- Mới đây, một số khách hàng đang sử dụng hai mẫu xe Mazda3 và All-New Mazda3 Sport tại Việt Nam phản ánh về hiện tượng lỗi ở hệ thống phanh tự động.
Mazda Việt Nam đã trả lời về vụ việc này. Theo đó, Mazda Việt Nam ghi nhận một số trường hợp xe All-New Mazda3 và All-New Mazda3 Sport (đều là phiên bản mới nhất) có thể bất ngờ dừng lại giữa đường, do hệ thống phanh tự động thông minh được kích hoạt. Hiện tượng này chỉ xảy ra với phiên bản Premium của hai mẫu xe trên, vì chỉ có phiên bản này được trang bị hệ thống SBS.
Mazda Việt Nam cũng đang tích cực làm việc với Tập đoàn Mazda để tìm nguyên nhân và giải pháp xử lý triệt để vấn đề. Đồng thời, các chuyên gia Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn Mazda đã trực tiếp làm việc tại Việt Nam để tiến hành đo lường, thu thập dữ liệu về điều kiện giao thông thực tế. Và sớm đưa ra những thông báo cụ thể với những khách hàng tại thị trường Việt Nam.
Mazda Việt Nam khẳng định: "hiện tượng phanh khẩn cấp chỉ xuất hiện cục bộ trên phiên bản Premium của mẫu xe All-New Mazda3 và All-New Mazda3 Sport, không xảy ra đối với các phiên bản khác".
Trước đó, ngày15/2, một group Facebook về Mazda 3 Việt Nam chia sẻ một số clip về chiếc xe Mazda 3 bị tai nạn khi nhân viên của đại lý sử dụng xe mới của hãng và trải nghiệm tính năng phanh khẩn cấp với tên gọi Smart Brake Support (SBS).
Sau khi thử hệ thống phanh tự động thì chiếc Mazda3 đã đâm thẳng vào chiếc xe CX-5 gần đó. Trước khi xảy ra va chạm, xe được cho là đã di chuyển ở tốc độ 30-35 km/h và người điều khiển xe là nhân viên kỹ thuật của Mazda Việt Nam. Sau khi va chạm phần đầu xe của Mazda3 có biểu hiện móp méo, cong vênh và bung túi khí, phần cản trước bị bung. Còn chiếc Mazda CX-5 đã bị văng lên phía trước và phần cản sau bị móp nặng.
Sau vụ tai nạn xảy ra, phía Thaco – Đơn vị lắp ráp và phân phối xe Mazda tại thị trường Việt Nam cho biết: vụ tai nạn xảy ra khi thử tính năng phanh tự động thông minh tại đại lý Mazda Giải Phóng – Hà Nội, cách đây một tháng (vào ngày 16/1/2020). Theo đề nghị của một số khách hàng, nhân viên của đại lý này đã sử dụng một chiếc xe All – New Mazda3 phiên bản Premium (xe lái thử của đại lý) để thử nghiệm hoạt động của hệ thống phanh tự động thông minh.
Theo quy định, việc thử nghiệm sản phẩm phải được thực hiện bởi nhà sản xuất, tuân theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ và trong điều kiện đảm bảo an toàn. Vì vậy, Thaco xác nhận rằng việc thử nghiệm xe tại đại lý như trên là do đại lý tự ý thực hiện, nằm ngoài thẩm quyền và khả năng của đại lý.
Tuấn Nguyễn