Bộ Công Thương: Xăng bẩn sẽ gây cháy nổ xe !

07:45, 05/06/2012
|

(VnMedia) – Theo Bộ Công Thương, việc sử dụng một mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn sẽ gây tác hại, trong đó có thể là cháy, nổ và làm hỏng động cơ.

>>Xăng giả là nguyên nhân chính gây cháy xe

Chiều qua (4/6), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 5/2012 và 5 tháng đầu năm 2012. Tại đây, những vấn đề liên quan kết luận xăng là nguyên nhân gây cháy nổ hàng loạt xe trong thời gian vừa qua đã được nhiều người quan tâm.

Mối quan tâm được xuất phát từ những quan điểm trái ngược của các chuyên gia. Bằng chứng là sau khi 4 Bộ (Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học - Công nghệ và Công Thương) công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu. Không lâu sau, Sở Khoa học công nghệ (KHCN) TP.HCM phối hợp với Trường Đại học Bách khoa TP.HCM nghiên cứu thử nghiệm và đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính gây cháy nổ xe, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng.

Trước những kết luận trái chiều trên, ô
ng Nguyễn Phú Cường, Vụ phó Vụ KHCN - Bộ Công Thương cho rằng, không có sự khác nhau giữa kết luận nguyên nhân gây cháy xe của Sở KHCN TP HCM và kết luận của 4 Bộ.

Ảnh minh họa

 Không có sự khác nhau giữa kết luận nguyên nhân gây cháy xe của Sở KHCN TP.HCM và kết luận của 4 Bộ


Theo ông Cường, cuộc thử nghiệm của Sở KHCN TP.HCM kết hợp với Đại học Bách khoa TP.HCM đều được tiến hành trên việc làm bẩn (tức là dùng mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn Việt Nam 012009), để thử nghiệm. Tuy nhiên, bản thân mẫu xăng không đạt chuẩn này đã là loại xăng không được phép lưu hành, vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia bắt buộc áp dụng, đồng nghĩa với việc vi phạm quản lý chất lượng.

“Việc thử nghiệm sản phẩm xăng vi phạm về chất lượng thì kết luận về nó hiển nhiên là không an toàn. Xăng bẩn có thể gây cháy nổ hoặc nhiều tác hại khác”, ông Cường nhận định.

Trong khi đó, cũng theo ông Cường, kết luận của Bộ KHCN và các Bộ khác tiến hành gồm rất nhiều các nội dung thử nghiệm và các kết luận dựa trên các mẫu xăng lấy từ các phương tiện cháy nổ, tại cây xăng. Bản thân kết luận của 4 Bộ nêu chưa rõ nguyên nhân chứ không khẳng định do xăng hay không do xăng.


Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc