Khóa thông minh trên SH 2015 có gì mới?

15:10, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Trung tuần tháng 10 vừa qua, mẫu xe ga phiên bản mới SH 2015 đã được tung ra thị trường với thay đổi quan trọng nhất là hệ thống khóa thông minh (Smart key). Vậy hệ thống này có điểm gì khác lạ?

>> Honda SH 2015 ra đại lý, đội giá gần 10 triệu
>> Cận cảnh 2 màu mới của SH 2015
>> Honda SH 2015 ra mắt, giá tăng 1 triệu

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra hứng thú với Smart Key, trong khi cũng không ít người băn khoăn về hệ thống khóa này. Để làm rõ hơn về hệ thống này, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, vào năm 1993, hệ thống khóa bằng thẻ nhớ lập trình với các tính năng điện tử phức hợp, lần đầu tiên trên thế giới đã được áp dụng cho 1 chiếc xe phiên bản thương mại là chiếc NSR250R.

Ảnh minh họa

  SH 2015 có thêm hệ thống khóa thông minh cùng 2 màu mới

Đến năm 2004, Honda đã trình làng hệ thống thẻ khóa thông minh Honda vừa có khả năng chống trộm hiệu quả vừa có tính tiện lợi ưu việt trên mẫu xe ga cỡ lớn Forza250. Mặc dù vậy, do chi phí và kích thước lớn, hệ thống này mới chỉ có thể áp dụng trên các dòng xe phân khối lớn. Sau đó, các kỹ sư Honda đã nghiên cứu và phát triển thành công hệ thống khóa thông minh thế hệ mới có khả năng tương thích với kích thước các dòng xe ga và xe số phổ thông. Điều này mang đến khả năng áp dụng rộng rãi Hệ thống khóa thông minh Honda trên các dòng xe phổ thông mà không tạo ra thay đổi đáng kể nào đối với thiết kế của xe.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa   

Hai mẫu xe Honda đầu tiên được ứng dụng Smart Key

Về cấu tạo, Smart Key bao gồm thiết bị điều khiển FOB, cụm khóa thông minh, bộ điều khiển khóa thông minh (SMT - ECU) được kết nối với bộ vi xử lý trung tâm của xe và khóa mở yên/ chìa khóa khẩn cấp trong trường hợp thiết bị điều khiển FOB bị mất, thất lạc hay không sử dụng được.

Hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa thiết bị điều khiển FOB - Bộ điều khiển khóa thông minh và bộ vi xử lý trung tâm, vì vậy hệ thống khóa thông minh có nhiều ưu điểm so với hệ thống khóa truyền thống thông thường, đặc biệt là ở khả năng chống trộm. Việc kiểm soát khởi động động cơ bằng mã hóa sẽ loại bỏ hoàn toàn nguy cơ khởi động động cơ bằng đầu nối trực tiếp. Thay vì dùng chìa khóa, hệ thống khóa thông minh sẽ sử dụng thiết bị điều khiển FOB với thiết kế như chìa khóa ô tô, vì vậy sẽ phòng ngừa tối đa những can thiệp bằng ngoại lực vào lỗ khóa.

 

Ảnh minh họa

  Thiết bị điều khiển FOB trên SH 125/150 mới vận hành bằng pin và có khả năng ngâm trong nước khoảng 1 tiếng liên tục

Ngoài ra, nhờ cơ cấu đặc biệt của núm khóa điện, nếu không được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển FOB, thì dù có cố tình vặn để bẻ khóa, cả ổ khóa sẽ chỉ xoay tròn. Điều này cũng triệt tiêu nguy cơ người sử dụng bỏ quên chìa khóa tại ổ khóa. Cùng với đó, hệ thống chìa khóa thông minh đồng thời có tích hợp chức năng báo động khi có ngoại lực tác động vào xe như rung lắc, hoặc di chuyển.

Bên cạnh khả năng chống trộm, hệ thống này còn mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Người lái không cần phải có động tác tra chìa khóa vào ổ hoặc rút chìa khóa ra mà vẫn thực hiện được toàn bộ thao tác như khóa/mở khóa cổ, bật/tắt khóa điện hoặc mở yên xe. Hệ thống cũng tích hợp tính năng xác định vị trí xe, tiện lợi khi chủ xe gửi xe ở các bãi gửi xe rộng với nhiều phương tiện.
 

Ảnh minh họa

  Khi một người nào đó có ý định muốn vặn để khởi động xe mà không có chìa khóa, núm xoay trên ổ sẽ chỉ xoay tròn và không có tác dụng gì


Ngoài ra, thiết kế của thiết bị điều khiển FOB như khóa ô tô, cộng với dải đèn LED vòng tròn quanh ổ khóa điện mang lại cảm giác sang trọng hơn. Hiện tại, SH 2015 là dòng xe đầu tiên ứng dụng công nghệ Smart Key bởi ngoài loại khóa điện truyền thống, hệ thống kiểm soát khởi động của động cơ bằng mã hóa cũng đã xuất hiện tại Việt Nam trên một số dòng xe cao cấp nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước nhưng vẫn ở dạng chìa khóa truyền thống.

Trên thực tế, Smart Key là công nghệ mới và khách hàng cần có thời gian để làm quen và cảm nhận những ưu điểm. Sau đây là một số lưu ý dành cho các người sử lần đầu làm quen với hệ thống khóa thông minh này:

* Hệ thống Honda Smart Key sử dụng sóng vô tuyến yếu. Do đó, hệ thống này sẽ không hoạt động đúng cách trong những trường hợp sau: Pin chìa khóa yếu; Ở gần tháp truyền hình, nhà máy điện, trạm phát thanh, sân bay và các thiết bị khác phát song vô tuyến mạnh hoặc nhiều tiếng ồn; Để chìa khóa cùng với các thiết bị liên kết mạng không dây như thiết bị ko dây, điện thoại di động hoặc máy tính xách tay; Chìa khóa tiếp xúc hoặc bị vật kim loại đè lên.

 

Ảnh minh họa

  Dải đèn LED màu xanh vừa soi sáng, vừa nâng cao tính thẩm mỹ


*  Thiết bị điều khiển FOB là 1 thiết bị điện tử, do đó nên tránh lưu trữ thiết bị này trong môi trường nhiệt độ cao, ẩm ướt hay nhiều từ trường.

* Mã ID của Hệ thống khóa thông minh đi kèm Thiết bị điều khiển FOB có tác dụng trong các trường hợp cần mở khóa khẩn cấp hay khi cần cấp Thiết bị điều khiển FOB mới. Vì vậy, người sử dụng nên quản lý và lưu trữ cẩn thận.

* Vì đây là 1 hệ thống an ninh dành cho xe máy hoàn toàn mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam vì vậy người dùng nên chú ý theo dõi hướng dẫn của các Cửa hàng Ủy nhiệm của Honda Việt Nam (HEAD) cũng như đọc kỹ Sách hướng dẫn sử dụng.

• Đây là hệ thống an ninh kiểm soát bằng điện tử nên trong mọi trường hợp bất thường, người sử dụng cần liên hệ với hệ thống HEAD chứ không tự mình hay thông qua 1 bên thứ 3 không được sự ủy nhiệm của Honda để xử lý.

Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc