Bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu

11:00, 11/06/2015
|

(VnMedia)- Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu với xe Honda City vừa đạt được những kết quả ấn tượng mà kỹ năng lái xe mang tính quyết định.

* Honda City chỉ tiêu thụ 4,5 lít xăng/100 km

Như VnMedia đã đưa tin, cuộc thi” Thử thách cùng Honda” vừa diễn ra trên hành trình gần 200 km giữa TP. Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu - Bình Thuận, với sự tham gia của 15 xe Honda City (11 xe CVT và 4 xe MT). Trong điều kiện giao thông thực tế và bật điều hòa, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt được trong cuộc thi là 4,73 lít/100 km với bản CVT và 4,53 lít/100 km với bản MT.

Anh Nguyễn Văn Thành, người đoạt giải nhất cuộc thi với xe CVT, cho biết: “Điểm tôi thích nhất ở Honda City là gia tốc mượt mà từ thấp đến cao. Ngoài ra Honda City có lẫy chuyển số rất thể thao. Nhiều khi sử dụng hộp số tự động chán, tôi chuyển sang chế độ thể thao, cảm giác lái rất đã và phấn khích.

Để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu 4,288 lít/100 km, về chiến thuật, tôi tuân thủ việc giữ tốc độ từ 50 - 70km/h. Quan trọng nhất là chân ga. Chân ga không để tình trạng đuối máy, khi đuối máy thì không để đuối ga và phải nhanh chóng lấy lại tốc độ.

Ảnh minh họa

Đội của anh Thành giành giải nhất với xe CVT 

Ngày nào cũng di chuyển khoảng 100 km nên tôi ưu tiên chọn dòng xe tiết kiệm nhiên liệu. Trước Honda City, tôi có đi một số mẫu xe nhỏ khác. Tuy nhiên, sau khi chuyển qua Honda City, tôi thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt, đặc biệt là hộp số cải tiến với truyền động vô cấp CVT công nghệ Earth Dreams. Về Honda City, tôi rất hài lòng. Có thể nói đây là lựa chọn tốt nhất trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ bởi chất lượng đi cùng giá bán hợp lý”.

Còn theo anh Châu Lê Thuận Phát, người đoạt giải nhì với phiên bản số sàn: “Sau 6 tháng sử dụng, một trong những điểm khiến tôi hài lòng nhất ở City là mức độ tiêu hao xăng thấp, khoảng 5 - 5.5L/100Km trong điều kiện lái xe thực tế hàng ngày. Trong chương trình  này, kết quả mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của tôi (số sàn) là 4,07lít/100km và tôi không quá bất ngờ với kết quả này.

Ngoài việc tuân thủ những quy định của ban tổ chức về cung đường, bật điều hòa, lái xe an toàn..., tôi  cố gắng điều khiển  xe để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu hơn so với khi lái xe hàng ngày với các kỹ năng sau: Quan trọng nhất là hạn chế tăng tốc và đạp phanh đột ngột, cùng với khả năng quan sát giao thông trên các đường dốc hoặc gần đến đèn đỏ. Tùy theo cung đường, tôi duy trì tốc độ từ 60-70km/h và vòng tua máy không vượt quá 1.500. Với điều hòa, tôi sử dụng chế độ lấy gió ngoài, nhiệt độ và mức gió duy trì ở mức trung bình và đủ mát cho cả xe. Tôi cũng luôn quan sát và đảm bảo dải màu của chức năng ECO Coaching luôn hiển thị màu xanh lá cây.

Ban đầu, tôi xác định nhu cầu là một chiếc xe sedan với dung tích động cơ khoảng 1.5lít cho tiết kiệm nhiên liệu và kích thước không quá lớn để tiện cho việc dừng đỗ trong thành phố. Cũng có tìm hiểu và cân nhắc  một số mẫu xe khác nhưng tôi thật sự ấn tượng ngay lần đầu nhìn thấy Honda City khi chiếc xe này chạy trên đường bởi dáng vẻ thể thao và trông rất "ngầu" với những đường gân ở bên thân xe. Đến nay sau 6 tháng mua xe, với tần suất sử dụng khoảng 50km/ngày,  tôi hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình, đặc biệt là khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Đội của anh Chất giành giải nhất số sàn 

Anh Nguyễn Hoàng Chất, người đoạt giải nhất với phiên bản số sàn, chia sẻ: “Đầu tiên, tôi đến với cuộc thi này như một cuộc chơi, nên tâm lý rất thoải mái và nhẹ nhàng, hơn nữa lái xe lại là niềm yêu thích, say mê từ lâu. Thứ hai, xử lý tình huống trên đường, tôi và bạn đồng hành rất chú ý quan sát trên đường, ước lượng những điểm dừng, đèn xanh đèn đỏ hoặc những ngõ giao nhau mà xe ra vào thì mình phải nhìn trước từ xa để giảm tốc độ mà không phải phanh và đạp ga gấp. Điểm quan trọng nữa là tôi đã sở hữu xe Honda được nhiều năm rồi, lúc trước tôi đi Civic số sàn và giờ chuyển qua City số sàn nên thao tác trên rất nhuần nhuyễn, nhẹ nhàng.

Mua xe từ tháng 11 sau Motorshow, sở hữu xe được khoảng 6 tháng, tôi đã đi được 30.000 km. Vợ chồng tôi sử dụng xe đi lái hằng ngày và du lịch vào những ngày nghỉ, chuyến du lịch xa nhất từ TP. Hồ Chí Minh sang Malaysia. Chúng tôi rất hài lòng với lựa chọn của mình. Cảm giác lái rất êm, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, khoang hành lý rất rộng rãi cho những chuyến đi xa”.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc