Chuyên gia lái xe an toàn Toyota:: Việt Nam đang quá tải xe máy

07:30, 30/01/2015
|

(VnMedia)- Ông Toshio Kanno, chuyên gia lái xe an toàn hàng đầu của tập đoàn Toyota Nhật Bản, cho rằng Việt Nam đang có quá nhiều xe máy và dường như con số này đã quá tải với hệ thống giao thông…

Thông tin được Toshio Kanno chia sẻ ngày 29/1 tại Hà Nội, trong buổi đào tạo thuộc chương trình Hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn Toyota (Toyota Safety Driving) cho 8 học viên là cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông đường bộ nòng cốt (Bộ Công an) và cán bộ công nhân viên Toyota Việt Nam chuyên phụ trách về đào tạo.

Ảnh minh họa

Ông Toshio Kanno có 33 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lái xe an toàn.

Những kỹ năng chính từ cơ bản đến nâng cao được thực hiện trong chương trình là kiểm tra cấu trúc xe, chạy thử, hành vi lái xe, xử lý-tăng tốc-phanh, ý thức về khoảng cách giữa các xe, kinh nghiệm về phanh khẩn cấp, kinh nghiệm về phanh hãm khẩn cấp, lái xe tổng thể…Được biết ông Toshio Kanno có 33 năm kinh nghiệm và đã từng đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 60.000 người.

PV: Thưa ông, với tư cách là một chuyên gia về an toàn giao thông, ông đánh giá thế nào về hệ thống giao thông tại Việt Nam ?

Ông Toshio Kanno : Ấn tượng đầu tiên của tôi về đường xá ở Việt Nam là có quá nhiều xe máy và dường như con số này đã quá tải so với hệ thống giao thông ở Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo giao thông trên đường được bố trí chưa thực sự hiệu quả. Hi vọng rằng, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi tích cực và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn.  

Ảnh minh họa

Ông Kanno (bên trái) hướng dẫn lái xe an toàn cho các cán bộ nòng cốt

Qua một thời gian đào tạo trực tiếp, ông đánh giá như thế nào về kỹ năng lái xe an toàn của nhân viên Toyota Việt Nam và cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông ?

Chúng tôi tiến hành kiếm tra, đánh giá sự tiến bộ của các học viên thông qua các bài kiểm tra từ cơ bản đến nâng cao (chẳng hạn như thao tác vô lăng, tư thế ngồi …) Qua đó, tôi thấy kỹ năng của 8 học viên đang được cải thiện từng bước sau khóa huấn luyện.

Ảnh minh họa

Ông Kanno trình diễn kỹ năng lái xe an toàn

Cũng qua hoạt động đào tạo này, ông thấy có sự khác biệt giữa ý thức lái xe của người Việt Nam và những lái xe ở các nước phát triển hay không và nếu có thì cần cải thiện ở khâu nào ?


Lịch sử phát triển của mỗi nước là khác nhau. Các nước tiên tiến có nhiều kinh nghiệm phát triển hơn nên cũng ảnh hưởng tích cực đến môi trường giao thông. Việt Nam là nước đang phát triển, mặc dù vẫn còn rất nhiều xe máy đang lưu thông trên đường và việc giáo dục ý thức giao thông còn hạn chế. Tuy nhiên, trong 10-20 năm tới, tôi hi vọng là tình hình sẽ thay đổi tốt hơn.

Nhiều người sẽ hỏi câu hỏi chung với chuyên gia: Những kỹ năng cơ bản để lãi xe an toàn là gì?


Đó chính là tư thế lái xe và thao tác lái chuẩn. Lái sao cho trơn tru, êm ái là tiêu chuẩn chung của tất cả các nước trên thế giới.

Ảnh minh họa

Chương trình sẽ được nhân rộng trong thời gian tới

Là người có nhiều năm kinh nghiệm và lái rất nhiều mẫu xe khác nhau. Vậy ông thấy mẫu xe nào an toàn nhất mà ông đã từng lái?


Khẳng định mẫu xe nào là an toàn nhất thì thực sự rất khó để trả lời chính xác vì sự an toàn của phương tiện còn phụ thuộc vào chính phương tiện, môi trường giao thông và nhân tố con người. Các hãng sản xuất ô tô đều luôn nỗ lực để sản xuất ra những chiếc xe an toàn cũng như nâng cao tương tác giữa xe và người lái.

Xin cảm ơn ông!


Quỳnh Trang - (ghi, ảnh)

Ý kiến bạn đọc