW M1, và hãng còn bắt tay với MIT để sản xuất chiếc Cheetah cho quân đội Mỹ.

Ảnh minh họa

Cheetah 


Nhưng thương vụ làm ăn này không hề ‘dễ nuốt’ khi mẫu thiết kế gốc do MTI gửi cho Lambo sản xuất bị tố ‘mượn’ từ hãng Ford. Không chịu ngồi yên, Ford đe dọa sẽ kiện Lambo. Thời điểm đó, hãng siêu xe Ý đang dồn hết tiền của cho 2 hợp đồng với BMW và MTI. Hãng BMW hủy hợp đồng phát triển M1 và khiến Lambo dễ dàng bị thao túng bởi người khổng lồ Volkswagen. Tuy vậy, ông chủ mới của Lambo vẫn cho rằng Cheetah thực sự là một ‘quái xế’ đầy tiềm năng.

Một vài năm sau, dự án Cheetah có lẽ là tiền thân của mẫu SUV ‘Rambo Lambo’ LM002 thời thượng và uy nghiêm. Tinh thần của mẫu Cheetah vẫn còn sống mãi và một lần nữa được thể hiện rõ nét trong mẫu SUV Urus của hãng.

10- Marzal

Phiên bản concept Lamborghini Marzal được sản xuất từ năm 1966 và chính thức trình làng tại triển lãm Geneva Motor 1967. Mẫu siêu xe này có 4 chỗ với cặp cửa hình cánh chim Gullwing ấn tượng và động cơ straight-6 sản sinh công suất 175 mã lực, càng làm nó trở nên phi thường. Giống như bất kỳ mẫu xe Lamborghini khác, nó được đặt theo tên một dòng “bò chiến”.

Chú bò tót Marzal này cũng được xây dựng dựa trên thiết kế của chiếc Miura với bộ khung gầm được sửa đổi, kéo dài thêm 120 mm để thích ứng cho hai hành khách phía sau. Hơn nữa, cặp cửa kính hình cánh chim Gullwing, cửa sổ lớn và mái được lắp kính màu khói, tạo cảm giác thoáng mát cho bên trong cabin. Nội thất xe cũng kế thừa thiết kế vị lai với bảng điều khiển hình tổ ong, ghế bọc màu bạc. Với phần lớn thân vỏ làm bằng thủy tinh, người bên ngoài có thể nhìn thấu vào trong chiếc xe.

Ảnh minh họa

Marzal 


Marzal không bao giờ được đưa vào sản xuất thương mại, nhưng một số chi tiết, thiết kế của nó được sử dụng trong mẫu xe Espada tương lai. Cách đây một vài năm, phiên bản concept này được bán đấu giá 1,5 triệu Euro.

Khách mời danh dự: Sesto Elemento (Giác quan thứ 6)

Cuối cùng là mẫu Sesto, dù bị ‘đội sổ’ nhưng đây lại là một cột mốc trong lịch sử thiết kế của hãng siêu Ý. Siêu xe Sesto xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Motor Show Paris 2010, là mẫu xe được xây dựng dựa trên nền tảng của Gallardo với động cơ V10 5,2 lít sản sinh công suất 562 mã lực. Đặc biệt, mẫu xe này được làm từ chất liệu các-bon như các siêu xe khác nhưng chỉ nặng 999kg, cho ra tỷ số công suất/trọng lượng đạt 562 mã lực/tấn. Hơn nữa, Sesto xuất sắc cán mức 100km/h chỉ sau 2,5 giây.

Ảnh minh họa

Sesto Elemento 


Hồng Phúc - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc