Xuất hiện công nghệ an toàn mới cho xe hơi Việt Nam

06:37, 20/07/2012
|

(VnMedia) - Tại hành trình lái thử xe Ford Focus mới tại Thái Lan vừa qua, giới truyền thông Việt Nam được dịp trải nghiệm hai hệ thống an toàn lần đầu ứng dụng trên Ford Focus.

>> Khám phá Ford Focus mới sắp về Việt Nam

Hai hệ thống an toàn mới trên Ford Focus hứa hẹn sẽ đươc ứng dụng tốt tại Việt Nam, bao gồm hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động và Hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thành phố. Đây là hai hệ thống vốn chỉ có mặt trên các mẫu xe cao cấp.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Ảnh minh họa

Xem video trình diễn

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ giúp bạn đưa xe vào vị trí có chiều dài hơn thân xe Focus mới 1,2 lần. Bạn chỉ cần nhất nút, các cảm biến siêu âm của hệ thống sẽ tìm kiếm và định vị chỗ đỗ xe thích hợp khi đi ngang qua. Sau đó, hệ thống điều khiển sẽ tự động đưa xe vào. Bạn không cần điều chỉnh vô lăng mà chỉ cần điều khiển chân ga – để kiểm soát tốc độ lùi xe, số và phanh theo các hướng dẫn và khẩu lệnh xuất hiện trên màn hình hướng dẫn bằng ngôn ngữ Tiếng Anh rất dễ hiểu.

Qua trải nghiệm của phóng viên VnMedia, có thể thấy hệ thống hoạt động chính xác và tạo được sự yên tâm nhất định do người lái do chủ động được chân ga và phanh. Với hệ thống này thì những người mới tập lái sẽ được hỗ trợ rất nhiều, đỡ vất vã hơn khi đưa xe vào bãi đỗ chật hẹp như tại Việt Nam. Nhưng việc có ứng dụng được tại Việt Nam hay không còn là một câu hỏi lớn, do khoảng trống lớn hơn 1,2 lần chiều dài thân xe cũng rất hiếm gặp tại Việt Nam.

Hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thành phố

Ảnh minh họa

Xem video trình diễn


Phóng viên VnMedia được dịp trải nghiệm hệ thống này ở tốc độ khoảng 20 km/h. Kết quả là xe phanh gấp, dừng lại trước vật cản đứng im mà không cần chạm đến chân phanh. Theo Ford thì hệ thống này luôn luôn được kích hoạt để đảm bảo an toàn cao nhất có thể.

Đây là hệ thống sử dụng thông tin thu về từ một cảm biến ra đa laser. Hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thànn phố – Active City Stop – sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp khi phát hiện sắp có va chạm trong giao thông chậm xảy ra. Nó có thể ngăn ngừa các va chạm ở tốc độ dưới 30 km/h và giảm các lực va chạm nghiêm trọng trong một số trường hợp hay thậm chí hoàn toán tránh được chúng.

Hệ thống sẽ giúp người lái hạn chế va chạm khi lơ đãng hoặc xe phía trước phanh gấp trong thành phố. Tuy nhiên thì thời gian xe khựng lại chỉ khoảng 3 giây, nếu sau thời gian đó mà người lái không đạp phanh thì xe vẫn có thể đi tới như bình thường.


Hoàng Vũ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc