(VnMedia) - Sau một thời gian dài với những đồn đoán, thế hệ 2020 của chiếc hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris đã hé lộ qua những hình ảnh chính thức đầu tiên.
Một trong những thay đổi lớn của Yaris 2020 nằm ở việc được trang bị hệ truyền động lai thế hệ thứ tư. Đây là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu năng cao Dynamic Force 1.5L (đạt hiệu suất chuyển hóa năng lượng tới 40% thay vì mức trung bình 25%-30% của động cơ đốt trong sử dụng xăng lâu nay) với mô tơ điện. Nhờ vậy, công suất vận hành tổng thể của xe tăng 15%, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu cũng cải thiện 20% so với Yaris trước đây.
Lượng CO2 thải ra cũng chỉ ở mức 67g/km, tức tiệm cận một chiếc xe hybrid cắm-sạc.Theo đó, Yaris 2020 có ngoại hình khác hẳn so với phiên bản cũ, khi sử dụng nhiều đường nét của mẫu crossover anh em là C-HR. Xe được thiết kế mới hoàn toàn dựa trên nền tảng khung gầm GA-B (biến thể nhỏ nhất của khung gầm toàn cầu TNGA mà Toyota triển khai trên toàn bộ sản phẩm của mình).
Ngoài lựa chọn điện hóa nói trên, Yaris 2020 cũng sẽ có hai lựa chọn động cơ đốt trong truyền thống với dung tích 1,5L và 1,0L. Đây nhiều khả năng sẽ là tùy chọn được trang bị khi mẫu xe mới tiếp cận thị trường Việt Nam về sau này.
Theo nhiều ý kiến chỉ ra, “điểm yếu” duy nhất của Yaris mới có lẽ là hệ thống treo sau sử dụng kết cấu liền với càng xoắn nhằm tiết kiệm chi phí, thay vì kết cấu treo độc lập cho cảm giác lái, độ êm ái tốt hơn. Bù lại, việc kích thước xe mở rộng 50mm về bề ngang, đồng thời hạ độ cao 40mm, và tăng độ cứng khung gầm hứa hẹn phần nào sự cải thiện về tính linh hoạt trong vận hành.
Theo Toyota, việc khung gầm cứng cáp hơn là một phần trong quan điểm thiết kế Yaris mới trở thành “chiếc xe cỡ nhỏ an toàn nhất từ trước tới nay”. Đặc biệt hơn cả, Yaris 2020 cũng là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên trên thế giới có thêm cả túi khí trung tâm.
Về mặt tiện nghi, Yaris 2020 được trang bị màn hình hiển thị kính lái 10 inch, song song với màn hình cảm ứng trung tâm; vô lăng sưởi; hệ thống định vị vệ tinh.... Các công nghệ hỗ trợ lái có mặt gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát giữ làn đường… Việc thu nhỏ kích thước vô lăng cũng giúp cải thiện tầm nhìn cho xe, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị đông đúc.
Hiện tại, mẫu xe vốn là đối thủ trực tiếp của Honda Jazz này chưa có lịch ra mắt cũng như giá bán cụ thể. Tuy nhiên, thị trường đầu tiên sẽ đón nhận mẫu xe này được giới phân tích nhận định là châu Âu (biến thể lai), sau đó tới châu Á (các biến thể động cơ xăng dung tích nhỏ).
Nguyễn Thúc