Hyundai Eon: Cho người lần đầu mua xe

13:04, 27/04/2012
|

(VnMedia)- Mẫu xe nhỏ nhất của Hyundai tại thị trường Việt Nam có một số ấn tượng về thiết kế và vận hành. Tuy vậy, đi cùng giá tiền thấp là trang bị theo xe khá đơn sơ và được cho là phù hợp với người mới sở hữu xe lần đầu hoặc các hãng taxi.

Thiết kế, trang bị: Hiện đại và cổ...xưa

Là mẫu xe "sinh sau đẻ muộn" và nhằm mục tiêu cạnh tranh với mẫu xe nhỏ bán chạy nhất Maruti Alto tại thị trường Ấn Độ nên Hyundai Eon được thừa hưởng những nét thiết kế ngoại thất khá hiện đại. Ngôn ngữ "điêu khắc dòng chảy" được nhà sản xuất Hàn Quốc thể hiện khá thành công trên mẫu xe nhỏ nhất của mình, từ lưới tản nhiệt hình lục lăng lớn, cụm đèn pha khá lớn được vuốt ngược dài gần nắp capo, cụm đèn hậu dài và ôm lấy cửa thứ 5 tạo ra một thể thống nhất.

Ảnh minh họa

Điểm nhấn của Hyundai Eon là thiết kế ngoại thất ấn tượng

Đặc biệt, những đường gân dập nổi, những vết lõm nhẹ kéo dài thân xe...làm tăng độ phản sáng ở chi tiết và toát lên ngôn ngữ dòng chảy mà Hyundai muốn thể hiện. Chính vì lẽ đó, dù được định vị thấp hơn nhưng thiết kế ngoại thất của Eon hiện đại hơn nhiều so với đàn anh i10 và thậm chí, phần lưới tản nhiệt cũ như vết lõm nhẹ dọc thân xe gần như được thừa hưởng từ mẫu thể thao gia đình 3 cửa Veloster. Tuy nhiên, do mẫu xe nhỏ, ngắn mà vẫn cần chỗ cho 2 hàng ghế bên trong nên phần đầu xe dường như hơi ngắn để giúp cho xe có cái nhìn cân đối hơn.

Ảnh minh họa

Ngôn ngữ "điêu khắc dòng chảy" khá hiện đại dù xe nhỏ

Nội thất của xe cũng có nhiều điểm nhấn với những đường gờ nhựa uốn lượn, bảng điều khiển trung tâm với đầu CD tương thích MP3, đầu cắm USB, vô lăng 3 chấu với phần ốp kim loại khá thể thao, điều hòa chỉnh cơ. Đặc biệt, sự kết hợp nỉ -da đã giúp cho phần ghế xe sạch hơn, không tạo sức ép quá lớn buộc người mua phải thay. Tuy vậy, vẫn nằm trong mục tiêu chung giản tiện hóa, giảm giá thành nên nội thất của xe vẫn còn có một số chi tiết rất xưa cũ và bất tiện như gương chiếu hậu chỉnh tay; trong khi kính trước điều khiển điện thì kính sau lại quay tay...

Vận hành: Linh hoạt trong nội đô

Vặn chìa khóa, tiếng khởi động và chạy không tải không quá lớn. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào số và di chuyển, tiếng ồn bắt đầu lớn hơn. Theo công bố của nhà sản xuất, xe được trang bị khối động cơ 3 xylanh, dung tích 0,8 lít, sản sinh công suất 56 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 76 Nm ở 4.000 vòng/phút. Khối động cơ này cùng với kích thước nhỏ gọn đủ để xe có thể di chuyển thuận tiện trong nội đô, nhưng chủ yếu ở số thấp. Có lẽ nhà phân phối Hyundai Thành Công cũng nhận ra điều này nên xác định thị trường chiến lược cho Eon là các thành phố lớn nhưng không quá đông đúc, như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ...

Ảnh minh họa

Xe nhỏ nên khả năng di chuyển trên phố tốt, nhưng không phải là những đường phố đông đúc như tại Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh.

Xe nhỏ, công suất thấp nên cũng không quá kỳ vọng vào khả năng tăng tốc. Nhà sản xuất cho biết phải mất 16 giây Hyundai Eon mới có thể đạt tốc độ từ 0 lên 100 km/h. Thực tế cho thấy, nếu muốn vượt xe cùng chiều, lái xe cần tích lũy đủ gia tốc, bởi tình trạng "hụt hơi" giữa chừng có thể là nguyên nhân gây tai nạn. Trên cao tốc, khi đạp hết ga, hết số, đồng hồ báo tốc độ chỉ tới 130 km/h, chỉ kém 10 km/h so với tốc độ tối đa của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, việc thiếu đồng hồ đo vòng tua của máy khiến Eon giống với thương hiệu BYD đến từ Trung Quốc. Việc đèn báo chuyển số rất khó nhận ra ở bảng đồng hồ khiến cho việc chuyển số của lái xe chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, cảm giác. Điểm yếu nữa của Eon là vô lăng nhẹ, cần chuyển số luôn rung bần bật ở mọi cấp số.

Ảnh minh họa

Không nên đòi hỏi cao ở mẫu xe giá rẻ nhất của Hyundai

Điều hòa của Eon hoạt động khá tốt và được xem là lợi thế của mẫu xe nhỏ này, đặc biệt ở những vùng thời tiết nóng như miền Trung hay miền Nam. Do thời gian thử ngắn, chúng tôi chưa thể đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Theo công bố, Eon tiêu thụ trung bình 4,8 lít, trong đó 3,8 lít cho 100 km đường cao tốc và 6,5 lít đường nội đô.

Giá cả: Chưa thể gây sốc

Được chờ đợi khá nhiều nhưng mức giá 345 triệu đồng (gồm thuế VAT) của Hyundai Eon chưa thể tạo ra được sự đột biến hay lợi thế cạnh tranh đặc biệt với các mẫu xe nhỏ có giá từ 300 -400 triệu đồng tại Việt Nam. Để có thể lăn bánh đàng hoàng trên phố, xe cần thêm 20% lệ phí trước bạ (69 triệu đồng) cho khách hàng ở Hà Nội và 20 triệu đồng phí đăng ký, tổng cộng 344 triệu đồng. Tuy nhiên khách hàng tại các tỉnh thành khác lại dễ dàng tiếp cận hơn nhờ lệ phí trước bạ chỉ 10%, mức thấp nhất để sở hữu Eon chỉ gần 382 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Nhỏ gọn, linh hoạt và thiết kế đẹp bên ngoài là lợi thế của Eon

Tại Ấn Độ, Eon có 6 lựa chọn với giá khởi điểm khoảng 5.500 USD và cao nhất khoảng 7.600 USD nên nhà sản xuất kỳ vọng doanh số tới 140-150 nghìn chiếc/năm. Tại Việt Nam, mục tiêu 2.000 xe/năm sẽ không dễ đạt được trong bối cảnh thị trường đang ảm đạm.

Một số hình ảnh của Hyundai Eon mới

Ảnh minh họa

Bóng dáng của các xe đàn anh xuất hiện ở thiết kế ngoại thất Eon

Ảnh minh họa

Cụm đèn pha kéo dài khá đẹp. ảnh THP

Ảnh minh họa

Gương chiếu hậu khá rộng, tuy nhiên lại được điều chỉnh bằng tay bất tiện

Ảnh minh họa

Đuôi xe hài hòa,

Ảnh minh họa

Cụm đèn hậu lạ mắt

Ảnh minh họa

Nội thất Hyundai Eon


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc